Những vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau sinh và cách xử trí tại nhà

- Sau khi sinh con, phụ nữ sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần. Đây là một giai đoạn quan trọng và cần được chăm sóc đặc biệt để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và con.
Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc, phụ nữ có thể gặp phải một số vấn đề thường gặp, dưới đây là những vấn đề đó và cách xử lý tại nhà.
1. Tắc tia sữa
Tắc tia sữa là một tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh. Nếu không được điều trị kịp thời, tắc tia sữa có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm tuyến vú và áp xe vú. Vì vậy, các sản phụ cần phải nhận biết sớm những dấu hiệu của tắc tia sữa để có thể điều trị kịp thời và tránh được những biến chứng nguy hiểm.
cham soc ba me sau sinh
Theo Y học cổ truyền, tắc tia sữa và viêm tuyến vú thuộc phạm vi chứng nhũ ung. Để điều trị triệt để, cần phải thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, lợi sữa. Giai đoạn khởi phát là giai đoạn duy nhất mẹ có thể điều trị tại nhà và khỏi hẳn bằng cách sử dụng các vị thuốc gần gũi quanh ta.
Các sản phụ có thể sử dụng củ gai tươi, hành, lá bồ công anh để điều trị tắc tia sữa:
• Củ gai tươi có thể được giã nhuyễn hoặc xay rồi cho một chút muối vào trộn đều và đắp vào bầu vú. Sau đó, đắp cả đầu ti và thay đổi 4-5 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi. 
• Các sản phụ có thể sử dụng hành tươi để xay hoặc giã nát và nặn thành bánh rồi đắp lên vú. 
• Dùng chai sành đựng nước nóng khoảng 70 độ hoặc dùng đèn hồng ngoại chườm lên bánh hành đến khi cảm thấy ấm nóng là được. Ngày làm 2 lần và làm đến khi khỏi hẳn thì thôi.
• Các sản phụ cũng có thể sử dụng lá bồ công anh để điều trị tắc tia sữa. Dùng 100g lá bồ công anh tươi rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước uống và bã đắp tại chỗ vú bị đau. 
• Hoặc dùng lá bồ công anh hơ nóng trên ngọn lửa đèn cồn, đắp thử trên da nóng vừa phải thì đem đắp vào quanh bầu vú. Làm liên tục 15-20 phút và mỗi ngày làm 2-3 lần cho đến khi khỏi.
Trong quá trình điều trị, các sản phụ cần chú ý vệ sinh vú để tránh nhiễm trùng và biến chứng. Nếu tình trạng không được cải thiện sau khi sử dụng các vị thuốc từ nhà, các sản phụ nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
cach chua tac tia sua 1
2. Đối phó với sản dịch
Theo cơ chế thông thường, cơ thể sẽ tự đào thải các chất cặn bã, máu xấu, sản dịch... ra ngoài. Tuy nhiên, khi cơ thể không thải trừ hết, sau một thời gian "thấm ngược" vào cơ thể, vào hệ thống kinh lạc - mạch máu sẽ gây ra các bệnh hậu sản. 
Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe sau sinh là rất quan trọng để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng và tránh những vấn đề sức khỏe không mong muốn.
Đông y đã từ lâu đã có những phương pháp chăm sóc sức khỏe sau sinh hiệu quả. Các vị thuốc và món ăn được chế biến từ các loại thảo dược tự nhiên có tác dụng giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại và tăng cường sức khỏe.
Trong số đó, nghệ là một loại gia vị quen thuộc được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày của người Việt Nam. Ngoài tác dụng làm gia vị trong ẩm thực, nghệ còn có tác dụng giúp giải độc cơ thể và tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, nghệ còn giúp cho các bà mẹ sau sinh nhanh hết sản dịch và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể.
20200305 163821 537850 san dich sau sinh co max 800x800
Ngoài nghệ, các món ăn từ ngải cứu và rau ngót cũng là những lựa chọn tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe sau sinh. Ngải cứu và rau ngót có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe, giải độc cơ thể và giúp cho các bà mẹ sau sinh nhanh hết sản dịch. Đặc biệt, các món ăn từ ngải cứu và rau ngót rất dễ chế biến và có thể được áp dụng trong bữa ăn hàng ngày của gia đình.
Ngoài ra, việc uống đủ nước và ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng để giúp cho cơ thể phục hồi sau quá trình sinh nở. Các bà mẹ sau sinh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. 
3. Chân tay lạnh
Sau khi sinh, nhiều chị em phụ nữ thường gặp phải tình trạng bị lạnh chân tay. Không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, hiện tượng này còn có thể là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe của các bà mẹ trẻ.
chan tay lanh
Theo Y học cổ truyền, chứng lạnh chân tay sau sinh chủ yếu do khí huyết hư cùng huyết ứ làm cho khí huyết nơi ngọn chi không đầy đủ, gây ra chứng sợ lạnh, chân tay lạnh. Để điều trị tình trạng này, các phương pháp như thoa dầu khuynh diệp, dầu tràm, chườm nước nóng hay ngâm chân bằng nước thảo dược được sử dụng phổ biến.
Các loại thảo dược thường được dùng để chế bột ngâm chân như gừng, hương nhu, bạch chỉ, dây đau xương, bạc hà, quế chi, ngải cứu, thương truật, hồng hoa... Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này cần được hướng dẫn kỹ càng bởi các chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Ngoài ra, để giảm thiểu tình trạng lạnh chân tay sau sinh, các bà mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, tập thể dục đều đặn và giữ cho cơ thể luôn ấm áp trong mùa đông.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây