Nguy cơ sốc phản vệ từ việc truyền dịch tại nhà

03/05/2023 07:46 | Chăm sóc sức khoẻ
- Nhiều người không ăn uống đầy đủ chất, ăn uống kém hoặc mệt mỏi thường xuyên tìm đến việc truyền dịch để bổ sung năng lượng cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ việc truyền đó khá đơn giản nên gọi y tá đến tự truyền dịch tại nhà và đã xảy ra sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng.
Truyền dịch là đưa vào cơ thể các chất dinh dưỡng cho thông qua các tuyến máu. Quá trình này thường được sử dụng để bù đắp các thiếu hụt chất lỏng hoặc điều trị các bệnh lý như nhiễm trùng, suy dinh dưỡng, sốt rét và mất nước nặng. Các dung dịch được sử dụng thường bao gồm nước muối sinh lý, glucose, plasma, albumin và các loại dung dịch khác tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân. Chính vì thế, các bác sĩ khuyến cáo không được tự ý truyền dịch tại nhà vì bệnh nhân sẽ không biết mình nên truyền dịch gì, truyền bao nhiêu…
Nguy cơ sốc phản vệ từ việc truyền dịch tại nhà 1
Truyền dịch tại nhà vô cùng nguy hiểm vì nó có thể gây sốc phản vệ
Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng. Các triệu chứng có thể phát triển nhanh chóng, thường trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với ngòi nổ và có thể bao gồm khó thở, sưng mặt, môi hoặc lưỡi, nổi mề đay, đau bụng, mạch nhanh hoặc yếu và tụt huyết áp đột ngột. Những triệu chứng này có thể xảy ra nhanh chóng và có thể đe dọa tính mạng.
Tại sao truyền dịch lại gây ra sốc phản vệ?
Khi truyền dịch vào cơ thể, nó được coi là vật thể lại đối với hệ miễn dịch. Sốc phản vệ thường xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mạnh với chất lạ được truyền vào. Khi truyền dịch vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ nhận ra nó là một chất nguy hiểm và phản ứng bằng cách tạo ra một lượng lớn histamine, một chất gây viêm mạnh mẽ. Histamine gây ra các triệu chứng như phù nề, đau, vàng da và rối loạn huyết áp, gây khó thở và có thể gây tử vong.
Nguy cơ sốc phản vệ từ việc truyền dịch tại nhà 2
Sốc phản vệ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức và điều trị bằng epinephrine (adrenaline) để mở đường thở và tăng huyết áp. Sốc phản vệ sau khi truyền dịch tại nhà có thể đặc biệt nguy hiểm vì bệnh nhân có thể không được chăm sóc y tế ngay lập tức và có thể không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của họ.
Nên làm gì khi bị sốc phản vệ?
Bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi truyền dịch tại nhà nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Nếu không được điều trị, sốc phản vệ có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như ngừng tim hoặc hô hấp. Bệnh nhân có nguy cơ bị sốc phản vệ nên đến bệnh viện gấp để cấp cứu tình trạng dị ứng của họ và luôn mang theo dụng cụ tiêm tự động epinephrine bên mình.
Nguy cơ sốc phản vệ từ việc truyền dịch tại nhà 3
Phòng ngừa sốc phản vệ sau khi truyền dịch tại nhà bao gồm theo dõi cẩn thận bệnh nhân trong quá trình truyền dịch, nhận biết và điều trị ngay lập tức bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của phản ứng dị ứng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây