Trong Đông y, cỏ tai chuột chữa được bệnh gì?

21/05/2024 10:13 | Cây thuốc quý quanh ta
- Các loại dược liệu tự nhiên từ thiên nhiên luôn được coi là nguồn tài nguyên vô giá trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh tật. Trong số những cây thuốc phổ biến, cây cỏ tai chuột nổi bật với các tính chất dược liệu đa dạng và ứng dụng rộng rãi trong y học cổ truyền.
Cây tai chuột, hay còn được biết đến với các tên gọi khác như cây hạt bí, mộc tiền, muối qua, qua tử kim, ... mang tên khoa học là Dischidia acuminate Cost, thuộc họ thiên lý. Đây là loại cây có những đặc điểm thực vật đặc trưng:
Thân của cây tai chuột là thân leo, sống bám vào vách núi, vách đá hoặc bám trụ vào cành cây khác và rũ xuống. Thân cây có mủ, nhựa có màu trắng đục.
Lá của cây có dạng lá mầm, mọc đối xứng với nhau, hình dạng giống tai chuột nên được gọi là cây tai chuột, hoặc còn được gọi là hạt bí do lá giống hình hạt bí. Mặt trên của lá bóng, lá có màu xanh nhạt, dài từ 1 - 2cm, bề ngang rộng khoảng 8 – 10mm.
Hoa của cây tai chuột nhỏ và có màu trắng, mọc ra từ nách lá. Tháng 4 đến tháng 6 là thời điểm cây ra hoa.
Quả của cây gồm 2 quả đại thẳng, bên trong có lớp lông mịn phủ quanh hạt.
Cây tai chuột thường được tìm thấy mọc hoang trên các vách núi, vách đá ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ở nước ta, cây này rất ít gặp và ngày nay đã được trồng và sử dụng như một loại cây cảnh.
cỏ tai chuột chữa được bệnh gì
Cây cỏ tai chuột chữa bệnh gì?
Cây cỏ tai chuột trong Đông y được coi là một vị thuốc có tính mát, vị hơi chua, và được sử dụng để điều trị một số bệnh như:
1. Phụ nữ bị khí hư.
2. Các tình trạng nước tiểu màu vàng, cần lợi tiểu.
3. Các vấn đề về viêm, phù thũng.

4. Bệnh lậu.
Ngoài ra, cây tai chuột còn được biết đến với tác dụng trong việc điều trị các bệnh ngoài da như phỏng, chín mé, và thối tai. Đặc biệt, với các bà mẹ đang nuôi con bú, tai chuột cũng được coi là một vị thuốc hỗ trợ giúp tăng lượng sữa.
Tuy nhiên, hiện nay, y học hiện đại vẫn chưa thực hiện nhiều nghiên cứu về loại dược liệu này, do đó, việc sử dụng nó vẫn cần phải được hạn chế và cân nhắc kỹ lưỡng.
Các bài thuốc từ cây tai chuột thường dùng
Bộ phận dùng làm thuốc của cây tai chuột là cả cây. Sau khi thu hái vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, cây được thái nhỏ rồi phơi khô hoặc sao vàng để dùng dần, hoặc cũng có thể dùng tươi. 
Dưới đây là một số bài thuốc cây tai chuột thường được sử dụng:
1. Chữa phù thũng:
   - Sao rồi sắc lấy nước uống các loại dược liệu gồm bông mã đề, lá cỏ tai chuột, rễ cỏ xước, thài lài tía (mỗi loại 1 nắm tay), uống 1 thang/ngày đến khi khỏi.
2. Chữa viêm tiết niệu, tiểu buốt, nước tiểu đục, vàng ở phụ nữ:
   - Sắc lấy nước uống các loại dược liệu gồm cỏ tai chuột (40g), lá bạc thau và rễ cỏ tranh (mỗi loại 30g).
3. Chữa long đờm, trị ho:
   - Nấu lấy nước uống táo chua (40g) và cây tai chuột (30g).
4. Chữa viêm tấy, áp xe, chín mé:
   - Rửa sạch cây tai chuột còn tươi rồi giã nát để đắp lên vết thương.
cỏ tai chuột chữa được bệnh gì 2
5. Chữa thối tai:
   - Giã nát lá cỏ tai chuột và hà thủ ô trắng, sau đó vắt ráo lấy nước để nhỏ vào tai.
Việc sử dụng các loại bài thuốc từ cây tai chuột cần phải tuân thủ đúng liều lượng và cách sử dụng được khuyến nghị từ người chuyên môn hoặc nhà thuốc họ. Việc tự ý sử dụng các loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn đối với sức khỏe. Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc từ cây tai chuột không thể thay thế cho việc điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Những lưu ý khi dùng cỏ tai chuột
Đầu tiên, cần phân biệt cỏ tai chuột với một loại dược liệu khác có tên là mạch lạc đuôi chuột, được sử dụng để chữa bệnh tiểu đường. Việc nhận biết chính xác loại cây này là rất quan trọng để tránh nhầm lẫn trong việc sử dụng và điều trị bệnh.
Có nhiều giống cây tai chuột khác nhau, do đó việc dựa vào tên khoa học để phân biệt và sử dụng đúng bài thuốc theo Y học cổ truyền là cực kỳ quan trọng. Việc nhầm lẫn giữa các loại cây tai chuột có thể dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Bên cạnh đó, cần tham vấn ý kiến của bác sĩ và tuân thủ chỉ đạo của người chuyên môn trong quá trình sử dụng cỏ tai chuột để đạt được kết quả tốt nhất trong điều trị bệnh.
Để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn từ những bài thuốc này, cần lưu ý một số điểm sau:
1. Tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cỏ tai chuột, đặc biệt là đối với những người có tiền sử bệnh lý hoặc đang dùng thuốc điều trị khác.
2. Trẻ em, phụ nữ đang mang thai cũng như phụ nữ đang cho con bú nên hạn chế sử dụng cỏ tai chuột mà không có sự chỉ định của bác sĩ.
3. Việc sử dụng bất kỳ loại dược liệu nào cũng cần có sự tham khảo và chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn khi sử dụng.    

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây