Réo hồi chuông cảnh báo cháy nổ rình rập chung cư mini

14/09/2023 09:58 | Cảnh báo
- Mới đây, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại 1 chung cư mini với diện tích khoảng 200m2, khoảng 150 người sinh sống. Tính đến thời điểm này, con số thương vong lên tới 56 người. Một lần nữa, nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn ở chung cư mini lại gióng lên hồi chuông cảnh báo.
Theo các chuyên gia xây dựng, loại hình nhà chung cư mini đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại thành phố Hà Nội nói riêng và nhiều thành phố lớn nói chung. 
Việc xây dựng những chung cư này trong những ngõ, ngách nhỏ, không có hệ thống PCCC hoặc có nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn đã tạo ra rất nhiều rủi ro về an toàn. Đặc biệt là việc cơi nới, tận dụng tối đa diện tích tại các chung cư mini đã làm tăng nguy cơ mất an toàn PCCC cho các công trình này. 
ccmn7 5590
Mặc dù được xếp vào loại nhà ở hộ gia đình và được thực hiện rà soát, kiểm tra an toàn PCCC theo diện nhà ở kết hợp cơ sở kinh doanh, nhưng thực tế chúng là chung cư bởi vì có hàng chục hộ dân, có mua bán, trao đổi, cho thuê nhưng lại không được thẩm duyệt an toàn PCCC khi xây dựng. Điều này đã dẫn đến việc chấp hành quy định an toàn PCCC ở đây rất hạn chế, thậm chí chủ nhà không chấp hành khi kiểm tra hoặc tuyên truyền PCCC.
Hiện nay, loại hình nhà chung cư mini xuất hiện khá nhiều tại các quận nội thành của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc xây dựng những chung cư này trong các khu vực nhỏ và không đảm bảo PCCC đã gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại từ phía cộng đồng.
Dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ như vậy nhưng việc nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện các biện pháp PCCC vẫn còn nhiều khó khăn.
Người dân sống tại các khu chung cư mini thường ít quan tâm đến việc học hỏi các kỹ năng cơ bản về PCCC hay sử dụng bình chữa cháy. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng PCCC và các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ, dẫn đến rủi ro lớn ngay cả với những đám cháy thông thường.
thumb4 caebc4c78ec4590de6da7e7fe18b4cee
Việc chủ động PCCC là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Chỉ cần một phút lơ là, mất cảnh giác, ngọn lửa có thể thiêu rụi tài sản và có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người. 
Để công tác PCCC thực sự đem lại hiệu quả, ngoài sự cố gắng của chính quyền và lực lượng chức năng, người dân và các hộ gia đình cũng phải nâng cao ý thức trách nhiệm; tham gia các lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức PCCC, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC.
Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP Hà Nội) - nêu các khuyến cáo đối với chủ chung cư mini và người dân sinh sống tại căn hộ cho thuê cần thực hiện.
• Người dân cần phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH; 
• Thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê căn hộ về công tác PCCC&CNCH.
• Mỗi cá nhân, hộ gia đình cần chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn cho bản thân và người trong gia đình; 
• Chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ thông thường như búa, kìm cộng lực, xà beng… để thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra.
• Những người sống trong chung cư mini cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, thắp hương thờ cúng; 
trang bi20230913095746
• Đồng thời, không tích trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở.
• Cùng với đó, chủ căn hộ cần lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Nước, chăn, bình chữa cháy xách tay… để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh; 
• Trang bị mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng chống ngạt khói...

Đặc biệt, khi xảy cháy, mọi người hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài; Tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh… ; Tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TP Hà Nội theo số máy 114.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây