Những lưu ý tắm gội an toàn với bà bầu

- Trong quá trình mang thai, phụ nữ thường có sự nhạy cảm cao hơn về tâm trạng và thể chất so với người không mang thai. Áp lực từ môi trường, công việc và cuộc sống đều ảnh hưởng đến thai phụ nhiều hơn so với người bình thường. Đặc biệt, sự thay đổi sinh lý đặc thù khiến cho thai phụ hay ra mồ hôi và tiết dịch âm đạo nhiều hơn, tăng nhu cầu tắm gội.
Trong thời gian mang thai, cơ thể của phụ nữ rất nhạy cảm, vì vậy không nên tùy ý tắm rửa bất cứ lúc nào trong ngày, đặc biệt là khi vừa ngủ dậy hoặc đêm muộn. 
Trong quá trình tắm, việc xác định nhiệt độ nước phù hợp là điều rất quan trọng đối với sức khỏe của thai phụ. Thai phụ nên dùng nước ấm, với nhiệt độ khoảng từ 34 – 35 độ C. Thời gian tắm hợp lý trong khoảng từ 10-15 phút. 
* Nếu tắm với nước quá nóng (cao hơn nhiệt độ cơ thể), nhiệt độ cơ thể mẹ sẽ tăng, khiến nhiệt độ túi ối tăng theo, ảnh hưởng xấu đến việc hô hấp của thai nhi. 
* Nếu tắm với nước quá lạnh, bà bầu dễ bị cảm lạnh, căng thẳng thần kinh, tăng nhịp tim. Đặc biệt, thai phụ có sức đề kháng yếu khi gặp lạnh đột ngột có nguy cơ các mạch máu bị co lại, cản trở sự lưu thông máu ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, cần phải kiểm soát nhiệt độ nước khi tắm. Nếu không chắc chắn về nhiệt độ của nước, hãy sử dụng bộ đo nhiệt để đo trước khi tắm hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn thêm. Hơn nữa, khi tắm, bạn cũng nên để ý đến các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt hay khó thở để kịp thời xử lý.
Những lưu ý tắm gội an toàn với bà bầu 3
Trong suốt quá trình mang thai, nhiều thai phụ thường có suy nghĩ rằng việc tắm là thời gian thoải mái và giúp giảm bớt mệt mỏi. Thế nhưng cũng cần chú ý với những người có thói quen tắm quá lâu hoặc ngâm mình trong nước không chỉ không tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến đến em bé.
Khi mang thai, đặc biệt là ở giai đoạn cuối, cổ tử cung của thai phụ dần ngắn lại và sức đề kháng của âm đạo với vi khuẩn giảm sút. Điều này dẫn đến nguy cơ cao bị viêm nhiễm, đặc biệt là khi ngâm mình trong nước quá lâu. Vi khuẩn từ nước bẩn có thể thâm nhập vào tử cung, gây ra các vấn đề về sức khỏe cho cả mẹ và con.
Ngoài ra, thai phụ cũng cần tránh ngồi xổm hoặc đứng quá lâu để tránh ảnh hưởng đến phần tử cung phía dưới. Lạm dụng các loại sữa tắm và dung dịch có chất tẩy mạnh cũng sẽ làm thay đổi môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho các loại nấm sinh sôi và gây nguy hại đến thai nhi trong bụng.
Những lưu ý tắm gội an toàn với bà bầu 1
Các lưu ý bà bầu khi tắm
Trong quá trình mang thai, các bà mẹ cần chú ý đến việc gội đầu và tắm để bảo vệ sức khỏe của cả 2 mẹ con. Nếu có thể, hãy ra hàng gội đầu, nhất là khi bụng đã to quá cỡ, hoặc có thể nhờ ai đó giúp bạn gội trong lúc nằm. Nhiệt độ nước gội đầu cũng không nên quá nóng hoặc quá lạnh.
Khi tắm cũng không nên lơ là vì không gian phòng tắm chật hẹp và nhiệt độ nước khiến các mao mạch giãn nở, lượng máu lên não không đủ, dễ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Bạn nên tắm trong thời gian càng ngắn càng tốt, tối đa là 15 phút. 
Nếu cảm thấy mệt mỏi, có thể đi tắm để thư giãn và xua tan mệt mỏi nhưng cần chú ý thời gian và nhiệt độ nước để tránh gây hại.
Những lưu ý tắm gội an toàn với bà bầu 2
Các bác sĩ khuyên bà bầu nên tắm bằng vòi sen thay vì sử dụng bồn tắm. Việc ngâm mình trong bồn tắm quá lâu có thể khiến vi khuẩn xâm nhập âm đạo, gây viêm nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Do đó, để tránh tình trạng này, bà bầu nên chọn cách tắm sạch sẽ và nhanh gọn để giảm thiểu nguy cơ này.
Ngoài ra, mẹ bầu cần nhớ không nên tắm sau khi ăn no. Lúc này, da bụng đang căng và việc tắm có thể khiến cách mạch máu trong cơ thể bị giãn nở, máu dồn xuống hạ thể. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và cơ thể hấp thụ chất. 
Nhìn chung, việc tắm vệ sinh là rất quan trọng trong thời kỳ mang thai nhưng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi, bà bầu cần lưu ý các điểm quan trọng như chọn cách tắm và thời điểm tắm phù hợp. Nếu có bất kỳ điều gì không rõ hoặc lo lắng, bà bầu nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây