Nguyên nhân và một số mẹo chữa dị ứng thời tiết

10/10/2023 11:53 | Bài thuốc thảo dược
- Bạn có bao giờ cảm thấy da nổi mẩn đỏ, ngứa, mề đay, hoặc bị viêm mũi, hen phế quản mỗi khi thời tiết thay đổi? Nếu có, bạn có thể đang bị dị ứng thời tiết. Vậy tại sao lại bị dị ứng thời tiết và làm thế nào để chữa trị và phòng ngừa?
1. Tại sao bị dị ứng thời tiết?
Dị ứng thời tiết là tình trạng cơ thể phản ứng với sự thay đổi của môi trường, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi. Có hai dạng dị ứng thời tiết là dị ứng cấp tính và dị ứng mãn tính.
Dị ứng cấp tính là khi cơ thể phản ứng ngay lập tức hoặc trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng trong không khí, như nấm mốc, phấn hoa, bụi mịn, khói thuốc lá... 
dytt
Các triệu chứng của dị ứng cấp tính có thể bao gồm:
• Da nổi phát ban với các mẩn đỏ và ngứa khi tiếp xúc đột ngột với nhiệt độ nóng hoặc lạnh.
• Da bị sưng rộp hay tấy đỏ. 
• Nổi mề đay cấp tính: Đây là triệu chứng rất nguy hiểm, khiến người bệnh bị khó thở, tụt huyết áp nhanh và đột ngột, có các dấu hiệu dị ứng trên khắp cơ thể.
Dị ứng mãn tính là khi cơ thể phản ứng kéo dài hoặc tái phát nhiều lần với các tác nhân gây kích ứng trong không khí. Các triệu chứng của dị ứng mãn tính có thể bao gồm:
• Viêm mũi dị ứng: Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng có thể bao gồm: sổ mũi, hắt hơi, ngứa mũi, mắt đỏ, chảy nước mắt, đau đầu, mất ngủ.
• Hen phế quản: Các triệu chứng của hen phế quản có thể bao gồm: khó thở, thở khò khè, ho khan hoặc có đờm, ngực bị bóp hoặc đau.
2. Nguyên nhân gây ra bệnh dị ứng thời tiết là gì?
Theo các chuyên gia, dị ứng thời tiết là do sự rối loạn của hệ miễn dịch, khi cơ thể nhận diện sai các tác nhân gây kích ứng trong không khí là kẻ thù và tạo ra các phản ứng bảo vệ quá mức. 
Khi đó, cơ thể sẽ sản sinh ra các kháng thể và các chất hóa học khác để tiêu diệt các tác nhân gây kích ứng, gây ra các triệu chứng dị ứng.
di ung thoi tiet bao lau thi khoi 5
Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị dị ứng thời tiết, như:
• Di truyền: Một số người có gen gây ra sự sản xuất mồ hôi nhiều hơn bình thường, hoặc có loại mồ hôi dễ bị vi khuẩn phân giải. Điều này làm cho da trở nên nhạy cảm với các tác nhân gây kích ứng trong không khí.
• Thói quen sinh hoạt: Một số thói quen sinh hoạt có thể làm cho da bị kích thích hoặc bí bách, như ăn uống không điều độ, uống rượu bia, hút thuốc lá, căng thẳng, lo lắng, mặc quần áo chật hoặc chất liệu không thoáng khí.
• Vấn đề sức khỏe: Một số vấn đề sức khỏe có thể làm cho cơ thể tiết ra mồ hôi nhiều hơn hoặc có mùi khác thường, như bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp, bệnh nhiễm trùng, rối loạn nội tiết.
3. Các mẹo chữa dị ứng thời tiết
Để chữa dị ứng thời tiết hiệu quả và an toàn, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây:
• Vệ sinh cơ thể và da hàng ngày
Đây là cách đơn giản nhất và quan trọng nhất để ngăn ngừa và giảm thiểu dị ứng thời tiết. Bạn nên rửa cơ thể ít nhất hai lần một ngày, sử dụng xà phòng hoặc sữa tắm có tính kháng khuẩn và làm sạch da. Bạn cũng nên lau khô da sau khi rửa, để tránh vi khuẩn ẩm ướt.
• Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
Đây là cách phổ biến và tiện lợi để giảm các triệu chứng dị ứng. Bạn nên dùng loại thuốc phù hợp theo chỉ định của bác sĩ.
di ung thoi tiet nguyen nhan trieu chung va cach 2 800x450 1
Bạn có thể thử một số cách khác để trị dị ứng thời tiết bằng các nguyên liệu tự nhiên như sau:
• Dùng nước muối sinh lý
Nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch và làm dịu đường hô hấp, giảm viêm mũi và các triệu chứng dị ứng. Bạn có thể tự pha nước muối sinh lý bằng cách hòa tan 1/2 thìa cà phê muối vào 250 ml nước ấm, sau đó nhỏ vào mũi hoặc xịt bằng bình xịt mũi.
• Dùng mật ong
Mật ong có chứa các chất kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm các triệu chứng dị ứng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể uống một ly nước ấm pha với một thìa mật ong mỗi ngày, hoặc bôi mật ong lên vùng da bị dị ứng.
20191029 101400 306259 mat ong max 1800x1800
• Dùng gừng
Gừng có chứa các chất chống viêm, chống dị ứng và làm ấm cơ thể, có tác dụng làm giảm các triệu chứng dị ứng và kích thích tuần hoàn máu. Bạn có thể sử dụng gừng theo nhiều cách, như uống trà gừng, ăn gừng sống hoặc ngâm gừng trong nước chanh.
• Dùng lá trầu không
Lá trầu không có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch da và khử mùi. Bạn có thể sử dụng lá trầu không theo nhiều cách, như tắm bằng nước lá trầu không, kết hợp lá trầu không với gừng hoặc chanh để tăng hiệu quả.
bai thuoc chua viem da co dia bang la trau khong cuc huu hieu 202111261103079542
Ngoài ra, bạn có thể phòng ngừa dị ứng thời tiết bằng cách:
• Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng trong không khí, như nấm mốc, phấn hoa, bụi mịn, khói thuốc lá... Bạn có thể đeo khẩu trang, đeo kính mắt, giữ sạch nhà cửa, thay đổi quần áo sau khi ra ngoài.
• Thích nghi với sự thay đổi của thời tiết, như mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ, uống nhiều nước, ăn uống cân bằng, tăng cường sức đề kháng.
• Sử dụng các sản phẩm tự nhiên để chăm sóc da và đường hô hấp, như dầu dừa, mật ong, nước chanh, nước muối sinh lý....
Dị ứng thời tiết có thể là một trở ngại trong cuộc sống hàng ngày của bạn, nhưng với những mẹo chữa dị ứng và biết rõ về nguyên nhân dẫn đến dị ứng thời tiết, bạn có thể giảm bớt khó khăn và đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh hơn. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây