Cảnh báo trẻ chảy máu cam thường xuyên

- Các ông bố bà mẹ luôn muốn mang lại những điều tốt nhất cho con cái của mình. Nhưng, khi thấy con bị chảy máu cam, theo kinh nghiệm dân gian, nhiều phụ huynh lại chủ quan cho rằng do thay đổi thời tiết, do con đang trong “quá trình lớn lên".... Thực tế, trẻ chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu bệnh tật cần được xem xét cẩn trọng.
Chảy máu vì bị thương là chuyện thường tình của trẻ vì tính cách nghịch ngợm, thích khám phá, tìm hiểu mọi thứ xung quanh dẫn đến bất cẩn. Tuy nhiên, chảy máu cam thì hoàn toàn khác. Nguyên nhân của chảy máu cam có thể xuất phát từ việc va đập mũi, nhưng trường hợp này ít thấy hơn các nguyên nhân xuất phát từ bên trong cơ thể của trẻ.
Tại vùng mũi tập trung nhiều mạch máu nhỏ, cả phía trước lẫn phía sau. Các mạch máu này thường rất dễ vỡ. Thông thường, đối tượng chảy máu cam chủ yếu là từ 3-10 tuổi. Chảy máu cam có thể không quá nguy hiểm, nhưng cũng có các trường hợp khiến cả gia đình phải lao đao đến bệnh viện thăm khám.
21 10 2022 09 57 37 tre 4 tuoi bi chay mau cam
Nguyên nhân trẻ chảy máu mũi
Chảy máu cam ở trẻ thường có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, chảy máu mũi xảy ra đột ngột và không gây nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu trẻ thường xuyên chảy máu cam, có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây chảy máu cam là không khí khô. Sống trong môi trường khô cùng với sử dụng hệ thống sưởi ấm trung tâm có thể làm khô niêm mạc mũi và tăng khả năng chảy máu.
Ngoài ra, các nhiễm trùng đường hô hấp trên như viêm mũi xoang cũng thường gây chảy máu cam. Nếu trẻ thường xuyên bị sổ mũi, đây cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến chảy máu cam.
Các nguyên nhân phổ biến khác của chảy máu cam ở trẻ bao gồm có vật nhỏ mắc kẹt trong mũi, chất kích thích hóa học, viêm mũi dị ứng gây hắt hơi và chà mũi do ngứa, chấn thương mũi, việc ngoáy mũi quá mức, không khí lạnh, sử dụng thuốc nhỏ co mạch mũi như oxymetazolin một cách lạm dụng, và việc sử dụng aspirin liều cao.
Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác gây chảy máu cam như huyết áp cao, rối loạn chảy máu, rối loạn đông máu, ung thư và vỡ nền sọ do chấn thương.
chay mau cam
Trẻ chảy máu cam thường xuyên có nguy hiểm?
Chảy máu cam (chảy máu mũi) ở trẻ thường là một hiện tượng bình thường khi cơ thể của bé trở nên quá nóng hoặc thiếu vitamin C. Tuy nhiên, nếu trẻ thường xuyên bị chảy máu cam, các bậc cha mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ ngay lập tức, vì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm như rối loạn đông máu, khối u mũi (có thể là u lành hoặc u ác), hoặc bệnh bạch cầu. Việc khám sớm giúp xác định nguyên nhân chính xác và điều trị kịp thời, đảm bảo sức khỏe của trẻ.
Để ngăn ngừa chảy máu cam (chảy máu mũi) ở trẻ, có một số biện pháp cần thực hiện:
1. Cắt ngắn móng tay của trẻ để tránh trẻ ngoáy mũi và gây tổn thương cho niêm mạc mũi.
2. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng để tạo ra môi trường ẩm và tránh không khí khô gây khô mũi.
3. Đảm bảo không để trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, vì nó có thể làm khô mũi và gây kích ứng.
4. Hướng dẫn trẻ xì mũi nhẹ nhàng, tránh xì mũi quá mạnh có thể gây tổn thương cho niêm mạc mũi.
5. Khi trẻ bị chảy máu mũi, hãy để trẻ ngồi thẳng, đầu và cổ hơi ngả về phía trước. Tránh đặt trẻ nằm hay ngả đầu ra sau hoặc kẹp đầu giữa hai đầu gối, vì điều này có thể làm tăng áp lực trong mũi và gây chảy máu nhiều hơn.
24 12 2022 10 12 45 tre em bi chay mau cam thuo
6. Hạn chế việc sử dụng thuốc aspirin cho trẻ, vì loại thuốc này có thể tăng nguy cơ chảy máu.
7. Thực hiện việc nhỏ mũi cho trẻ thường xuyên bằng dung dịch nước muối sinh lý để giữ cho niêm mạc mũi được ẩm, tránh khô mũi và giảm nguy cơ chảy máu cam.
Việc thực hiện các biện pháp trên có thể giúp ngăn ngừa chảy máu cam ở trẻ và bảo vệ sức khỏe mũi của trẻ. Các bậc cha mẹ cần lưu ý, chảy máu cam là hiện tượng bình thường, nhưng nếu chảy quá nhiều hoặc thường xuyên, hãy đến gặp bác sĩ để nhận được lời khuyên tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây