Nhất định phải khám thai vào 4 thời điểm này

- Trong quá trình mang thai, việc khám thai định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi. Cụ thể, người phụ nữ sẽ cần phải thực hiện khám thai vào 4 thời điểm khác nhau để đảm bảo thai kỳ được phát triển khỏe mạnh và an toàn.
Việc thực hiện khám thai định kỳ này sẽ giúp phát hiện kịp thời các vấn đề về sức khỏe của mẹ và thai nhi, từ đó có biện pháp xử lý sớm và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thai kỳ.
Lợi ích của khám thai định kỳ
Khám thai định kỳ là một trong những bước quan trọng trong quá trình mang thai. Việc khám thai định kỳ giúp cho người mẹ cũng như bác sĩ có thể kiểm soát tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi, từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời những vấn đề liên quan đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
20190604 053714 566023 lich kham thai cho max 1800x1800
Trong quá trình mang thai, sức khỏe của người mẹ có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, cũng như việc sinh đẻ, nuôi con bằng sữa mẹ và chăm sóc con sau này. Việc khám thai định kỳ giúp cho người mẹ có thêm những thông tin, kiến thức cần thiết nhất để có thể tự chăm sóc mình và thai nhi; hay những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi để có thể phòng tránh. 
Khám thai định kỳ sẽ giúp cho người mẹ cũng như bác sĩ biết được thai nhi trong giai đoạn thai nghén có phát triển bình thường hay dị tật gì hay không, có nguy cơ bệnh tật xuất hiện trong thời kỳ mang thai hay không (cao huyết áp, tiểu đường…), chế độ dinh dưỡng đã hợp lý chưa, cần bổ sung những khoáng chất gì. 
Ngoài ra, việc khám thai định kỳ còn giúp cho bác sĩ theo dõi sự phát triển của thai nhi, từ đó đưa ra các biện pháp điều trị và phòng ngừa kịp thời những vấn đề liên quan đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
Việc khám thai sẽ giúp thai phụ chủ động trong việc theo dõi và kiểm soát tình trạng sức khỏe của mẹ, nắm được những giai đoạn phát triển của trẻ, phát hiện sớm bệnh lý di truyền, dị tật, xử lí kịp thời những biến chứng khi mang thai, tạo cơ sở cho trẻ ra đời an toàn, khỏe mạnh. Việc khám thai định kỳ cũng giúp cho người mẹ có thể chuẩn bị tinh thần và vật chất cho việc sinh con sau này.
4 lần khám thai không thể bỏ qua
Theo thông tin từ Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em thuộc Bộ Y tế, việc khám thai lần đầu cần được thực hiện ngay khi phát hiện có chậm kinh trong vòng 3 tháng đầu của thai kỳ. 
Việc này giúp xác định chắc chắn có thai hay không, đồng thời hẹn lịch khám thai tiếp theo và lịch tiêm phòng uốn ván. Ngoài ra, khám thai lần đầu còn giúp kiểm tra sức khỏe của bà mẹ và tư vấn các xét nghiệm cần thiết nhằm phát hiện và dự phòng các bệnh lây truyền từ cha mẹ sang con như giang mai, viêm gan B, HIV… Các xét nghiệm này cũng sàng lọc tiền sản giật và đái tháo đường thai kỳ.
Bên cạnh đó, khám thai lần đầu còn giúp tư vấn về sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện bất thường ở thai nhi. Việc thực hiện khám thai lần đầu là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ và con trong quá trình mang thai.
lich kham thai dinh ky cho me bau 4 1024x682 0
Khi có thai, người phụ nữ bắt buộc phải thực hiện khám thai ở 4 thời điểm để có thai kỳ khỏe mạnh và an toàn:
Khám thai lần đầu tiên 
Khám thai lần đầu tiên nên được thực hiện ngay khi phụ nữ chậm kinh trong vòng ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Việc khám thai lần đầu tiên có rất nhiều lợi ích như:
- Xác định chắc chắn có thai hay không.
- Hẹn lịch khám thai tiếp theo và lịch tiêm phòng uốn ván.
- Kiểm tra sức khỏe của mẹ để phát hiện và điều trị các bệnh lý nếu có.
- Tư vấn các xét nghiệm cần thiết nhằm phát hiện và dự phòng các bệnh lây truyền từ cha mẹ sang con như giang mai, viêm gan B, HIV.
- Sàng lọc tiền sản giật và đái tháo đường thai kỳ.
- Tư vấn về sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện bất thường ở thai nhi.
Khám thai lần thứ hai
Khám thai lần thứ hai nên được thực hiện vào tháng thứ tư đến đủ sáu tháng của thai kỳ. Việc khám thai lần này có nhiều mục đích như:
- Kiểm tra xem thai có phát triển bình thường không.
- Theo dõi sức khỏe của mẹ và sàng lọc đái tháo đường thai kỳ.
Khám thai lần thứ ba và lần thứ tư
Khám thai lần thứ ba và lần thứ tư nên được thực hiện vào ba tháng cuối của thai kỳ. Việc khám thai lần này có nhiều mục đích như:
- Theo dõi sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của thai nhi.
- Tư vấn dự kiến ngày sinh.
- Tư vấn chuẩn bị cho cuộc đẻ và lựa chọn nơi sinh.
sieu am do mo da gay 3
Lịch trình khám thai định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi:
- Lần 1: Ngay khi chậm kinh, trong vòng 3 tháng đầu.
- Lần 2: Từ tháng thứ 4 đến đủ 6 tháng của thai kỳ.
- Lần 3: Vào 3 tháng cuối của thai kỳ.
- Lần 4: Vào 1 tuần sau khi sinh.
Ngoài ra, khi có dịch bệnh, phụ nữ mang thai cần giữ đúng lịch khám thai và cần gọi điện đặt lịch khám để giảm thời gian chờ và tránh tiếp xúc với nhiều người. Phụ nữ mang thai cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh khi đi khám thai trong thời gian có dịch bệnh.
Chế độ sinh hoạt khi mang thai
Trong suốt quá trình mang thai, việc ăn uống cân đối và đầy đủ các nhóm thực phẩm là rất quan trọng để mẹ và bé đều khỏe mạnh. Việc tăng số bữa ăn và lượng thức ăn cho mỗi bữa cũng là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cần tránh hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu bia, nước trà đặc và cà phê.
Để phòng chống thiếu máu do thiếu sắt và phòng dị tật ở thai nhi, phụ nữ mang thai cần uống 1 viên sắt - axít folic hoặc viên đa vi chất đều đặn mỗi ngày trong suốt thời gian mang thai cho đến hết 1 tháng sau sinh. Bên cạnh đó, việc tiêm phòng uốn ván đầy đủ theo hướng dẫn của cán bộ y tế cũng là một việc làm cần thiết.
che do sinh hoat va tap the duc cho me bau 1 4555107601
Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần tránh làm việc nặng, tiếp xúc với chất độc hại và ít nhất 4 tuần trước khi sinh chỉ làm việc nhẹ nhàng. Việc giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là vùng sinh dục và vú, mặc quần áo rộng rãi cũng rất quan trọng.
Khi gần đến ngày sinh, phụ nữ mang thai không nên đi xa để có thể kịp thời đến cơ sở y tế sinh con. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nào, hãy đưa ngay phụ nữ mang thai đến cơ sở y tế để được cứu chữa kịp thời. 
Đừng vì sợ dịch bệnh, thiếu tiền hay đi lại khó khăn mà chậm đưa phụ nữ mang thai đến cơ sở y tế khi có một trong các dấu hiệu nguy hiểm vì có thể đe dọa tính mạng. Việc chuẩn bị kỹ càng cho cuộc đẻ cũng rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, bao gồm dự kiến nơi sinh, chuẩn bị thẻ bảo hiểm y tế, giấy tờ tùy thân, Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em hoặc Sổ khám thai, tiền, phương tiện vận chuyển, người hỗ trợ và đồ dùng cho mẹ và cho bé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây