Độ nguy hiểm của chửa ngoài tử cung

- Mang thai là quá trình đầy gian nan và đau khổ, nhưng cũng đầy ý nghĩa đối với người phụ nữ. Tuy vậy, nhiều bà mẹ vẫn đang phải đối diện với những nguy cơ sức khỏe khi mang thai, trong đó có nguy cơ chửa ngoài tử cung.
Chửa ngoài tử cung, còn được gọi là mang thai ngoài tử cung, chửa ngoài dạ con, là tình trạng trong đó thai kỳ không phát triển trong buồng tử cung như bình thường mà phát triển ở các vị trí khác như vòi trứng, trong ổ bụng hoặc ở cổ tử cung. 
Tình trạng này thường xảy ra ở phụ nữ có những vấn đề về cấu trúc tử cung, dị tật về ống dẫn trứng từ khi còn nhỏ hoặc đã từng phẫu thuật liên quan đến ống dẫn trứng.
Độ nguy hiểm của chửa ngoài tử cung 4
Nguyên nhân chửa ngoài tử cung thường do các yếu tố sau:
- Viêm nhiễm: Viêm nhiễm vùng chậu, viêm vòi trứng là những nguyên nhân hàng đầu gây chửa ngoài tử cung. Khi bị viêm nhiễm, vòi trứng bị tổn thương, dẫn đến tắc nghẽn, khiến trứng khó di chuyển vào tử cung và làm tổ.
- Bất thường ở ống dẫn trứng: Các bất thường ở ống dẫn trứng như hẹp, dính, dị dạng bẩm sinh,... cũng có thể là nguyên nhân gây chửa ngoài tử cung.
- Tiền sử phẫu thuật vùng chậu: Phẫu thuật vùng chậu như mổ lấy thai, mổ cắt bỏ u xơ,... có thể làm tổn thương ống dẫn trứng, dẫn đến chửa ngoài tử cung.
- Các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia,... cũng có thể gây viêm nhiễm vòi trứng và dẫn đến chửa ngoài tử cung.
- Hút thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung.
- Tuổi tác: Phụ nữ mang thai ở độ tuổi 35 trở lên có nguy cơ chửa ngoài tử cung cao hơn phụ nữ mang thai ở độ tuổi dưới 20
Độ nguy hiểm của chửa ngoài tử cung 1
Dấu hiệu nhận biết chửa ngoài tử cung
Sau khoảng thời gian từ 1 đến 2 tuần sau quan hệ tình dục, trứng thụ tinh và bắt đầu di chuyển xuống buồng tử cung và phát triển thành thai phôi. Tuy nhiên, nếu có các dấu hiệu của thai kỳ nhưng siêu âm không phát hiện túi thai trong tử cung, có thể bạn đang chửa ngoài tử cung.
Dưới đây là một số triệu chứng/dấu hiệu có thể xác định tình trạng này một cách rõ ràng:
Chậm kinh nguyệt
Các chị em khi bị chửa ngoài tử cung có thể bị chậm kinh nguyệt. Tuy nhiên, cũng có trường hợp kinh nguyệt xuất hiện đúng ngày hoặc sớm hơn. Để phân biệt giữa việc chảy máu do thai ngoài tử cung và chu kỳ kinh nguyệt bình thường, bạn có thể xem xét các dấu hiệu sau đây: chảy máu kéo dài, màu máu đen thẫm, không nhiều như khi đến tháng, không có hiện tượng đông máu và lượng máu ra ít. 
Cần lưu ý rằng không phải tất cả phụ nữ trải qua tình trạng này đều có những dấu hiệu này.
Độ nguy hiểm của chửa ngoài tử cung 2
Đau bụng
Các triệu chứng đau bụng có thể thay đổi về mức độ từ nhẹ đến nặng, và đôi khi đau có thể xuất hiện đột ngột. Khi bạn trải qua những cơn đau bụng này, nên xem xét khả năng chửa ngoài tử cung.
Xuất huyết âm đạo
Rất nhiều phụ nữ dễ nhầm lẫn giữa xuất huyết âm đạo và chu kỳ kinh nguyệt. Xuất huyết âm đạo là hiện tượng chảy máu ngay sau ngày kinh nguyệt, có thể kéo dài và máu thường có màu đỏ sậm hoặc đen, thường kèm theo đau bên dưới hoặc đau ở vùng hố chậu. 
Cũng có trường hợp chửa ngoài tử cung không xuất huyết âm đạo. Việc xuất huyết kéo dài có thể gây ra mất máu, mệt mỏi và tụt huyết áp.
Tăng nồng độ HCG không phù hợp với tuổi thai 
HCG là một hormone được sản xuất bởi nhau thai và mức nồng độ của nó sẽ tăng theo cách đều đặn theo tuổi thai của thai kỳ. Nhưng nếu thấy rằng sự tăng này không đúng tỷ lệ thì đây có thể là một dấu hiệu cho thấy có khả năng chửa ngoài tử cung.
Chửa ngoài tử cung nguy hiểm như thế nào?
Chửa ngoài tử cung là một tình trạng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của người mẹ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, chửa ngoài dạ con có thể gây ra các biến chứng như:
Vỡ vòi trứng: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của chửa ngoài dạ con. Khi vòi trứng bị vỡ, máu có thể chảy vào ổ bụng, gây đau bụng dữ dội, choáng váng, ngất xỉu, thậm chí tử vong.
Nhiễm trùng: Chửa ngoài dạ con có thể dẫn đến nhiễm trùng vùng chậu, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm phúc mạc, thậm chí tử vong.
Độ nguy hiểm của chửa ngoài tử cung 3
Vô sinh: Chửa ngoài dạ con có thể gây tổn thương vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ trong tương lai.
Điều trị chửa ngoài dạ con phụ thuộc vào vị trí của thai nhi. Nếu thai nhi nằm ở vòi trứng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ thai nhi và ống dẫn trứng. Nếu thai nhi nằm ở buồng trứng hoặc ổ bụng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở để loại bỏ thai nhi.
Sau khi điều trị chửa ngoài dạ con, phụ nữ cần được nghỉ ngơi và theo dõi sức khỏe chặt chẽ.
Chửa ngoài tử cung sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe người mẹ và các bà bầu nên ý thức, phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh để thăm khám bác sĩ, đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây