Cách giúp con hết sợ kim tiêm

- Mỗi lần tôi đưa con đến bệnh viện là con lại khóc ré lên, bảo là con sợ kim tiêm lắm. Vậy làm sao để con tôi bớt sợ kim tiêm hơn ạ? Xin được bác sĩ giải đáp.
(Nguyễn Hồng Nhung, 31 tuổi, Hà Nội)
Xin chào chị Nhung, 
Mặc dù phần lớn trẻ em đều có sự sợ hãi đối với kim tiêm, nhưng việc tiêm chủng để phòng bệnh là điều không thể tránh.
Sợ tiêm là một phản ứng phổ biến và tự nhiên của trẻ em khi phải đối mặt với quá trình tiêm. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sợ tiêm. Một trong những lý do chính là cảm giác đau và khó chịu mà tiêm gây ra. 
kim tiem 5
Trẻ thường không thích cảm giác đau và do đó, việc cảm nhận đau từ mũi tiêm có thể tạo ra một cảm xúc lo lắng và sợ hãi.
Nếu trẻ từng trải qua một lần tiêm không dễ chịu hoặc đau đớn, trẻ có thể kết nối cảm giác này với việc tiêm nên sẽ có nỗi lo lắng khi phải tiêm vào lần sau. Trẻ cũng thường không biết tại sao mình phải tiêm, đó cũng khiến trẻ dễ bị hoảng sợ khi nhìn thấy bác sĩ cầm kim tiêm trên tay.
Vậy làm sao để trẻ hết sợ tiêm, dưới đây là một vài mẹo cho chị Nhung:
Giải thích cho con hiểu rõ: Trước khi đưa con đi tiêm, hãy giải thích cho con biết tại sao cần tiêm, tiêm là để bảo vệ sức khỏe của họ. Dùng những từ ngữ dễ hiểu và không làm con cảm thấy sợ hãi. 
Bạn cần thẳng thắn nói với trẻ về việc trẻ sẽ phải đối mặt với việc tiếp xúc với kim tiêm nhiều lần trong tương lai và rằng việc tiêm chủng có thể gây ra cảm giác đau. Đây là cách tốt nhất để giúp trẻ vượt qua nỗi sợ. 
kim tiem 4
Mang đồ chơi yêu thích: Cho con mang theo đồ chơi yêu thích hoặc gối bông để họ cảm thấy thoải mái và an toàn trong quá trình tiêm.
Chơi trò bác sĩ: Để giúp trẻ không sợ tiêm, phụ huynh có thể áp dụng một số cách đơn giản như sắm một bộ đồ chơi bác sĩ cho trẻ, giúp trẻ làm quen với các dụng cụ y tế đồ chơi và thực hành làm bác sĩ. Ngoài ra, việc thực hành tiêm ngừa cũng là một cách hiệu quả để giúp trẻ cải thiện tình trạng sợ tiêm.
Thực hiện tại nơi quen thuộc: Chọn nơi tiêm tại bệnh viện hoặc phòng khám mà con đã từng đến, nơi mà con quen thuộc và cảm thấy thoải mái.
Sử dụng phương pháp giả dối: Hát bài hát, kể chuyện hoặc chơi một trò chơi nhỏ để tập trung tâm trí của con vào điều khác thay vì việc tiêm.
kim tiem 3
Cổ vũ và khen ngợi: Khi con đã hoàn thành việc tiêm một cách dũng cảm, hãy khen ngợi và động viên con bằng cách tặng những phần thưởng nhỏ như một món đồ chơi hoặc một cuộc dạo chơi.
Đi cùng con: Khi con biết rằng bạn đang ở bên cạnh và ủng hộ, chúng sẽ cảm thấy an toàn hơn.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để giúp trẻ không sợ tiêm là bố mẹ cần giữ tâm trạng thoải mái, bình tĩnh và vui vẻ. Việc lo lắng của bố mẹ có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của trẻ, khiến trẻ càng sợ hơn. Vì vậy, hãy luôn giữ tâm trạng tích cực và lạc quan để truyền cảm hứng cho con.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây