Mật ong và những điều “tối kỵ” cần biết

14/10/2023 17:47 | Bài thuốc thảo dược
- Mật ong là một trong những loại thực phẩm được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền. Thế nhưng để sử dụng mật ong hiệu quả và an toàn, cần phải biết cách kết hợp và sử dụng đúng cách.
Mật ong chứa nhiều loại đường và các thành phần khác nhau, trong đó fructose và glucose là hai thành phần chính. Ngoài ra, mật ong còn chứa các hợp chất chức năng như chất chống oxy hóa và vitamin C. Thành phần cụ thể của mật ong phụ thuộc vào loại hoa mà ong hút mật.
Theo y học cổ truyền, mật ong có tác dụng chữa ho, đau dạ dày, tăng huyết áp và suy giảm sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng mật ong, cần tránh kết hợp với một số loại thực phẩm khác có thể gây hại. Ví dụ, kết hợp mật ong với trứng gà có thể gây ra hiện tượng nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy. Kết hợp mật ong với sữa đặc hoặc các sản phẩm từ sữa có thể gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu và tăng cân.
Mật ong và những điều tối kỵ cần biết 3
Ngoài ra, cần lưu ý rằng mật ong không nên được sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi do có nguy cơ gây ra bệnh botulism. Nếu bạn bị dị ứng với mật ong hoặc các sản phẩm từ ong như propolis, royal jelly hoặc bee pollen, cũng nên tránh sử dụng mật ong.
Hẹ: Khi kết hợp mật ong với hẹ, hẹ giàu chất xơ có thể gây ra tiêu chảy, trong khi đó mật ong lại có tác dụng nhuận tràng. Nếu gặp các khoáng chất đồng, sắt... trong mật ong có thể gây ra phản ứng oxy hóa, mất đi tác dụng vốn có. 
Hành: Hành có chứa axit amin, men và mật ong chứa axit hữu cơ, men. Khi kết hợp với nhau, chúng có thể gây ra phản ứng sinh hóa bất lợi cho cơ thể, gây ra tiêu chảy và thậm chí sản sinh chất độc. 
Mật ong và những điều tối kỵ cần biết 2
Hành tây: Hành tây cũng không nên được kết hợp với mật ong. Axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây có thể gây ra phản ứng hóa học có hại khi gặp phải axit hữu cơ và enzyme trong mật ong. Kết quả có thể là sản sinh chất độc, kích thích dạ dày và ngộ độc.
Tào phớ: Mặc dù tào phớ có tính thanh nhiệt tán huyết nhưng nếu ăn kèm với mật ong có thể gây tiêu chảy do phản ứng sinh hóa không có lợi giữa enzyme trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật trong tào phớ. 
Đậu phụ: Đậu phụ và mật ong đều tốt nhưng không nên kết hợp chung. Đậu phụ chứa các khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ và khi kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa không tốt cho cơ thể. 
Mật ong và những điều tối kỵ cần biết 1
Cá chép: Nếu muốn kết hợp cá chép với mật ong, cần cẩn thận vì nếu ăn kèm có thể gây ngộ độc ngay. Trong trường hợp này, có thể sử dụng đậu đen hoặc cam thảo để giải độc.
Thì là, Sắn dây: Nếu vô tình kết hợp mật ong với thì là, rất dễ gây tổn thương gan và tăng tình trạng đau mắt đỏ. Ngoài ra, không nên kết hợp mật ong với bột sắn dây, vì điều này có thể gây hôn mê.
Để bảo quản mật ong, bạn nên sử dụng các dụng cụ bằng thủy tinh hoặc sứ. Mật ong có tính axit yếu, nên khi tiếp xúc với bình đựng bằng kim loại sẽ xảy ra phản ứng hóa học và tách sắt, nhôm, kẽm. Điều này có thể làm giảm chất lượng của mật ong và ảnh hưởng đến sức khỏe 
Vì vậy, khi sử dụng mật ong trong ẩm thực, chúng ta cần phải cẩn thận và hiểu rõ những ảnh hưởng của việc kết hợp với các loại thực phẩm khác. Ngoài ra, việc bảo quản và sử dụng mật ong cũng cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây