Cảnh báo từ WHO: Có tới 3 triệu người thiệt mạng do uống rượu

24/06/2024 17:31 | Cảnh báo
- Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về tác động của rượu đối với sức khỏe con người đã cho thấy rằng rượu góp phần gây ra gần 1/20 số ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm.
Các hậu quả nghiêm trọng của việc sử dụng rượu bao gồm tai nạn giao thông do lái xe khi đã uống rượu, bạo lực và lạm dụng do rượu gây ra, cũng như vô số bệnh tật và rối loạn do sử dụng rượu.
Theo báo cáo, vào năm 2019, có khoảng 2,6 triệu ca tử vong trên toàn thế giới được ghi nhận có liên quan đến việc sử dụng rượu, chiếm 4,7% tổng số ca tử vong trong năm đó. Trong số các ca tử vong này, gần 3/4 là nam giới, và độ tuổi có tỷ lệ tử vong do rượu cao nhất là từ 20-39 tuổi, chiếm 13% tổng số ca tử vong.
Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã nhấn mạnh: "Việc sử dụng rượu gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe cá nhân, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, tình trạng sức khỏe tâm thần và dẫn đến hàng triệu ca tử vong mỗi năm có thể được phòng ngừa."
Có tới 3 triệu người thiệt mạng do uống rượu 2
Ông cũng chỉ ra rằng từ năm 2010, việc tiêu thụ rượu và tác hại liên quan trên toàn thế giới đã giảm. Tuy nhiên, gánh nặng về sức khỏe và xã hội do sử dụng rượu vẫn "ở mức cao không thể chấp nhận được". Ông cũng nhấn mạnh rằng giới trẻ đang chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ việc sử dụng rượu.
 Theo báo cáo của WHO, trên toàn cầu, có khoảng 23,5% thanh niên từ 15-19 tuổi đang sử dụng rượu. Tại châu  u, con số này lên đến hơn 45%, trong khi ở châu Mỹ là gần 44%.  
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc uống rượu có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe đáng lo ngại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ rượu có thể gây xơ gan và tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. 
Trong báo cáo về tình hình sức khỏe toàn cầu năm 2019, WHO đã đưa ra những con số đáng báo động về tác động tiêu cực của rượu đối với sức khỏe con người.
Theo báo cáo của WHO, có khoảng 1,6 triệu người đã tử vong do các bệnh không lây nhiễm gây ra bởi việc tiêu thụ rượu trong năm 2019. Trong số này, có 474.000 người mắc bệnh tim mạch, 401.000 người mắc bệnh ung thư và 724.000 người bị thương, bao gồm tai nạn giao thông và tự làm hại bản thân. 
Ngoài ra, việc lạm dụng rượu cũng khiến con người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh lao, HIV/AIDS và viêm phổi. Nó làm tăng gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và gây ra những hậu quả xã hội nghiêm trọng.
Đáng chú ý, theo ước tính của WHO, có khoảng 209 triệu người trên toàn thế giới đã trở nên nghiện rượu trong năm 2019, chiếm 3,7% dân số toàn cầu. 
Có tới 3 triệu người thiệt mạng do uống rượu 1
Mặc dù tổng mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người trên toàn thế giới đã giảm nhẹ xuống 5,5 lít rượu vào năm 2019 từ mức 5,7 lít cách đây 9 năm, nhưng vẫn cần có những biện pháp quyết liệt để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc tiêu thụ rượu đối với sức khỏe cộng đồng.
Mức tiêu thụ rượu không đồng đều trên toàn cầu, khiến cho tình hình sức khỏe công cộng trở nên phức tạp hơn. Châu  u hiện có mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người cao nhất (9,2 lít), tiếp theo là châu Mỹ (7,5 lít). Trong khi đó, mức tiêu thụ thấp nhất là ở các quốc gia có đa số người Hồi giáo ở Bắc Phi, Trung Đông và châu Á.
Từ những con số và thực tế trên, chúng ta có thể nhận thấy rõ rằng việc lạm dụng rượu không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn là một vấn đề toàn cầu đòi hỏi sự can thiệp mạnh mẽ từ các tổ chức y tế và chính phủ trên toàn thế giới. Việc giảm thiểu tác động tiêu cực của việc uống rượu đối với sức khỏe con người và xã hội là một trong những ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực y tế công cộng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây