Ung thư gan sống được bao lâu nữa?

05/06/2023 12:38 | Bệnh thường gặp
- Nhiều người bệnh ung thư gan giai đoạn 2 thắc mắc không biết mình còn sống được bao lâu nữa. Tuy nhiên, tâm lý lo sợ này sẽ vô hình chung làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị căn bệnh này.
Theo dữ liệu của Tổ chức Ung thư Quốc tế (International Agency for Research on Cancer - IARC) năm 2020, ước tính có khoảng 906.000 trường hợp mới mắc ung thư gan trên toàn thế giới. Theo dữ liệu từ Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan) năm 2020, ung thư gan là loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam, với số lượng ca mắc mới lên đến gần 26.420 người và số ca tử vong là hơn 25.270 người. Đây là một con số đáng lo ngại, cho thấy ung thư gan là một vấn đề sức khỏe công cộng quan trọng trên phạm vi toàn cầu.
Thời gian sống của một người mắc ung thư gan phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại và giai đoạn của ung thư, tình trạng tổn thương gan, khả năng chịu đựng và phản ứng của cơ thể, cũng như phương pháp điều trị và chăm sóc y tế.
Ung thư gan sống được bao lâu nữa 1
Ung thư gan nếu được phát hiện sớm có thể điều trị
Ung thư gan có thể được chia thành hai loại chính: ung thư gan cận cao (hữu ích) và ung thư gan xâm lấn (di căn). Trong trường hợp ung thư gan cận cao, khi phát hiện sớm và tiếp cận điều trị hiệu quả, tỷ lệ sống sót có thể cao hơn. Tuy nhiên, ung thư gan xâm lấn thường khó điều trị và có thể có dự báo kém hơn.
Nếu được phát hiện và điều trị đúng cách, ung thư gan ở giai đoạn sớm có thể có tỷ lệ sống sót tốt hơn. Tuy nhiên, trong các trường hợp ung thư gan giai đoạn muộn và di căn, thời gian sống thường ít hơn. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị ung thư gan được áp dụng để tăng khả năng hiệu quả. 
Các phương pháp chữa ung thư gan bao gồm phẫu thuật cắt bỏ gan bị tổn thương, ghép gan từ nguồn gốc phù hợp, hóa trị, xạ trị, đốt sóng cao tần, liệu pháp miễn dịch, và trúng đích. Trong số này, phẫu thuật để loại bỏ khối u gan vẫn là phương pháp có tỷ lệ sống sót cao hơn. Nghiên cứu đã chứng minh rằng những bệnh nhân có khối u nhỏ, không gây xơ gan hoặc không có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác có tiềm năng để tiến triển tốt sau phẫu thuật. Đối với những người bị ung thư gan giai đoạn đầu và nhận được ghép gan, tỷ lệ sống sót sau 5 năm được ước tính khoảng 60-70%.
Quan trọng nhất là việc sớm phát hiện, chẩn đoán và bắt đầu điều trị ung thư gan. Việc tham gia vào chế độ chăm sóc toàn diện, bao gồm điều trị y tế, hỗ trợ tâm lý và chế độ ăn uống lành mạnh, cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến thời gian sống và chất lượng cuộc sống của người mắc ung thư gan.
Phần lớn trường hợp ung thư gan ở giai đoạn đầu không cho thấy những dấu hiệu rõ ràng và thường khó để chẩn đoán. Điều này dẫn đến việc nhiều người được phát hiện mắc bệnh ở giai đoạn muộn, khi khối u đã phát triển to lớn và lan ra xa, hoặc đã di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể. Trong giai đoạn này, việc điều trị trở nên khó khăn hơn và thường chỉ nhằm kiểm soát và làm giảm các triệu chứng, tạo sự thoải mái cho bệnh nhân. Quyết định phương pháp điều trị sẽ được bác sĩ đưa ra dựa trên tình trạng và khả năng chịu đựng của từng bệnh nhân.
Ung thư gan sống được bao lâu nữa 2
Ung thư gan có tỷ lệ sống rất cao 
Vì phần lớn bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn nên các bác sĩ khuyến cáo rằng người trưởng thành nên kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng hoặc mỗi năm. Những người có nguy cơ cao, như bị các bệnh liên quan đến gan, cần theo dõi tình trạng sức khỏe một cách chặt chẽ, thực hiện siêu âm bụng và các xét nghiệm nhằm phát hiện sớm ung thư gan. Việc tầm soát ung thư gan nên bắt đầu từ 40-50 tuổi đối với những người có nguy cơ cao.
Có nhiều yếu tố trong lối sống có thể tăng nguy cơ mắc ung thư gan, như việc tiêu thụ quá nhiều rượu bia, hút thuốc, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, uống nhiều nước ngọt, thức khuya và thiếu tập luyện thể dục. Đặc biệt, một số bệnh lý gan như viêm gan virus mãn tính và xơ gan có nguy cơ tiến triển thành ung thư gan. Để phòng ngừa ung thư gan, người ta khuyên nên tiêm vaccine phòng viêm gan B và tránh tiếp xúc với các chất độc hại có thể gây tổn thương gan. Đối với những người đã mắc bệnh, việc kiểm soát viêm gan virus kết hợp với một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và khả năng chống lại bệnh.
Ung thư gan sống được bao lâu nữa 3
Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng mỗi trường hợp ung thư gan là độc nhất và không có một dự báo chung cho tất cả mọi người. Điều quan trọng nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia y tế chuyên về ung thư để nhận được thông tin cụ thể và tư vấn phù hợp với trạng thái sức khỏe và tình huống riêng của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây