Tác dụng phòng bệnh khi tẩy giun cho trẻ

- Trong mùa hè, khi trẻ em có thời gian nghỉ dưỡng dài, và tần suất tiếp xúc với đất cát tăng cao, có thể tăng nguy cơ nhiễm giun. Tuy nhiên, việc thực hiện tẩy giun giúp trẻ em tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nhiều bệnh và cải thiện chức năng tiêu hóa.
Trẻ em thường có xu hướng vui chơi và tiếp xúc với đất cát nhiều, đồng thời vệ sinh cá nhân kém, dẫn đến nguy cơ nhiễm giun. Khi xảy ra tình trạng này, trẻ thường gặp rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ chậm lớn, và giảm sức đề kháng.
Tác dụng phòng bệnh khi tẩy giun cho trẻ 1
Tẩy giun cho trẻ là điều cần thiết vì nhiễm giun có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong cơ thể
Tại sao cần phải tẩy giun cho trẻ?
Khi mắc phải nhiễm giun, giun không chỉ cư trú và cướp đi các chất dinh dưỡng trong cơ thể, mà còn gây nhiều khó chịu và phiền toái cho trẻ. Triệu chứng ngứa ngáy khó chịu sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập của trẻ. Ngoài ra, khi bị nhiễm giun, trẻ thường gặp rối loạn tiêu hóa, làm gián đoạn quá trình hấp thu chất dinh dưỡng.
Nhiễm giun có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong cơ thể như tắc ống mật, tắc ruột, viêm màng não, rối loạn tim mạch, viêm phổi, viêm ruột... Đối với trẻ em gái, giun còn có khả năng xâm nhập vào cơ quan sinh dục và gây ra viêm nhiễm. Đồng thời, giun tranh giành chất dinh dưỡng với cơ thể, dẫn đến tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, chậm tăng trưởng thể chất, mất sức đề kháng và dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn khác. 
Trẻ em nhiễm giun thường trình diễn các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, giảm cân nhanh, suy dinh dưỡng, ngứa da hoặc xuất hiện nổi mề đay, ngứa vùng hậu môn…
Phụ huynh nên lựa chọn mùa hè để thực hiện việc tẩy giun định kỳ cho trẻ. Thực hiện tẩy giun mỗi 6 tháng một lần giúp trẻ hạn chế rối loạn tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh do nhiễm giun, cải thiện quá trình hấp thu dinh dưỡng, và tăng cường sức đề kháng phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.
Tác dụng phòng bệnh khi tẩy giun cho trẻ 3
Tên tẩy giun cho trẻ bằng loại thuốc nào?
Thuốc tẩy giun phổ biến được sử dụng là mebendazole. Trẻ em từ 24 tháng tuổi trở lên thường uống liều 500 mg một lần duy nhất. Phụ huynh nên cho trẻ uống thuốc tẩy giun khi đói hoặc sau khi ăn nhẹ. Tuy nhiên, đối với trẻ mắc các bệnh mạn tính như tim bẩm sinh, bệnh thận mãn, suy gan hoặc khi trẻ đang sốt, việc sử dụng thuốc tẩy giun cần có sự chỉ định từ bác sĩ.
Khi tẩy giun cho trẻ cần lưu ý gì?
Đối với những trẻ em có cơ địa nhạy cảm hoặc dị ứng, thuốc tẩy giun có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, đau đầu, và các triệu chứng tương tự. Khi gặp những triệu chứng này, phụ huynh cần đảm bảo trẻ được bổ sung đủ nước, nước đường, và sữa. Trường hợp trẻ có biểu hiện nôn mửa, nổi mề đay, cần đưa trẻ đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị thích hợp.
Hơn nữa, các thành viên trong gia đình cần tẩy giun định kỳ để ngăn ngừa lây nhiễm chéo. Đồng thời, cần duy trì vệ sinh môi trường sống sạch sẽ trong gia đình, hạn chế rác thải và phòng ngừa sự xuất hiện của ruồi nhặng và gián. Nếu có động vật nuôi, cần thực hiện việc tẩy giun định kỳ cho chúng và không để động vật vệ sinh bừa bãi.
Tác dụng phòng bệnh khi tẩy giun cho trẻ 2
Mỗi người cũng nên tuân thủ vệ sinh cá nhân trong việc ăn uống, đảm bảo thực phẩm được nấu chín và nước uống được đun sôi. Việc rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh cũng rất quan trọng. Cha mẹ nên hướng dẫn và hỗ trợ trẻ em trong việc lau rửa đúng cách sau khi đi vệ sinh để tránh nhiễm giun.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây