Hậu quả khôn lường khi dùng kem trộn

16/11/2023 13:53 | Cảnh báo
- Kem trộn làm da trắng mịn nhanh chóng, giá thành phải chăng và dễ dàng tìm mua, tất cả những điều này đã thu hút nhiều chị em phụ nữ xuống tiền. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích đó, là một loạt các hậu quả không thể khắc phục được.
Kem trộn là gì?
Kem trộn hay thường được gọi với cái tên “kem gia công công ty”, là hỗn hợp của các loại kem trộn lại vào nhau, hay được pha trộn từ nhiều thành phần khác nhau, bao gồm cả thuốc, kem, không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 
Những thành phần chính của kem trộn bao gồm: vitamin E, cortibion, aspirin, becozyme... và đặc biệt là corticosteroid. Quá trình tạo thành kem trộn không tuân theo một công thức cụ thể, thường chỉ là sự kết hợp các thành phần một cách tùy ý.
Hậu quả khôn lường khi dùng kem trộn 1
Đặc biệt, các công thức này thường không được kiểm định, phát sinh nhiều tác dụng phụ. Ngoài ra, hầu hết các loại kem trộn thường được chế biến trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, thiếu quy trình sản xuất cụ thể. Sử dụng kem trộn ban đầu có thể đem lại kết quả da trắng mịn nhanh chóng, nhưng việc sử dụng lâu dài có thể dẫn đến tác động phụ nghiêm trọng, gây tổn hại đáng kể cho da, làm suy giảm chất lượng của nó theo thời gian.
Sử dụng kem trộn: tưởng lợi hoá ra hại vô cùng
Kem trộn có tác dụng làm trắng da nhanh chóng. Điều này là do thành phần của kem trộn chứa chủ yếu là Corticosteroid. Đây là một loại thuốc có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Khi thoa lên da, corticosteroid sẽ giúp da trắng nhanh chóng, giảm mụn, mờ nám, tàn nhang,...
Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, corticoid được xác định là chất làm giãn nở các mạch máu dưới da, tạo ra hiện tượng kích ứng tấy đỏ, làm tăng độ rậm lông trên khuôn mặt, gây da teo và xuất hiện các triệu chứng phát ban. Việc sử dụng kem trộn không rõ nguồn gốc có thể gây ra kích ứng da, biểu hiện qua sự sưng tấy, nổi mẩn ngứa, khô rát, mụn mủ và mụn nước.
Sử dụng corticosteroid trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác hại cho da, bao gồm:
• Mỏng da, giãn mạch, rạn da
• Mụn trứng cá, mụn bọc, mụn nang
• Viêm da, nhiễm trùng da
• Viêm da cơ địa, viêm da dị ứng
• Suy giảm miễn dịch
• Dị ứng thuốc
• Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản
Hậu quả khôn lường khi dùng kem trộn 2
Hơn nữa, các thành phần độc hại trong kem trộn có thể dần phá hủy lớp biểu bì bề mặt da, làm cho da trở nên mỏng hơn và dễ bị tấn công bởi các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài, làm tăng melanin gây ra tình trạng da thâm, sạm, và nám. 
Kem trộn cũng làm hủy hoại hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, tạo điều kiện cho sự phát triển của nấm và ký sinh trùng, gây ra các vấn đề nguy hiểm liên quan đến da.
Ngoài ra, các chất tẩy trắng da trong kem trộn không chỉ làm yếu đi da mà còn làm giảm chức năng bảo vệ tự nhiên của da và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.
Cách nhận biết kem trộn trên thị trường
Bạn có thể dễ dàng nhận biết kem trộn chỉ cần dựa vào mắt thường. Kem trộn thường có các đặc điểm sau:
• Màu sắc: Kem trộn thường có màu vàng, trắng đục, hồng phấn,... có màu sắc không tự nhiên, đậm hơn các sản phẩm dưỡng da thông thường.
• Mùi hương: Kem trộn thường có mùi hắc, nồng, khó chịu
• Chất kem: Kem trộn thường có chất kem sệt, đặc mịn, khó thẩm thấu vào da.
• Nhãn mác: Kem trộn thường không có nhãn mác, không có hạn sử dụng, không có thông tin về nhà sản xuất
Ngoài ra, bạn có thể thử phản ứng của da khi sử dụng kem. Nếu sau khi thoa kem lên da, bạn cảm thấy da bị ngứa, rát, nổi mẩn,... thì có thể đó là kem trộn.
Hậu quả khôn lường khi dùng kem trộn 3
Làm sao để khôi phục da khi đã lỡ dùng kem trộn?
Nếu bạn lỡ sử dụng kem trộn và nhận thấy làn da của mình trở nên xấu đi, hãy ngừng ngay lập tức. Tuy nhiên, không phải ngừng là bạn sẽ dừng không sử dụng luôn vì trong kem trộn có corticoid. Da của bạn sẽ bị sốc khi dừng kem đột ngột, do đó cần phải ngừng sử dụng một cách từ từ.
Để hỗ trợ quá trình hồi phục, các chị em phụ nữ có thể thực hiện xông hơi cho da mặt, uống các loại thức uống detox giúp loại bỏ độc tố và hóa chất có thể tích tụ trong da. Việc thoa kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV là cực kỳ quan trọng. 
Hậu quả khôn lường khi dùng kem trộn 4
Lưu ý rằng làn da đã sử dụng kem trộn thường có độ mỏng yếu, do đó, việc tiếp xúc với tia UV có thể dẫn đến hủy hoại và làm giảm chất lượng da.
Trong trường hợp làn da của bạn bị tổn thương nghiêm trọng do sử dụng kem trộn, đừng chần chừ mà hãy đến ngay các phòng khám da liễu để nhận được điều trị chính xác.
Do đó, tuyệt đối không nên sử dụng kem trộn, kể cả khi được bạn bè, người thân  giới thiệu. Thay vì sử dụng kem trộn với những rủi ro cho da, bạn nên chuyển sang việc chăm sóc da bằng các sản phẩm đã được kiểm nghiệm và chứng nhận, đặc biệt là các sản phẩm có thương hiệu uy tín và nguồn gốc rõ ràng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây