Cách nhận biết cơn đau do lạc nội mạc tử cung

18/09/2023 17:09 | Giới tính
- Lạc nội mạc tử cung là một căn bệnh phụ khoa khá phổ biến. Bệnh gây nhiều đau đớn, khó chịu cho người mắc, hơn thế, bệnh còn là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.
Nội mạc tử cung là lớp tế bào mỏng trong tử cung. Lớp tế bào này thường dày lên theo chu kì buồng trứng và mỗi chu kỳ kinh nguyệt, nếu quá trình thụ thai không diễn ra, lớp nội mạc sẽ bong tróc và được đào thải ra ngoài cùng máu kinh. 
Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các mô niêm mạc tử cung trong quá trình bong tróc không được đào thải cùng máu kinh mà chảy ngược lại vào tử cung, ống dẫn trứng hay buồng trứng gây nên hiện tượng chảy máu, viêm nhiễm.
20191028 070006 413059 lac noi mac tu cung max 1800x1800
Lạc nội mạc tử cung được chia thành ba loại dựa trên vị trí phát bệnh:
Tổn thương phúc mạc bề ngoài: là phổ biến nhất. Khi bị tổn thương vùng phúc mạc, có thể xuất hiện các khối u hoặc u nang trong phúc mạc. Tổn thương phúc mạc là một dạng lạc nội mạc tử cung ít nguy hiểm cho sức khỏe nhưng lại gây khó thụ thai ở nữ giới.
U nội mạc tử cung (tổn thương buồng trứng): là những u nang sẫm màu, chứa chất lỏng phát triển trên hoặc trong buồng trứng. Các khối u này sẽ phát triển các mô sẹo tại buồng trứng, ống dẫn trứng gây tổn hại các mô buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản phụ nữ. 
Nội mạc tử cung xâm nhập sâu: Khi lạc nội mạc tử cung xâm nhập sâu, phát triển mạnh mẽ có thể gây thương tổn đến các cơ quan gần tử cung như âm đạo, bàng quang,.. Người mắc lạc nội mạc tử cung mang nhiều sẹo ở tử cung, buồng trứng hay các khối u, nang nước.
20190508 153706 165698 dieu tri lac noi ma max 1800x1800
Biểu hiện, dấu hiệu nhận biết khi mắc bệnh:
Ở mỗi các nhân, triệu chứng biểu hiện lại khác nhau, một số xuất hiện dấu hiệu bệnh nhẹ, một số khác lại xuất hiện triệu chứng bệnh trung bình - nặng. Biểu hiện thường gặp:
• Người mắc bệnh phải đối diện với nhiều cơn đau khác nhau, mức độ từ nhẹ đến vừa như: đau bụng kinh: cơn đau dài và nặng nề hơn; đau vùng lưng dưới và xương chậu; đau trong hoặc sau khi quan hệ; đau khi đi vệ sinh; đau chân;...
• Ra máu hoặc ra máu nhiều giữa chu kỳ kinh nguyệt.
• Các vấn đề liên quan dạ dày như: tiêu chảy, táo bón, đầy bụng hoặc buồn nôn, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt.
lac noi mac tu cung 1
Những tác nhân gây bệnh:
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bác sĩ thì các nguyên nhân chính gây ra lạc nội mạc tử cung có thể là:
Dòng kinh chảy ngược: là một trong các nguyên nhân chính gây bệnh. Nội mạc theo  kinh nguyệt chảy lên ống dẫn trứng và lắng đọng tại các cơ quan vùng chậu.
Yếu tố di truyền: bệnh có khả năng di truyền qua gen, các khối lạc nội mạc xuất hiện trong thai nhi trước khi được sinh ra 
Hệ thống miễn dịch: Khi mắc bệnh, hệ miễn dịch không nhận ra và phá hủy các mô nội mạc tử cung phát triển bất thường. 
Nội tiết tố: khi nồng độ estrogen trong cơ thể nữ tăng cao gây rối loạn cũng là nguyên nhân gây bệnh.
Phẫu thuật: lạc nội mạc tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ đã nạo phá thai, cắt u xơ hay tử cung,... 
20191224 165544 563894 lac noi mac tu cung max 1800x1800
Tác động của lạc nội mạc tử cung:
Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng, cản trở quá trình thụ thai. Tình trạng viêm do lạc nội mạc tử cung khiến trứng hay tinh trùng chậm di chuyển thậm chí, ở tình trạng viêm nặng gây u, tắc vòi tử cung.
Lạc nội mạc tử cung cũng gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. Tình trạng đau, buốt khiến sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng, xáo trộn; phái nữ mặc cảm, lo âu 
Hơn nữa, bệnh cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm: ung thư buồng trứng, ung thư vú và ung thư biểu mô tuyến.
Lạc nội mạc tử cung thường xuất hiện trong khoảng 2% phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, thường hay gặp nhất ở phụ nữ 31 - 42 tuổi. Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến, vậy nên bạn cần biết về căn bệnh này cũng như có những hậu quả mà chúng đem lại tới sức khỏe phái nữ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây