Sán dây bò - Nguy cơ tiềm ẩn từ thói quen ăn thịt bò tái

31/07/2023 16:56 | Cảnh báo
- Sán dây bò là một loại ký sinh trùng sống trong cơ thể người và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Điều đáng ngạc nhiên là, thói quen ăn thịt bò tái là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiễm sán dây bò.
Sán dây bò là loại sán ký sinh trùng gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Những vật thể lạ như đoạn dây trắng có hình sơ mít và vẫn chuyển động, ngọ nguậy bò ra từ hậu môn là dấu hiệu đáng lo ngại cho việc nhiễm sán dây bò. 
Đặc biệt, thói quen ăn thịt sống và tái là nguyên nhân chính khiến cho tình trạng nhiễm sán dây bò gia tăng đáng kể.
Nhiễm sán dây bò do thói quen ăn thịt bò tái 
Trường hợp của bệnh nhân N.T.H. (25 tuổi, Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Cô hốt hoảng khi phát hiện ở đồ lót của mình có vật thể lạ giống những đoạn dây trắng có hình sơ mít và vẫn chuyển động, ngọ nguậy. Những vật thể lạ này bò ra từ hậu môn khiến cô sợ hãi. 
Lo lắng nên H. theo dõi phân mỗi lần đi đại tiện thì thỉnh thoảng thấy những vật thể lạ này vẫn đang ngọ nguậy. Thấy bệnh xuất hiện ở phần tế nhị, H. lên mạng tìm hiểu và nghi ngờ có thể những đoạn trắng nhỏ đó là đốt sán thoát ra từ hậu môn. 
Sán dây bò 3
H tìm tới khám tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ. Qua xét nghiệm phân tìm thấy đốt sán và cả trứng sán dây.
Bác sĩ chẩn đoán H. nhiễm sán dây bò và chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc điều trị sán dây trưởng thành và thu lại con sán dây dài 6 mét sau khi cho cô uống thuốc xổ. H. cho biết cô không có thói quen ăn thịt sống, thịt tái. Tuy nhiên, H. hay ăn phở bò tái và lẩu bò.
Còn với bệnh nhân nam T.M.T. (40 tuổi, Hải Phòng), anh ta đã phải trải qua những cơn đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn kèm theo cảm giác khó chịu ở vùng hậu môn. 
Anh T.M.T. cho biết, anh có thói quen hay ăn thịt tái vì có cảm giác thịt ngọt, ngon và bổ dưỡng hơn. Không riêng thịt bò mà thịt lợn khi luộc, anh T.M.T. thích ăn khi thịt còn giữ lại màu hồng bên trong.
Sán dây bò có thể tồn tại 25 năm trong cơ thể người
Theo PGS.TS. Đỗ Trung Dũng - Trưởng khoa Ký sinh Trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, tỉ lệ nhiễm sán dây trưởng thành dao động từ 0,5-12%. Trong đó, tỉ lệ nhiễm sán dây bò chiếm tỷ lệ cao nhất là 70-80%, sán dây lợn chiếm tỷ lệ thấp hơn là 10-20%.
Sán dây bò 2
Sán dây thường dài từ 2 - 4 mét, có khi tới 8 - 10 mét. Những con sán này sống nhiều năm trong cơ thể người và có thể tồn tại lên tới 25 năm. Chiều dài của sán dây bò trưởng thành lên tới 4 – 12 mét. Mỗi đốt già khi rụng ra ngoài có khoảng 50.000 trứng sán bên trong. 
Chu trình hình thành của sán dây bò diễn ra như sau: đốt sán già chiu ra khỏi hậu môn người, vỡ ra và giải phóng hàng trăm ngàn trứng sán ra môi trường. Trâu, bò ăn phải trứng sán từ môi trường, trứng sán vào ruột nở ra ấu trùng và ấu trùng xâm nhập vào hệ tuần hoàn để về tim. 
Ấu trùng theo máu đi đến các cơ vân để hình thành nang ấu trùng ở bắp cơ của trâu, bò và thường được gọi là “bò gạo”.
Những người nhiễm sán dây bò là do thói quen ăn thịt bò có nhiễm nang sán chưa được nấu chín. Ăn lẩu bò hoặc phở bò, nước lẩu không đủ sôi, thịt chưa chín kỹ cũng sẽ là nguyên nhân dẫn tới sán vào cơ thể. 
Sán dây bò 1
Các món bò tái cuốn lá cải, bò tái chanh… đều không tiêu diệt được sán bởi nước chanh sẽ không giúp diệt ấu trùng sán bên trong thịt.
Người bệnh nhiễm sán sẽ có triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, đau bụng âm ỉ, kéo dài, đường ruột thường xuyên có cảm giác khó chịu, bứt rứt. Bệnh sán dây bò là một bệnh rất dễ mắc phải, ảnh hưởng đến sức khoẻ người lao động do thói quen ăn uống và để lại cảm giác ghê sợ, nặng nề, phiền toái khi mắc bệnh.
Để phòng tránh bệnh sán dây bò, người dân cần tuân thủ các quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm như nấu chín thực phẩm đầy đủ, không ăn thực phẩm không rõ nguồn gốc và không uống nước không đảm bảo vệ sinh.
Nếu bạn nghi ngờ mình đã bị nhiễm sán dây bò hoặc các loại ký sinh trùng khác, hãy đến khám và điều trị kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng và duy trì sức khoẻ tốt.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây