Tại sao có những người hay bị muỗi đốt?

17/06/2023 09:57 | Chăm sóc sức khoẻ
- Bạn có từng thắc mắc vì sao có người bị muỗi đốt nhiều hơn người khác? Thực tế, có những người có nhiệt độ cơ thể, hương thơm tự nhiên hoặc nhóm máu đặc biệt, luôn thu hút sự chú ý của muỗi.
Có bao nhiêu loại muỗi trên thế giới?
Trên thế giới, có hơn 3.500 loại muỗi khác nhau, nhưng chỉ một số ít trong số đó đốt người. Muỗi sử dụng vòi nhỏ tương tự như một chiếc kim để đâm vào da và gây ra cảm giác ngứa và sưng. Ngoài sự khó chịu, muỗi ở nhiều quốc gia còn có khả năng truyền các bệnh nguy hiểm như sốt rét do ký sinh trùng, sốt vàng da và bệnh sốt xuất huyết do virus.
Tại sao có những người hay bị muỗi đốt?
Không phải ai cũng bị muỗi đốt. Có những yếu tố đặc biệt thu hút muỗi đốt ở một số người, bao gồm mùi hương cơ thể, màu sắc của da, nhiệt độ cơ thể, cấu trúc da, vi khuẩn sống trên da, tình trạng mang bầu, mức độ khí carbon dioxide trong hơi thở, tiếp xúc với rượu và chế độ ăn uống. Đây chính là lý do tại sao một số người luôn bị muỗi cắn, trong khi số khác không gặp vấn đề này.
Tại sao có những người hay bị muỗi đốt 1
Có những người thường bị muỗi đốt, trong khi một số người thì không 
Khí CO2 thu hút muỗi đốt
Con người tạo ra nhiều khí carbon dioxide (CO2) hơn khi hoạt động, ví dụ như khi tập thể dục. Muỗi có khả năng phát hiện sự thay đổi của CO2 trong môi trường và phản ứng với nồng độ khí này. Việc tăng CO2 báo hiệu cho muỗi biết rằng xung quanh đang có vật chủ, và điều này sẽ khiến chúng di chuyển về khu vực đó.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới ba loài muỗi mang các bệnh khác nhau đều bị thu hút bởi CO2. Lượng CO2 càng cao, mức độ hấp dẫn của nó càng lớn. Những người có trọng lượng cơ thể lớn hơn thường thu hút muỗi nhiều hơn, do diện tích bề mặt cơ thể lớn hơn và lượng CO2 thải ra cũng nhiều hơn.
Mùi cơ thể khiến muỗi đốt nhiều hơn
Muỗi bị hấp dẫn bởi một số hợp chất có mặt trên da con người, chủ yếu là trong mồ hôi, bao gồm axit lactic và amoniac. Ngay từ năm 1968, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng axit lactic thu hút muỗi cái, gây ra sự lây nhiễm bệnh sốt vàng da. Con người tiết ra axit lactic sau khi tập thể dục, do đó, để tránh bị muỗi cắn sau khi vận động, các chuyên gia khuyên rửa sạch và lau khô cơ thể.
Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu, nguyên nhân cụ thể tại sao mùi cơ thể thu hút muỗi vẫn chưa được xác định rõ. Một số giả thuyết cho rằng yếu tố này có thể liên quan đến di truyền, vi khuẩn, hoặc cả hai. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về cơ chế chính xác.
Mùi cơ thể của chúng ta được xác định bởi di truyền. Nếu có quan hệ họ hàng với những người thường bị muỗi đốt, rất có khả năng bạn cũng sẽ thu hút muỗi. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 đã chỉ ra rằng muỗi bị thu hút bởi mùi từ bàn tay của các cặp sinh đôi có cùng nguồn gốc.
Tại sao có những người hay bị muỗi đốt 2
Ngoài ra, vi khuẩn trên da cũng có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể và thu hút muỗi. Một nghiên cứu năm 2011 đã cho thấy rằng những người có nhiều vi khuẩn trên da ít hấp dẫn muỗi hơn. Hệ vi sinh trên da của chúng ta được ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, tuổi tác và hệ miễn dịch.
Người hay bị muỗi đốt thuộc nhóm máu gì?
Nghe có vẻ nực cười nhưng thực chất những người có nhóm máu O thường bị muỗi đốt nhiều hơn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tỷ lệ người có nhóm máu O bị muỗi đốt cao hơn gấp đôi so với nhóm máu A và B. Ngược lại, những người có nhóm máu B thường ít bị muỗi cắn. Vì vậy, nếu bạn tự hỏi tại sao bạn bị muỗi chích nhiều, có thể nguyên nhân đến từ nhóm máu O mà bạn đang mang.
Các nguyên nhân khác
Có một số yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến sự thu hút của muỗi đối với con người. Nhiệt độ cơ thể là một trong những yếu tố này. Muỗi có xu hướng di chuyển gần các nguồn nhiệt thích hợp, vì vậy nhiệt độ cơ thể của con người có thể thu hút chúng. Hơn nữa, muỗi thường học cách phân biệt và thích nghi  với một loại vật chủ cụ thể bằng cách kết nối tín hiệu giác quan, chẳng hạn như mùi hương, với người có chất lượng máu phù hợp.
Tại sao có những người hay bị muỗi đốt 3
Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2002 đã tìm hiểu tác động của việc uống rượu đối với muỗi. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng người uống nhiều rượu hoặc bia thường bị muỗi cắn nhiều hơn những người không uống.
Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng có xu hướng thu hút muỗi nhiều hơn so với những người khác. Nguyên nhân có thể liên quan đến nhiệt độ cơ thể cao và lượng khí CO2 phát ra nhiều hơn trong quá trình mang thai.
Hãy chú đến điều này. Nếu như bạn hay bị muỗi đốt, rất có thể bạn ở nhóm máu B, có mùi cơ thể thơm.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây