Ung Thư Nội Mạc Tử Cung: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân và Phòng Ngừa

07/10/2024 10:33 | Giới tính
- Ung thư nội mạc tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn sau mãn kinh. Với triệu chứng khó nhận biết và tiến triển nhanh chóng, việc nắm vững thông tin về bệnh là vô cùng quan trọng để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.
Ung thư nội mạc tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến ở phụ nữ, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng thường xuất hiện ở độ tuổi trung niên. Hiện nay, có xu hướng trẻ hóa khi các trường hợp ung thư nội mạc tử cung cũng được phát hiện ở những người trẻ tuổi hơn. 
Bệnh thường gặp đối với những đối tượng béo phì, thừa cân, tiểu đường hoặc bệnh nhân có tiền sử về các vấn đề sức khỏe liên quan đến tử cung.
Một số dấu hiệu điển hình của ung thư nội mạc tử cung mà người phụ nữ cần chú ý bao gồm:
Xuất huyết âm đạo bất thường: 
Đây là dấu hiệu phổ biến của bệnh và thường xảy ra sau mãn kinh. Tuy nhiên, nếu phụ nữ trải qua tình trạng xuất huyết không đúng chu kỳ kinh nguyệt, kèm theo kinh nguyệt quá nhiều, thời gian kinh nguyệt kéo dài, hoặc có xuất huyết bất thường không trong đợt kinh nguyệt, cần phải đến bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn.
Có khí hư bất thường: 
Dịch âm đạo là điều bình thường của mỗi phụ nữ, tuy nhiên nếu dịch ra quá nhiều hay có màu sắc lạ thì có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung.
Đau ở vùng chậu trong một thời gian: 
Đau ở vùng chậu có thể là triệu chứng của sự phát triển của tế bào ung thư và khối u lớn có thể gây ra sự không thoải mái và đau đớn cho bệnh nhân.
Ung Thư Nội Mạc Tử Cung 1
Thói quen đại tiện, tiểu tiện thay đổi: 
Ung thư tử cung có thể gây áp lực lên các cơ quan xung quanh như bàng quang, dẫn đến khó khăn trong việc đi tiểu và gây ra những biểu hiện như tiểu buốt, có máu trong nước tiểu, tiểu rắt.
Sút cân đột ngột không do giảm cân: 
Sút cân không lý do rõ ràng cũng là một trong những triệu chứng của ung thư tử cung và cần được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng.
Những nguyên nhân đặc thù gây nên tình trạng bệnh
Mất cân bằng nội tiết tố được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng bệnh ung thư cổ tử cung. Khi cơ thể mất cân bằng nội tiết tố, lượng estrogen tăng cao có thể dẫn đến tích mỡ trong cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tế bào ung thư. 
Rối loạn kinh nguyệt có thể khiến bệnh ung thư khởi phát, đặc biệt là đối với chị em có kinh nguyệt sớm hoặc muộn quá so với chu kỳ thông thường. 
Bệnh nhân ăn nhiều dầu mỡ và thiếu khoa học có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người ăn uống quy củ hơn. Chất béo xấu có thể khiến tích trữ hormone estrogen tăng cao, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển của tế bào ung thư.
Có bệnh tiểu đường, huyết áp cao cũng được xem là một trong những nguyên nhân đặc thù gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Hoạt động của tuyến yên có thể bị ảnh hưởng dẫn tới nồng 
Khi người thân trong gia đình bị ung thư cổ tử cung, bạn sẽ có nguy cơ cao hơn so với người khác. 
Ung Thư Nội Mạc Tử Cung 2
Bệnh nhân ung thư ở nội mạc tử cung sống được bao lâu?
Ung thư nội mạc tử cung là một căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ, và thời gian sống của bệnh nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm và điều trị kịp thời, tỷ lệ sống của bệnh nhân sẽ cao hơn.
Khi tế bào ung thư ở lớp nội mạc tử cung chưa lan ra các cơ quan khác, người bệnh có nhiều cơ hội sống. Chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh và tăng cơ hội chữa khỏi cho bệnh nhân. 
Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn khi tế bào ung thư đã di căn ra cơ quan khác, tiên lượng sống của bệnh nhân sẽ giảm đáng kể. Trong trường hợp này, điều trị chỉ có thể giúp kiểm soát triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống, nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn.
Phác đồ điều trị cho bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe tổng quát, loại ung thư và mức độ lan tỏa của bệnh. Điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp các phương pháp điều trị khác nhau.
Cách chẩn đoán bệnh ung thư ở nội mạc tử cung hiện nay
Hiện nay, có một số phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư nội mạc tử cung mà các bác sĩ thường áp dụng nhằm đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác nhất.
Một trong những phương pháp chẩn đoán phổ biến và quan trọng nhất là xét nghiệm Pap Smear. 
Đây là một quy trình đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Xét nghiệm Pap Smear thường được thực hiện bằng cách lấy mẫu tế bào từ niêm mạc tử cung rồi nhuộm soi dưới kính hiển vi để tìm tế bào bất thường, tiền ung thư, loạn sản hoặc ung thư. 
Khi kết quả bình thường tức là chị em không mắc bệnh, nhưng nếu có bệnh thường do viêm hoặc ung thư, bác sĩ cần theo dõi kĩ hơn thông qua sinh thiết hoặc soi tử cung.
Ung Thư Nội Mạc Tử Cung 3
Phương pháp soi tử cung 
Đây là phương pháp dùng để phát hiện sớm tình trạng ung thư và bác sĩ sẽ dùng phương pháp này nếu thấy tử cung xuất hiện tổn thương bất thường, đặc biệt với những phụ nữ trên 40 tuổi nguy cơ cao. Phương pháp này dùng máy soi với độ phóng đại cao đến khoảng 10-30 lần và kết nối máy tính để có hình ảnh tử cung và theo dõi.
Sinh thiết tử cung 
Phương pháp này tiến hành thông qua tách lấy mô có tổn thương ở tử cung và soi qua kính hiển vi để tìm tế bào ác tính. Đây là phương pháp cho kết quả chính xác nhất và quan trọng nhất trong việc chẩn đoán bệnh ung thư nội mạc tử cung.
Để đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác nhất, bệnh nhân nên thực hiện các phương pháp này ở những cơ sở y tế uy tín và có trình độ chuyên môn cao. Các cơ sở y tế hiện đại với trang thiết bị tiên tiến sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây