Hé lộ lý do vì sao bạn hay thức giấc giữa đêm

23/05/2023 07:26 | Chăm sóc sức khoẻ
- Nhiều người bị thức giấc giữa đêm và khó ngủ lại. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, khó chịu và khó hoạt động trong ngày.
Một số nguyên nhân có thể khiến bạn thức dậy vào giữa đêm
1. Căng thẳng, lo lắng làm thức giấc giữa đêm
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn thức dậy vào giữa đêm là căng thẳng và lo lắng. Căng thẳng và lo lắng có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và cũng có thể khiến bạn thức dậy vào nửa đêm. Tâm trí của bạn có thể chạy đua với những suy nghĩ hoặc lo lắng, khiến bạn khó thư giãn và khó ngủ trở lại.
2. Ngủ không thoải mái
Một nguyên nhân khác có thể khiến bạn thức giấc giữa đêm là môi trường ngủ không thoải mái. Nếu giường của bạn quá cứng hoặc quá mềm, hoặc nếu phòng quá nóng hoặc quá lạnh, nó có thể cản trở giấc ngủ của bạn và khiến bạn thức giấc. Tiếng ồn hoặc ánh sáng từ bên ngoài cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ.
3. Bệnh khi ngủ
Ngưng thở khi ngủ, tình trạng ngừng thở và bắt đầu thở trong khi ngủ, có thể khiến mọi người thức dậy thường xuyên suốt đêm. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) cũng có thể khiến bạn thức giấc do chứng ợ nóng hoặc các triệu chứng khác.
4. Mất cân bằng nội tiết tố
Mất cân bằng nội tiết tố, chẳng hạn như rối loạn mãn kinh hoặc rối loạn tuyến giáp, cũng có thể khiến bạn thức dậy vào nửa đêm. Ngoài ra, một số loại thuốc và chất có thể cản trở giấc ngủ và khiến bạn thức giấc, bao gồm rượu, caffeine và một số loại thuốc chống trầm cảm.
Hé lộ lý do vì sao bạn hay thức giấc giữa đêm 1
Thức giấc giữa đêm là vấn đề của nhiều người
Tác hại của việc thức giấc giữa đêm
1. Buồn ngủ cả ngày
Thức dậy vào giữa đêm có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Một trong những tác động tức thì và dễ nhận thấy nhất là mệt mỏi và buồn ngủ ban ngày. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, chệnh choạng và cáu kỉnh trong ngày. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và hoạt động của bạn tại nơi làm việc hoặc trường học. Theo thời gian, thiếu ngủ cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn dễ bị bệnh hơn.
Hé lộ lý do vì sao bạn hay thức giấc giữa đêm 2
Thức dậy vào giữa đêm có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần của bạn
2. Làm tăng nguy cơ mắc bệnh
Một tác động tiêu cực khác của việc thức dậy vào nửa đêm là tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe mãn tính. Các nghiên cứu đã liên kết sự gián đoạn giấc ngủ mãn tính với việc tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và thậm chí một số dạng ung thư. Ngoài ra, thiếu ngủ có thể dẫn đến thay đổi nồng độ hormone, có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi chất của bạn và làm tăng nguy cơ phát triển các tình trạng này.
3. Thức giấc giữa đêm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần
Thức dậy vào giữa đêm cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Những người bị thiếu ngủ mãn tính có nhiều khả năng bị lo lắng, trầm cảm và các rối loạn tâm trạng khác. Giấc ngủ rất quan trọng để não củng cố ký ức và xử lý cảm xúc, vì vậy giấc ngủ bị gián đoạn có thể cản trở các quá trình này.
Hé lộ lý do vì sao bạn hay thức giấc giữa đêm 3
4. Thức giấc giữa đêm ảnh hưởng đến người bạn chung giường
Cuối cùng, thức dậy vào nửa đêm có thể tác động tiêu cực đến các mối quan hệ của bạn. Nếu bạn ngủ chung giường với đối tác, sự bồn chồn của bạn cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của họ. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến oán giận và xung đột, có thể làm căng thẳng mối quan hệ của bạn.
Điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân thức dậy vào giữa đêm để giải quyết vấn đề và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Duy trì thói quen ngủ đều đặn, tạo môi trường ngủ thoải mái, kiểm soát căng thẳng và lo lắng đều có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Nếu nghi ngờ có tình trạng bệnh lý, điều quan trọng là phải nói chuyện với  bác sĩ để xác định phương pháp điều trị thích hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây