Làm đẹp, tăng cường sức khỏe cùng trà hoa hồng

15/02/2024 16:53 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Họ hoa hồng có đến hàng trăm loài khác nhau. Chúng không chỉ đẹp, mà còn được sử dụng như một dược liệu quý giá.
Hoa hồng có loài vị ngọt, có loài lại đắng hơn, nhưng tất cả trong đó đều có thể ăn được, hoặc dùng để làm trà - thức uống lâu đời, giữ vai trò quan trọng trong những bài thuốc y học cổ truyền. 
Trà hoa hồng có thể được coi như phương thức tiềm năng để điều trị những vấn đề về dạ dày và tiêu hóa, giảm các rối loạn về giấc ngủ, cảm xúc, làm đẹp da và cải thiện đau bụng kinh cho nữ giới.
tăng cường sức khỏe cùng trà hoa hồng 1
1. Những tác dụng của trà hoa hồng 
• Tăng cường lưu thông khí huyết: 
Theo quan điểm trong y học cổ truyền, hoa hồng là một vị thuốc có vị ngọt, tính ấm, hơi đắng, có tác dụng đả thông kinh mạch, tăng cường tuần hoàn. Khí huyết ứ trệ được cho là một trong những nguyên nhân gây nên nám, xỉn màu da. Vì thế, dùng trà hoa hồng thường xuyên giúp bạn có một làn da hồng hào tự nhiên.
• Tăng cường miễn dịch: 
Hoa hồng chưa rất nhiều chất có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa. Nhiều nhất là các polyphenol, là chất được cho rằng giúp chống lại nhiều bệnh ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, chống thoái hóa não bộ. 
Trà hoa hồng cũng chứa nhiều axit gallic, anthocyanin. Đây là 2 chất giúp  cơ thể kháng khuẩn, giảm viêm, bảo vệ mắt và hệ tiết niệu, cải thiện trí nhớ, làm chậm quá trình lão hóa. 
Đặc biệt, nhiều nghiên cứu gợi ý rằng, bột làm từ cánh hoa hồng, có thể mang đến khả năng chống viêm tương đương nhiều loại thuốc, như ibuprofen, aspirin.
• Hỗ trợ tiêu hóa: 
Đây là một trong những tác dụng được biết đến lâu đời nhất của trà hoa hồng. Bởi nó giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, tăng cường tiết mật từ gan và túi mật. Điều này giúp cơ thể của bạn tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, tránh bị táo bón, cải thiện khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.
• An thần, giảm mỏi mệt
Trà hoa hồng có tác dụng an thần rất tốt. Vì thế, nó cực kỳ phù hợp với những ai thường xuyên bị áp lực, hay cảm thấy mệt mỏi. Một số loại đồ uống như cà phê, trà, sô cô la nóng cũng có thể giúp cơ thể tỉnh táo giống như trà hoa hồng. Nhưng đó là nhờ tác dụng của cafein - thứ không có ở hoa hồng. 
Mặc dù, cafein có nhiều tác động tích cực tới thần kinh như giúp tỉnh táo, tăng độ tập trung, giảm mệt mỏi. Nhưng đồng thời nó đem lại nguy cơ tăng huyết áp, và gây ra cảm giác lo lắng ở một số người. 
tăng cường sức khỏe cùng trà hoa hồng 2
Vì thế, trà hoa hồng là một sự lựa chọn thay thế tuyệt vời cho những thức uống chứa cafein đối với những ai muốn có gì đó nhâm nhi mỗi khi cảm thấy mệt mỏi trong công việc, cuộc sống. Bên cạnh đó, rất nhiều người cũng thấy rằng, việc ngửi hương thơm từ trà hoa hồng cũng giúp họ cảm thấy bớt lo lắng và căng thẳng hơn
• Giảm đau bụng kinh: 
Tác dụng chống viêm và lượng vitamin dồi dào của trà hoa hồng cũng giúp giảm đau bụng kinh - vấn đề rất phiền toái với chị em phụ nữ. Một nghiên cứu cho thấy sự giảm đáng kể tình trạng chuột rút, đầy hơi và đau bụng, đau lưng liên quan đến kinh nguyệt ở những phụ nữ uống trà hoa hồng, đồng thời những người tham gia nghiên cứu cũng cho biết họ ít lo lắng và thay đổi tâm trạng hơn.
2. Cách pha trà hoa hồng đơn giản nhất
Hoa hồng có rất nhiều loại, trong đó, chỉ có 4 loài được cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận là an toàn. Trong y học cổ truyền thì thường sử dụng loài Rosa rugosa, tên tiếng Việt là hoa hồng thô. Vì vậy,nên chọn lựa loại hoa hồng để pha trà thật cẩn thận. Tốt nhất là nên mua ở các cửa hàng có uy tín.
Nếu pha trà từ cánh hoa tươi, cần khoảng 2 cốc cánh hoa đã rửa sạch, đun sôi với 3 cốc (700ml) nước trong khoảng 5 phút. Sau đó lọc trà ra cốc và thưởng thức.
tăng cường sức khỏe cùng trà hoa hồng 4
Trong trường hợp sử dụng cánh hoa hoặc nụ khô được đóng gói sẵn. Hãy cho 1 thìa vào cốc và ngâm trong nước sôi từ 10–20 phút, hoặc làm theo hướng dẫn có ghi trên bao bì sản phẩm.
Trà có thể uống nguyên hoặc pha với một ít mật ong. Hương vị của trà hoa hồng thường nhẹ, tinh tế và có mùi hương thoang thoảng, và có thể từ đắng đến ngọt tùy thuộc vào giống mà bạn sử dụng.
3. Lưu ý khi sử dụng trà hoa hồng
 Tuy chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn, mang đến nhiều lợi ích khác nhau, nhưng trà hoa hồng có thể gây nên tác hại ở một số đối tượng nhất định. Đó là:
- Dị ứng và hen suyễn ở những người mẫn cảm với hoa hồng.
- Tương tác với một số thuốc, như thuốc chống đông, chống trầm cảm.
- Có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, ợ nóng, sỏi thận nếu quá lạm dụng. Mỗi ngày nên sử dụng 1 đến 2 lần với lượng 5 đến 10g cho mỗi lần.
- Làm nặng thêm bệnh ở người bị rối loạn chuyển hóa sắt.
- Làm nặng thêm tình trạng ra máu trong kỳ kinh.
tăng cường sức khỏe cùng trà hoa hồng 3
Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi sử dụng cánh hoa hồng tươi, bởi nó có thể tồn tại một dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đáng kể.
Trà hoa hồng chắc chắn là một trong những lựa chọn tốt nhất, nếu bạn đang cần một loại đồ uống để nhâm nhi giúp thư giãn, và tăng cường sức khỏe bản thân. Tuy nhiên, cần tìm hiểu xem bạn có nằm trong nhóm những người có nguy cơ bị ảnh hưởng hay không, trước khi quyết định sử dụng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây