Úc và Mỹ ghi nhận thêm các ca cúm gia cầm ở người

24/05/2024 15:20 | Cảnh báo
- Báo cáo mới đây đã cho biết về sự xuất hiện của ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người tại Úc, cũng như việc xác nhận ca nhiễm cúm gia cầm thứ hai ở người tại Mỹ. Điều này đặt ra mối lo ngại về sự lây lan của chủng cúm gia cầm H5N1 và tác động của nó đối với con người và động vật.
Theo thông tin từ cơ quan y tế ở bang Victoria phía đông nam Úc, trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người của nước này được xác nhận là một đứa trẻ "bị nhiễm bệnh từ Ấn Độ". Cơ quan này cũng cho biết việc truy vết đối với ca nhiễm này chưa xác định được thêm trường hợp nào nữa, nhưng nhấn mạnh rằng cúm gia cầm không dễ lây lan giữa người với người. 
Tiến sĩ Claire Looker, Giám đốc y tế của bang Victoria, đã xác nhận rằng đây là trường hợp nhiễm cúm gia cầm có độc lực cao ở người đầu tiên được xác nhận ở Úc. Bà cũng cho biết rằng "đứa trẻ bị nhiễm trùng nặng nhưng không còn bệnh nữa và đã hồi phục hoàn toàn". Đây được xác nhận là trường hợp đầu tiên phát hiện chủng H5N1 ở người hoặc động vật tại Úc.
Chủng cúm gia cầm H5N1 đã gây ra sự lo ngại toàn cầu trong những năm gần đây với việc giết chết hàng tỷ gia cầm nuôi và các loài chim hoang dã, đồng thời lây lan sang hàng chục loài động vật có vú. 
Trong khi đó, trường hợp nhiễm cúm gia cầm thứ hai ở người tại Mỹ cũng vừa được xác nhận. Một công nhân chăn nuôi bò sữa tại Michigan đã có kết quả xét nghiệm dương tính với loại virus này, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).
Úc và Mỹ ghi nhận thêm các ca cúm gia cầm ở người 1
CDC cũng đã xác nhận rằng họ chưa thấy bằng chứng về việc cúm gia cầm lây truyền từ người sang người, sau khi họ đã xét nghiệm gần 40 người kể từ tháng 3, bao gồm cả công nhân Michigan. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở người tại Mỹ và Úc vẫn đặt ra câu hỏi về khả năng lây lan của virus này và tác động của nó đối với sức khỏe con người và động vật.
Dịch cúm gia cầm ở đàn bò sữa đã gây ra lo ngại lớn tại Michigan và Texas, hai trong số 9 bang báo cáo về dịch bệnh này kể từ cuối tháng 3. Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng đợt bùng phát này có dấu hiệu lan rộng hơn dự kiến, khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phát hiện virus H5N1 trong khoảng 20% mẫu sữa bán lẻ.
Tại Texas, một công nhân chăn nuôi bò sữa đã được xác nhận mắc bệnh vào tháng 4. Tương tự, một trường hợp nhiễm bệnh cũng đã được báo cáo tại Michigan, với người bệnh chỉ báo cáo các triệu chứng ở mắt và đã hồi phục sau đó. Được biết, người này thường xuyên tiếp xúc với gia súc bị nhiễm cúm gia cầm.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sữa chưa tiệt trùng được xem là vật trung gian truyền virus chính ở bò. Để hạn chế sự lây truyền ở gia súc, USDA đã yêu cầu bắt buộc xét nghiệm âm tính với H5N1 trước khi vận chuyển qua các bang, từ cuối tháng 4.
Các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đang được triển khai mạnh mẽ tại cả Michigan và Texas. Công tác giám sát sức khỏe động vật cũng được tăng cường để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và người lao động trong ngành chăn nuôi.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đối với việc kiểm soát dịch bệnh này. Các nhà khoa học và chính quyền địa phương đang cần phải làm việc chặt chẽ hơn để đối phó với tình hình, đồng thời cần sự hỗ trợ từ cộng đồng để ngăn chặn sự lây lan của virus.
Úc và Mỹ ghi nhận thêm các ca cúm gia cầm ở người 2
Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ từ dịch cúm gia cầm và các biện pháp phòng ngừa cũng rất quan trọng. Chỉ khi mọi bên cùng nhau hợp tác và nhất quán trong việc thực hiện các biện pháp an toàn, chúng ta mới có thể đẩy lùi được dịch bệnh này và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.
Trong tình hình hiện nay, việc giám sát chặt chẽ và đánh giá rủi ro liên quan đến dịch cúm gia cầm là điều không thể thiếu. Chính quyền và các tổ chức liên quan cần phải duy trì sự tập trung cao độ vào việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, đồng thời không ngừng nâng cao năng lực phản ứng nhanh chóng khi có dấu hiệu mới của dịch bệnh.
Trong thời gian tới, việc nghiên cứu và phát triển các biện pháp phòng ngừa hiệu quả cũng là một ưu tiên hàng đầu. Chúng ta không chỉ cần tìm ra những giải pháp ngay lập tức để kiểm soát dịch bệnh hiện tại, mà còn cần chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp trong tương lai.
Cuối cùng, việc thông tin và tuyên truyền đến công chúng về dịch cúm gia cầm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức của mọi người về tình hình hiện tại. Chỉ khi mọi người đề cao vấn đề này và thực hiện đúng các biện pháp an toàn, chúng ta mới có thể vượt qua được thách thức này và giữ gìn sức khỏe cho tất cả mọi người.

(Theo Reuters, CNA)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây