Phát hiện vi khuẩn 'sát thủ' trong nhiều món ăn liền

24/09/2023 14:50 | Cảnh báo
- Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa công bố một nghiên cứu mới cho thấy một loại vi khuẩn kháng thuốc đang trở nên phổ biến đáng kinh ngạc trong các loại thực phẩm ăn liền.
Những thực phẩm ăn liền được kể đến là ngũ cốc, salad, sushi, sốt thịt, snacks và kem. Vi khuẩn này gây ra nhiều tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe, từ ngộ độc cho đến nhiễm trùng da và huyết khối.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm trọng điểm NHC về Đánh giá rủi ro an toàn thực phẩm thuộc Trung tâm Đánh giá rủi ro an toàn thực phẩm quốc gia ở Bắc Kinh - Trung Quốc.
Tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) là loại vi khuẩn nguy hiểm mà các nhà khoa học đã tìm thấy trong các loại thực phẩm này. Điều đáng lo ngại hơn là các chủng vi khuẩn này có khả năng kháng thuốc và có thể gây ra các bệnh đe dọa tính mạng như hội chứng sốc nhiễm độc.
tucauvang 1543145296 9257 1543200643
Vi khuẩn tụ cầu vàng được biết đến là một trong những loại vi khuẩn phổ biến nhất trong môi trường sống của con người. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vi khuẩn này đã trở nên nguy hiểm hơn với sự xuất hiện của nhiều chủng độc lực cao và khả năng kháng kháng sinh cao. Điều này làm cho các biện pháp điều trị trở nên vô hiệu và gây ra nhiều phiền toái cho các bác sĩ.
Theo một bài báo trên trang News-Medical, một nhóm nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu quan trọng về vấn đề an toàn thực phẩm tại Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu đã thu thập các mẫu thực phẩm ăn liền từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, siêu thị, chợ và quầy tạp hóa trên khắp 25 tỉnh và thành phố của Trung Quốc. Sau đó, họ đã phân lập tụ cầu vàng từ tất cả các mẫu này để tiến hành các thử nghiệm và kiểm tra độ nhạy cảm với 13 loại thuốc chống lại vi khuẩn thông dụng.
untitleda 16944876671553432433
Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Zoonoses và cho thấy có tổng cộng 276 chủng tụ cầu vàng được phân lập từ các mẫu thực phẩm ăn liền mà nhóm nghiên cứu đã thu thập. Các mẫu này bao gồm các sản phẩm như ngũ cốc, salad, sushi, sashimi, sốt thịt, snacks, kem và các loại đồ ăn nhẹ khác.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là 90% các chủng tụ cầu vàng này đã cho thấy khả năng đề kháng với ít nhất một loại thuốc kháng sinh. Tỉ lệ kháng thuốc cao nhất được quan sát thấy là đối với penicillin và erythromycin, lần lượt là 87% và 38,4%.
20191128 085758 111415 2019 08 13 f80c3d79 max 1800x1800
Ngoài ra, trong số các chủng tụ cầu vàng này, có tới 73 chủng đã phát triển kháng từ ba loại kháng sinh trở lên, trong đó có 13 chủng đã phát triển kháng tới năm loại kháng sinh khác nhau.
Nhóm nghiên cứu cũng đã xác định được tổng cộng 30 chủng MRSA (tụ cầu vàng kháng methicillin) và 18 chủng có 9 gene độc lực. Đáng chú ý là hơn 50% số chủng MRSA này cũng có nhiều gene độc lực, có khả năng gây ra các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.
Theo các tác giả của nghiên cứu, phát hiện này đặt ra một thách thức mới trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và mang lại thêm dữ liệu quan trọng để các cơ quan liên quan có thể áp dụng các biện pháp an toàn trong quản lý thực phẩm cũng như đối phó với tình trạng "đại dịch" kháng kháng sinh.
Vấn đề an toàn thực phẩm luôn là một vấn đề quan trọng và cần được xem xét một cách nghiêm túc. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng thông tin từ nghiên cứu này sẽ giúp tăng cường ý thức về tình trạng kháng kháng sinh trong thực phẩm và khuyến khích các biện pháp an toàn để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây