Nguy hiểm: Viêm mào tinh hoàn biến chứng vô sinh

18/10/2023 08:55 | Giới tính
- Viêm mào tinh hoàn là căn bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như áp xe hóa, nhồi máu tinh hoàn, teo tinh hoàn và vô sinh.
1. Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn
Viêm mào tinh hoàn có nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, bao gồm cả vi khuẩn gây bệnh lậu và bệnh chlamydia. Đối với những người trên 40 tuổi từng có tiền sử bệnh nhiễm trùng tuyến tiền liệt hay nhiễm trùng đường tiết niệu, khả năng bị viêm mào tinh hoàn càng cao hơn do vi khuẩn dễ dàng di chuyển từ vùng bị nhiễm bệnh hoặc từ ống dẫn tinh đến mào tinh hoàn.
Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác liên quan đến sự bất thường trong kết cấu của ống dẫn tiểu hay liên quan đến việc gắn ống thông đường tiết niệu. Ví dụ như các vấn đề về sự phát triển của mao tinh hoàn hay các vấn đề về lỗ thông tiểu không đúng vị trí. Những người có những vấn đề này cũng có nguy cơ cao hơn để mắc bệnh viêm mào tinh hoàn.
Viêm mào tinh hoàn biến chứng vô sinh 3
2. Những người có nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn:
• Đầu tiên, những người có quan hệ tình dục với nhiều người sẽ dễ bị nhiễm bệnh viêm mào tinh hoàn hơn những người chỉ có một đối tác tình dục. Điều này là do bệnh viêm mào tinh hoàn được lây lan qua đường tình dục.
• Những người có quan hệ với những người bị mắc các bệnh lây qua đường tình dục không sử dụng bao cao su cũng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh viêm mào tinh hoàn. Việc sử dụng bao cao su là biện pháp phòng ngừa hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ lây lan của các bệnh lây lan qua đường tình dục.
Những người từng mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục như bệnh lậu, bệnh sùi mào gà, bệnh giang mai cũng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh viêm mào tinh hoàn. Việc điều trị các bệnh này đầy đủ và kịp thời là cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục.
• Những người có tuyến tiền liệt lớn gây trở ngại đến hoạt động của bàng quang, khiến bàng quang lúc nào cũng còn nước tiểu và dễ bị nhiễm trùng. Việc thường xuyên kiểm tra và điều trị các vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt là rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn.
• Những người từng phẫu thuật ống dẫn nước tiểu cũng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh viêm mào tinh hoàn. Việc tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân và điều trị các vấn đề liên quan đến ống dẫn nước tiểu là rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn.
Viêm mào tinh hoàn biến chứng vô sinh 2
Bệnh khởi phát do viêm tế bào ống dẫn tinh lan tới mào tinh hoàn. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn toàn phát, mào tinh hoàn sưng tấy từ cực dưới lên cực trên, gây ra sự khó chịu và đau đớn cho bệnh nhân.
Nếu cắt ngang mào tinh hoàn, chúng ta sẽ thấy nhiều ổ áp xe nhỏ dẫn tới viêm mủ toàn bộ mào tinh hoàn. Tình trạng sưng to và sung huyết của tinh hoàn cũng sẽ được quan sát thấy. Để điều trị bệnh này, chúng ta cần phải tiến hành điều trị kịp thời để ngăn ngừa các tổ chức viêm xơ có thể làm bít tắc ống dẫn tinh, gây ra bệnh vô sinh ở nam giới.
3. Biểu hiện viêm mào tinh hoàn
Viêm mào tinh hoàn gây ra nhiều triệu chứng toàn thân như bệnh phát sinh đột ngột, đau tức túi tinh, kèm theo sốt, buồn nôn… Đau có thể lan xuống háng, bụng dưới và bộ phận sinh dục. 
Bệnh có thể phát triển thành hai giai đoạn khác nhau: viêm tinh hoàn cấp tính và viêm tinh hoàn mạn tính.
• Viêm tinh hoàn cấp tính thường gây ra bởi nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh tuyến tiền liệt. Triệu chứng bệnh bao gồm sốt cao, ớn lạnh, tinh hoàn cứng, đau, vùng háng cũng có cảm giác đau, da bìu đỏ, phù nề, mào tinh to, đi tiểu ra máu… 
Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thường xuất hiện trong 1 hoặc 2 ngày và có khuynh hướng ngày một trầm trọng hơn. Bệnh thường khỏi hẳn sau khi điều trị.
• Viêm tinh hoàn mạn tính là giai đoạn bệnh tiếp theo, tinh hoàn dần sưng lên, sau đó có biểu hiện xơ cứng, thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau nhẹ… Thường sau 1 – 2 năm bệnh mới biểu hiện rõ rệt. 
• Những triệu chứng của bệnh xuất hiện thường xuyên và các biện pháp chữa trị chỉ có thể cải thiện tình trạng bệnh chứ không thể khỏi hẳn. Thường không thể xác định được nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn mạn tính, nhưng phần lớn là do khi bị viêm mào tinh hoàn cấp tính, người bệnh không được chữa trị kịp thời và đúng cách.
Viêm mào tinh hoàn biến chứng vô sinh 1
4. Phát hiện viêm mào tinh hoàn bằng cách nào?
Các đấng mày râu thường phát hiện bệnh thông qua các triệu chứng như: 
• Đau một bên bìu, sưng to và đỏ rực chỉ trong vòng 3-4 giờ, cảm giác đau khi sờ vào và nóng ran. 
• Mào tinh hoàn to và rắn nhưng vẫn phân biệt được với tinh hoàn.
• Toàn thân có biểu hiện sốt cao lên tới 39-40 độ C hoặc hơn, có khi kèm theo rét run. 
Viêm mào tinh hoàn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như tinh hoàn bị teo nhỏ, áp xe bìu (tế bào mào tinh hoàn bị mủ), viêm mào tinh hoàn mạn tính và làm giảm khả năng có con.
Để chẩn đoán viêm mào tinh hoàn, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra vùng bìu và thực hiện siêu âm. Nếu phát hiện viêm mào tinh hoàn, người bệnh cần được điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm. Điều trị viêm mào tinh hoàn thường bao gồm sử dụng kháng sinh và thuốc giảm đau. Nếu tình trạng nặng, người bệnh có thể cần phẫu thuật để lấy ra dịch màng tinh hoàn.
Viêm mào tinh hoàn biến chứng vô sinh 4
‎5. Cần làm gì khi viêm mào tinh hoàn?
Khi gặp phải viêm mào tinh hoàn, việc giảm đau và điều trị bệnh là rất quan trọng. 
• Để giảm đau, bạn có thể thực hiện các bước sau: nghỉ ngơi, chườm lạnh vùng bìu và nâng đỡ vùng kín. Cần lưu ý rằng chườm quá lâu có thể làm da của bạn bị tổn thương. Do đó, chỉ chườm trong 30 phút và sử dụng khăn mỏng để bọc bên ngoài túi chườm lạnh trước khi đặt vào vùng bìu.
• Để phòng ngừa, các quý ông cần phải tập cho mình những thói quen tình dục an toàn như sử dụng bao cao su và chung thủy 1 vợ 1 chồng. 
• Nếu đang gặp vấn đề về đường tiết niệu, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị và tránh bị viêm mào tinh hoàn.
Viêm mào tinh hoàn là một căn bệnh khá phổ biến ở nam giới và có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, hãy giữ cho bản thân luôn sạch sẽ và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến tiết niệu và sinh sản.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây