Phải Làm Gì Khi Quên Uống Thuốc Tránh Thai Hàng Ngày?

02/08/2024 14:03 | Giới tính
- Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng mà nhiều phụ nữ chưa ý thức hết.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn chính là việc không tuân thủ đều đặn lịch uống thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai chỉ phát huy tối đa công dụng khi được uống đủ liều và đúng thời điểm mỗi ngày. Chỉ cần quên một, hai liều hoặc nhiều hơn, cơ hội trứng được thụ tinh và mang thai sẽ tăng cao đáng kể. 
 Thuốc tránh thai kết hợp là viên uống có chứa đồng thời estrogen và progestin. Thuốc hoạt động với cơ chế ức chế sự rụng trứng, làm nội mạc tử cung không thích nghi với sự làm tổ của trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung, nhờ đó ngăn cản quá trình thụ tinh xảy ra.  
Quên uống thuốc tránh thai sẽ gia tăng nguy cơ mang thai, đặc biệt là quên uống thuốc trong tuần lễ đầu hoặc tuần lễ thứ ba của tháng. Cách xử lý khi quên uống thuốc tránh thai như sau:
1. Quên uống thuốc có nội tiết (từ viên thứ nhất đến viên thứ 21)
   - Quên 1 viên (đối với loại thuốc có nồng độ estrogen ≤ 20 mcg) hoặc quên 1-2 viên (đối với loại thuốc có nồng độ estrogen 30 – 35 mcg) hoặc bắt đầu vỉ thuốc chậm từ 1 – 2 ngày: Uống 1 viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục với lộ trình bình thường.
   - Quên 2 viên trở lên (đối với thuốc có nồng độ estrogen ≤ 20 mcg) hoặc quên từ 3 viên trở lên (đối với loại thuốc có nồng độ estrogen từ 30 – 35 mcg) hoặc bắt đầu vỉ thuốc chậm từ 3 ngày trở lên: Uống ngay 1 viên khi nhớ ra và tiếp tục sử dụng thuốc như lộ trình bình thường. Đồng thời, bạn cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác (như bao cao su) trong 7 ngày kế tiếp.
   - Quên uống thuốc tránh thai trong tuần đầu tiên (bắt đầu vỉ thuốc) và có quan hệ tình dục không an toàn trong vòng 5 ngày vừa qua: Cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khẩn cấp khác.
   - Quên uống 1 viên thuốc tránh thai ở tuần thứ ba: Tiếp tục uống thuốc có nội tiết, bỏ qua viên giả dược và tiếp tục ngay với vỉ thuốc mới, chấp nhận chu kỳ vừa rồi không có kinh, chờ sang chu kỳ tiếp theo.
Phải Làm Gì Khi Quên Uống Thuốc Tránh Thai Hàng Ngày 2
2. Quên uống thuốc giả dược (từ viên thứ 22 đến viên thứ 28)
   - Thuốc giả được hay còn được gọi là thuốc nhắc. Trường hợp quên uống thuốc nhắc, bạn không nên lo lắng. Nếu quên, bạn chỉ việc bỏ qua liều thuốc quên và uống tiếp tục viên kế tiếp như lộ trình.
Thuốc tránh thai chỉ có thành phần chính là progestin có công dụng ngăn cản sự rụng trứng bằng cách làm mỏng niêm mạc tử cung và làm đặc chất nhầy cổ tử cung, từ đó gây trở ngại cho việc làm tổ của trứng và ngăn không cho tinh trùng vào buồng tử cung.
Khi quên uống thuốc tránh thai chỉ chứa progestin, nếu quên uống 1-2 viên hoặc uống trễ 3 giờ trở lên, cách xử lý như sau:
   - Đã có kinh (kể cả đang cho con bú): Uống 1 viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục lộ trình như bình thường. Đồng thời, cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai hỗ trợ trong 2 ngày. Có thể cân nhắc sử dụng thêm biện pháp tránh thai khẩn cấp nếu có nguy cơ cao mang thai.
   - Chưa có kinh và đang cho con bú: Uống 1 viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục lộ trình như bình thường. Đồng thời, cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai hỗ trợ trong 2 ngày đối với trường hợp sau 6 tháng hậu sản.
Thuốc tránh thai hằng ngày là một phương pháp hiệu quả để ngừa thai với tỷ lệ lên đến 99% nếu người sử dụng tuân thủ đúng hướng dẫn và liều lượng. Để tránh quên uống thuốc tránh thai hằng ngày, chị em phụ nữ cần lưu ý một số vấn đề sau:
Xác định và lựa chọn khung thời gian uống thuốc dễ nhớ nhất: 
Đối với nhiều người, việc uống thuốc tránh thai sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ là cách dễ nhớ nhất. Bằng cách liên kết việc uống thuốc với các hoạt động hàng ngày, người sử dụng có thể tạo ra thói quen và tránh quên.
Phải Làm Gì Khi Quên Uống Thuốc Tránh Thai Hàng Ngày 1
Kết hợp hoạt động uống thuốc với các hoạt động thường ngày: 
Để tránh quên, nên kết hợp việc uống thuốc với các hoạt động hàng ngày như đánh răng, ăn cơm hoặc đi ngủ sẽ giúp người sử dụng nhớ không bỏ sót việc uống thuốc.
Luôn mang theo thuốc: 
Khi đi du lịch hoặc thường xuyên đi công tác, việc luôn mang theo thuốc tránh thai là rất quan trọng. Điều này giúp đảm bảo rằng người sử dụng không bỏ sót việc uống thuốc trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Sử dụng báo thức và ứng dụng nhắc nhở: 
Đặt báo thức trên điện thoại hoặc sử dụng các ứng dụng có tính năng theo dõi và nhắc nhở bạn uống thuốc mỗi ngày cũng là một phương pháp hiệu quả để tránh quên.
Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra lại lịch trình uống thuốc và đặt những biểu tượng nhắc nhở trong nhà có thể giúp người sử dụng duy trì thói quen uống thuốc tránh thai hằng ngày.
Tóm lại, việc không quên uống thuốc tránh thai hằng ngày đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỷ luật từ phía người sử dụng. Bằng cách áp dụng những phương pháp và chiến lược phù hợp, chị em phụ nữ có thể duy trì hiệu quả của phương pháp tránh thai này và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây