Cảnh Báo: Cảm Cúm Tăng Nguy Cơ Đau Tim Lên Gấp 6 Lần

06/10/2024 10:18 | Cảnh báo
- Theo nghiên cứu mới nhất, cúm có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng hơn, đặc biệt là nguy cơ gây đau tim. Thông tin này đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng y tế và cảnh báo mỗi người về tầm quan trọng của việc phòng ngừa cúm.
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí NEJM Evidence đã chỉ ra rằng mắc bệnh cúm làm tăng nguy cơ đau tim lên gấp 6 lần trong vòng 1 tuần sau khi nhiễm bệnh. Công trình nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Y khoa Đại học Utrecht và Phòng thí nghiệm Vi sinh Y khoa và Sức khỏe Cộng đồng, Hengelo, Hà Lan, tập trung vào tác động của cúm đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Nghiên cứu bao gồm những người từ 35 tuổi trở lên đã được xét nghiệm virus đường hô hấp trong khoảng thời gian 12 năm, kết thúc vào năm 2019. Tổng cộng có 158.777 xét nghiệm PCR đối với cúm được thực hiện từ 16 phòng xét nghiệm trên khắp Hà Lan. Trong đó, có 23.405 trường hợp dương tính với cúm. 
Các nhà nghiên cứu sau đó đã phân tích tỷ lệ đau tim trong vòng 1 tuần sau khi xét nghiệm dương tính, so sánh với tỷ lệ đau tim trong giai đoạn đối chứng (1 năm trước và 51 tuần sau giai đoạn nguy cơ).
Kết quả của nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ bị nhồi máu cơ tim cấp tính trong vòng 1 đến 7 ngày sau khi nhiễm cúm cao hơn 6,16 lần so với giai đoạn đối chứng. Nó cho thấy cúm có thể là yếu tố kích hoạt các cơn đau tim, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ cao. 
Cảm Cúm Tăng Nguy Cơ Đau Tim Lên Gấp 6 Lần 1
Các nhà khoa học giải thích rằng, khi cơ thể nhiễm cúm, hệ miễn dịch sẽ phản ứng mạnh mẽ, gây ra tình trạng viêm nhiễm trên toàn cơ thể. Quá trình viêm này có thể làm tổn thương các mạch máu, dẫn đến tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông. 
Đồng thời, nhịp tim và huyết áp có thể tăng cao khi cơ thể cố gắng chống lại virus, làm tăng áp lực lên tim, đặc biệt đối với những người có vấn đề về tim mạch.
Ngoài ra, nhiễm cúm có thể làm trầm trọng hơn các vấn đề sức khỏe hiện có, như tăng cholesterol hoặc huyết áp cao, vốn là những yếu tố nguy cơ chính gây ra đau tim.
Đối tượng nào dễ bị đau tim khi nhiễm cúm?
Nghiên cứu cho thấy rằng, những người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc có lối sống ít vận động, thừa cân, hoặc mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và cao huyết áp sẽ có nguy cơ cao hơn mắc nhồi máu cơ tim cấp tính khi nhiễm cúm. 
Một phát hiện đáng chú ý là, ngay cả những bệnh nhân chưa từng nhập viện vì bệnh tim mạch, nguy cơ bị đau tim vẫn cao hơn nhiều khi nhiễm cúm so với những người đã từng nhập viện.
Vắc xin cúm: Giải pháp phòng ngừa đơn giản và hiệu quả
Một trong những biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất được các chuyên gia khuyến cáo là tiêm vắc xin cúm hàng năm. Theo Harvard Health, vắc xin cúm có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cúm lên đến 50%. 
Đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim, vắc xin cúm không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh cúm mà còn gián tiếp giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tim mạch.
Tiến sĩ Patricia Bruijning-Verhagen, tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh rằng việc tiêm vắc xin cúm hằng năm không chỉ giúp bảo vệ bản thân khỏi cúm mà còn giảm nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như đau tim. 
Phòng bệnh bằng cách tiêm phòng cúm trở nên cực kỳ quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh cúm có thể kích hoạt các vấn đề tim mạch.
Để giảm nguy cơ đau tim khi nhiễm cúm, ngoài việc tiêm vắc xin, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:
Tăng cường sức khỏe tim mạch: Bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và giữ mức cholesterol và huyết áp trong giới hạn an toàn.
Cảm Cúm Tăng Nguy Cơ Đau Tim Lên Gấp 6 Lần 2
Theo dõi tình trạng sức khỏe khi bị cúm: Nếu bạn cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến tim mạch như đau ngực, khó thở hoặc tim đập nhanh, hãy đi khám ngay lập tức.
Sử dụng thuốc chống viêm theo hướng dẫn: Một số thuốc có thể được kê để giảm tình trạng viêm do cúm gây ra, từ đó giảm nguy cơ đau tim.
Cảm cúm không chỉ là bệnh nhẹ về đường hô hấp mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả nguy cơ đau tim. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhiễm cúm làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp tính, đặc biệt trong vòng 1 tuần sau khi nhiễm. 
Vì vậy, hãy bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình bằng cách tiêm phòng cúm hàng năm và duy trì lối sống lành mạnh để giảm thiểu nguy cơ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây