Nghiên Cứu Mới: Giảm 'Bốc Hỏa' Tuổi Mãn Kinh Bằng Đậu Nành

16/07/2024 15:16 | Giới tính
- Nghiên cứu mới tại Mỹ đã đưa ra kết quả đáng chú ý về tác động của chế độ ăn thực vật và tiêu thụ đậu nành đối với các cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh.
Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí y khoa Menopause và được thực hiện bởi các nhà khoa học ĐH Y khoa George Washington.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ sau mãn kinh có chế độ ăn thực vật và tiêu thụ 86 g đậu nành nấu chín mỗi ngày đã giảm 88% số lượng các cơn bốc hỏa từ trung bình đến nặng. 
Theo giáo sư Neal Barnard, người nghiên cứu chính của dự án, chế độ ăn này không chỉ giúp giảm đáng kể các cơn bốc hỏa mà còn có tác động tích cực đối với việc giảm cân. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm phụ nữ áp dụng chế độ ăn uống từ thực vật đã giảm trung bình 3,6 kg trong 12 tuần, trong khi nhóm không áp dụng chỉ giảm trung bình 0,2 kg. 
Điều này cho thấy rằng chế độ ăn thực vật và tiêu thụ đậu nành không chỉ giúp kiểm soát các triệu chứng của mãn kinh mà còn có tác động tích cực đối với việc duy trì cân nặng trong giai đoạn này.
Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng phụ nữ ở Nhật Bản và các nước có chế độ ăn truyền thống chủ yếu là thực phẩm từ thực vật thường rất ít xảy ra các cơn bốc hỏa. Tuy nhiên, khi chế độ ăn uống được Tây hóa, với việc tăng cường tiêu thụ sản phẩm từ sữa và thịt, các cơn bốc hỏa trở nên phổ biến hơn. 
Nghiên Cứu Mới 1
Barnard đã bắt đầu nghiên cứu tác động của chế độ ăn thuần chay với các cơn bốc hỏa sau khi nhận được lời chia sẻ từ một phụ nữ đã áp dụng phương pháp này và có kết quả tích cực. 
Ông đã thử nghiệm chính phương pháp này trong một nghiên cứu ngẫu nhiên với 84 phụ nữ, mỗi người báo cáo có ít nhất hai cơn bốc hỏa từ trung bình đến nặng mỗi ngày. Kết quả của nghiên cứu này đã làm sáng tỏ tác động tích cực của chế độ ăn thuần chay và tiêu thụ đậu nành đối với sức khỏe của phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh.
Sherri, một trong những người tham gia nghiên cứu, cho biết đã cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống sau khi áp dụng chế độ ăn thực vật. Bà không còn phải chịu đựng các cơn bốc hỏa gây khó chịu và đã có thể dành nhiều thời gian hơn với 4 đứa con. 
Theo Sherri, việc thay đổi chế độ ăn uống đã mang lại kết quả tích cực ngay từ những ngày đầu tiên.
Theo tiến sĩ Neal Barnard, một trong những nhà nghiên cứu, chế độ ăn thuần chay đơn thuần không có hiệu quả nhiều đối với các cơn bốc hỏa. Tuy nhiên, kết hợp cả hai, bên cạnh tránh các thực phẩm có nhiều dầu như hạt, bơ và dầu thực vật, đã giảm đáng kể các cơn bốc hỏa. Đậu nành và các chiết xuất từ đậu nành cũng được xem xét là một phần quan trọng trong chế độ ăn này.
Các isoflavone tự nhiên có trong đậu nành như genistein, daidzein và glycitein được cho là có tác dụng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú và giúp giảm các cơn bốc hỏa. 
Sử dụng đậu nành nấu chín, chứa hàm lượng isoflavone cao hơn so với edamame (đậu nành non trong vỏ), sữa đậu nành hoặc đậu phụ đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm tần suất và cường độ của các cơn bốc hỏa.
Ngoài ra, chất xơ cao và ít chất béo trong chế độ ăn từ thực vật cũng được cho là có vai trò quan trọng trong việc giảm tần suất của các cơn bốc hỏa. Chúng thường điều chỉnh tác động của estrogen và đã được phát hiện là hiệu quả với chứng đau bụng kinh. 
Nhiều khả năng, phụ nữ ưa thích chế độ ăn thực vật có mức estrogen thấp hơn và ít biến đổi hơn khi vào thời kỳ mãn kinh. Hơn nữa, chế độ ăn từ thực vật cũng giúp giảm cân, từ đó cũng giảm các cơn bốc hỏa.
Nghiên Cứu Mới 2
Marta, một người tham gia nghiên cứu khác, đã chia sẻ rằng sau khi áp dụng chế độ ăn từ thực vật, bà đã không chỉ giảm được tần suất của các cơn bốc hỏa mà còn cảm thấy sức khỏe đã được kiểm soát. Bà không còn phải chịu đựng những cơn đổ mồ hôi ban đêm và có nhiều năng lượng hơn trong cuộc sống hàng ngày.
Tuy nhiên, tiến sĩ Neal Barnard cũng lưu ý rằng chưa rõ ràng về toàn bộ lợi ích của chế độ ăn từ thực vật và việc tránh các thực phẩm có nhiều dầu. Việc tiếp tục nghiên cứu và thu thập thông tin là rất quan trọng để hiểu rõ hơn về tác động của chế độ ăn này đối với sức khỏe của phụ nữ.
Tóm lại, việc áp dụng chế độ ăn từ thực vật, tránh các thực phẩm có nhiều dầu và sử dụng đậu nành có thể là một phương pháp hiệu quả trong việc giảm tần suất và cường độ của các cơn bốc hỏa ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, việc này vẫn cần được tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về tác động và lợi ích dài hạn của chế độ ăn này.

(Theo South China Morning Post)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây