Hay bị sôi bụng, cơ thể đang cảnh báo điều gì?

15/11/2023 14:59 | Bệnh thường gặp
- Bụng sôi ùng ục thường khiến chúng ta tỏ ra lo lắng và tò mò về nguyên nhân của tình trạng này. Có hay chăng đây đang là tín hiệu cơ thể đang muốn cảnh báo chúng ta về vấn đề nào đó?
Bạn bị sôi dụng, trải qua những cảm giác khó chịu, có thể là do sự căng trước một cuộc họp quan trọng hoặc đơn giản chỉ là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nào đó. Sôi bụng có thể là cảnh báo của cơ thể, thông điệp mà ta nên chú ý để duy trì sức khỏe và phòng tránh các vấn đề lớn hơn. 
Tiếng kêu phát ra từ dạ dày khi cảm thấy đói là kết quả của nhu động ruột. Nhu động là quá trình co thắt của các cơ trong thành ruột, được thực hiện theo một trình tự nhất định, nhằm đẩy khí, thức ăn, và chất lỏng dọc theo ống tiêu hóa. Hệ thống tiêu hóa bao gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non và trực tràng, trong đó thành của dạ dày được hình thành từ nhiều lớp cơ.
Âm thanh ùng ục từ dạ dày là kết quả của sự co thắt của những cơ này và không chỉ xuất hiện khi bạn đói. Ngay sau bữa ăn, hoạt động nhu động tăng lên đáng kể. Trung bình mỗi phút, có ba làn sóng nhu động trong dạ dày và 12 làn sóng dọc theo ruột non. Quá trình này giúp trộn lẫn thức ăn, tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu hóa.
Khi dạ dày và ruột đầy thức ăn, chúng bắt đầu sản xuất nhiều men tiêu hóa, tạo thành một hỗn hợp có thể giảm âm lượng của nhu động. Để hiểu rõ hơn, có thể liên kết với việc cầm, lắc một chai đầy nước và một chai rất ít nước: chai ít nước sẽ tạo ra âm thanh "ồn ào" hơn.
Khi dạ dày trống rỗng trong vài giờ, nó kích thích tiết hormone ghrelin. Hormone này khiến cảm giác đói xuất hiện và kích thích nhu động trong hệ tiêu hóa. Chức năng của quá trình này là đẩy thức ăn dư thừa trong dạ dày xuống ruột và kết quả là chúng ta nghe rõ tiếng ùng ục khi cảm thấy đói.
Hay bị sôi bụng 1
Khi nào tiếng ùng ục trở thành dấu hiệu bệnh lý?
Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều thực phẩm mà cơ thể không thể tiêu hóa hoàn toàn, đặc biệt là những thực phẩm có nguồn gốc thực vật, có thể tạo ra khí dư thừa. Điều này không chỉ làm tăng cường âm thanh của nhu động ruột mà còn tạo ra cảm giác đầy bụng. 
Nếu có nhiễm trùng đường ruột hoặc ngộ độc thực phẩm, nhu động ruột tăng lên nhằm loại bỏ chất cặn và vi khuẩn, điều này có thể làm cho tiếng ùng ục trở nên nhiều hơn và to hơn.
Nếu bạn trải qua tiếng ồn ùng từ dạ dày, cảm giác sôi bụng mà không đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào khác, thì đó là một hiện tượng hoàn toàn bình thường và không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, khi tiếng ồn được kèm theo các triệu chứng như:
• Đau bụng, cảm giác căng tức, hoặc khó chịu ở vùng bụng
• Buồn nôn, nôn mửa, chán ăn hoặc mất khẩu vị
• Tiêu chảy, phân sống hoặc phân có máu
• Khó tiêu, ợ nóng, ợ chua hoặc cảm giác đầy hơi Các triệu chứng này có thể là dấu hiệu của vấn đề về đường tiêu hóa, bao gồm nhiễm khuẩn, dị ứng, ung thư, căng thẳng hoặc dinh dưỡng không cân đối. Trong trường hợp này, việc tìm kiếm sự tư vấn y tế là quan trọng để đảm bảo sức khỏe toàn diện của bạn.
Hay bị sôi bụng 2
Những cảm giác sôi bụng có thể là cảnh báo từ cơ thể về nhiều tình trạng khác nhau. Việc theo dõi và hiểu rõ nguyên nhân có thể giúp bạn đưa ra quyết định hợp lý về sức khỏe và lối sống. 
Trong nhiều trường hợp, sôi bụng có thể là do ăn uống không cân đối, căng thẳng, hoặc vấn đề đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu triệu chứng này kéo dài hoặc đi kèm với các dấu hiệu khác như đau, tiêu chảy, hoặc mệt mỏi thì cần đến thăm khám tại bệnh viện và các cơ sở y tế chuyên khoa. 
Đối với những người trải qua tình trạng sôi bụng thường xuyên, việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và tìm kiếm sự hỗ trợ y tế có thể là chìa khóa để duy trì sức khỏe và tránh những vấn đề lớn hơn trong tương lai.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây