Trẻ nhỏ có nên dùng kem dưỡng da?

- Việc chăm sóc da cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của bé. Vì thế, nhiều bà mẹ băn khoăn về việc có nên dùng kem dưỡng da cho trẻ hay không, và nếu dùng thì cần lưu ý những gì.
Dưới đây là những thông tin cần biết để giúp bà mẹ chăm sóc da cho con một cách đúng cách.
1. Hiểu đúng và đủ về làn da của trẻ em
Trước khi bàn về việc chăm sóc da cho trẻ, chúng ta cần hiểu rõ về cấu trúc và chức năng của làn da của trẻ em. Làn da của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, chưa hoàn thiện và rất mỏng manh. Vì vậy, việc chăm sóc da cho trẻ là rất quan trọng để giữ cho làn da của bé luôn mềm mại và khỏe mạnh.
Làn da của trẻ em có cấu trúc giống như người lớn, bao gồm lớp sừng, biểu bì và lớp hạ bì. Tuy nhiên, với sự phát triển trong 1000 ngày đầu đời, các cấu trúc đường thở, mũi xoang, tai mắt; các chức năng của các hệ cơ quan hệ thống miễn dịch, thận, gan mật, thậm chí đến cả những vi khuẩn cộng sinh, tất cả đều rất khác biệt.
Làn da của bé lại mỏng manh, dễ tổn thương và dễ bị nhiễm trùng nên việc chăm sóc da càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Trẻ nhỏ có nên dùng kem dưỡng da 2
2. Tiêu chí lựa chọn sản phẩm chăm sóc da cho trẻ
Hiện nay, môi trường ô nhiễm ngày càng trầm trọng, các bệnh lý về da ở trẻ như chàm, viêm da cơ địa… ngày càng trở nên phức tạp. Do đó, việc bảo vệ da của bé là rất quan trọng. Việc cung cấp các chất dưỡng ẩm, dưỡng thể cho làn da của bé là rất cần thiết để giúp cho bé có làn da khỏe mạnh.
Khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cho bé, phụ huynh cần lựa chọn các sản phẩm chuyên biệt và an toàn. Các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm, nước giặt… không được sử dụng hương liệu, không chứa Parabens, parafins, silicones... để đảm bảo an toàn cho da của bé. 
Các sản phẩm chăm sóc da cho em bé phải được các cơ quan kiểm định quốc tế công nhận, như Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) hoặc Chứng nhận Dermatest châu  u để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và không gây kích ứng cho da.
Trẻ nhỏ có nên dùng kem dưỡng da 3
3. Cách dùng kem dưỡng da cho bé
Trong quá trình phát triển của em bé, làn da của bé vẫn tiếp tục hoàn thiện từ 4-8 tuần sau khi sinh. Việc cung cấp sữa dưỡng thể và kem dưỡng ẩm cho bé là rất quan trọng. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da cho trẻ sơ sinh cần phải được chọn lựa kỹ càng và chỉ nên sử dụng các sản phẩm chuyên biệt.
Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cho trẻ sơ sinh cần được thực hiện đúng cách và chỉ khi làn da của bé đang khỏe mạnh để tránh nguy cơ trở thành bệnh. 
Nếu bé đang có các vấn đề về da như bệnh lý, viêm da, nổi mẩn hay các triệu chứng khác, cần phải đưa bé đến bác sĩ để được khám và chẩn đoán bệnh trước khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da.
Trẻ nhỏ có nên dùng kem dưỡng da 4
Cách dùng sữa dưỡng thể và kem dưỡng ẩm cho trẻ như sau:
- Khi sử dụng sữa dưỡng thể nên thoa đều lên toàn thân của bé và massage nhẹ nhàng để sữa thấm sâu vào da. 
- Đối với kem dưỡng ẩm, nên thoa ở những vùng da tiếp xúc với môi trường như bàn chân và bàn tay.
- Khi cho trẻ ra ngoài trời, việc sử dụng kem chống nắng là rất quan trọng để bảo vệ da của bé khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. 
- Cần lưu ý chọn sản phẩm phù hợp và đảm bảo an toàn cho da của bé, vì da của trẻ rất mỏng manh và dễ tổn thương.
Những lưu ý trên sẽ giúp cho việc chăm sóc da cho bé trở nên hiệu quả hơn và giúp bé có được làn da mịn màng và khỏe mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây