Dùng thực phẩm chức năng giảm cân cho trẻ nguy hại khó lường

11/08/2023 15:29 | Cảnh báo
- Lạm dụng thực phẩm hỗ trợ giảm cân ở trẻ em có thể dẫn đến những tác dụng phụ mà cha mẹ không thể biết trước.
1. Nhiều hệ lụy khó lường khi tự ý dùng thuốc giảm cân cho trẻ
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo với lời hứa là có nguồn gốc tự nhiên, thảo dược và lành tính. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng "tự nhiên" không đồng nghĩa với "an toàn". 
Việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân không rõ nguồn gốc, không đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn. 
Nhiều loại khi sử dụng gây mất nước, tác động lên thần kinh, dù số cân có thể giảm nhưng làm cho người dùng mệt mỏi, kiệt sức và có khi còn ảnh hưởng đến tính mạng.
Nếu bạn là cha mẹ, đặc biệt là cha mẹ có con nhỏ, hãy cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm giảm cân này. Mối nguy hại của những loại thực phẩm chức năng này còn có thể tăng lên gấp nhiều lần đối với trẻ em. 
Dùng thực phẩm chức năng giảm cân cho trẻ nguy hại khó lường 2
Hầu hết các thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân hiện nay chưa được nghiên cứu rõ ràng trên đối tượng trẻ em. Một số loại thực phẩm chức năng được cho là giảm cân, đồng thời tăng cường sức khỏe trẻ em có thể chứa nhiều steroid và những chất tương tự có thể gây hại đến gan, lâu dài sẽ khiến gan bị suy, thận bị suy và nhiều bệnh lý khác.
Ngoài ra, thực phẩm chức năng cũng có thể gây tương tác với loại thuốc mà trẻ đang dùng gây những phản ứng bất lợi khó lường, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào, kể cả thuốc bổ, cha mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa phù hợp.
Chúng ta cần cảnh giác với các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán trên mạng để tránh rước họa vào thân. Sức khỏe là quan trọng nhất, và việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây hại đến sức khỏe của chúng ta. Hãy luôn đặt niềm tin vào các sản phẩm được các chuyên gia y tế khuyên dùng và sử dụng đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc giảm cân.
Dùng thực phẩm chức năng giảm cân cho trẻ nguy hại khó lường 3
2. Cách giảm cân an toàn cho trẻ
Trẻ em hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng thừa cân, béo phì do lối sống ít vận động và ăn uống không cân đối. Điều này có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm trong tương lai như tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ... 
Vì vậy, để giúp trẻ giảm cân an toàn và lành mạnh, các gia đình cần lưu ý điều chỉnh khẩu phần ăn cân đối, đa dạng các nhóm thực phẩm và tăng cường sử dụng rau xanh, trái cây.
Khi chế biến món ăn, cần hạn chế các món chiên, xào nhiều dầu mỡ và tránh cho trẻ tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức uống và đồ ăn nhiều đường. Nên cho trẻ ăn nhiều vào bữa sáng và tránh ăn vặt trong ngày để kiểm soát cân nặng.
Dùng thực phẩm chức năng giảm cân cho trẻ nguy hại khó lường 1
Bên cạnh đó, phụ huynh nên khuyến khích trẻ vận động như bơi, chạy bộ, đạp xe hoặc tham gia một môn thể thao nào đó như chơi bóng rổ... vừa giúp trẻ kiểm soát cân nặng, vừa giúp tối ưu chiều cao. Nếu có thể, hãy kiểm soát trẻ để tránh ăn quà vặt khi đi học.
Tốt nhất, hãy đưa trẻ đi khám để được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn, xây dựng thực đơn chế độ dinh dưỡng và chế độ hoạt động thể lực phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Cùng nhau chăm sóc sức khỏe và giúp trẻ có một cuộc sống lành mạnh.
Mới đây, Khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa tiếp nhận bệnh nhân N.N.A, 13 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở, da sạm và luôn trong tình trạng mệt mỏi... Qua thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng, BSCKI. Ma Văn Minh, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết cháu N.N.A bị tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, đồng thời có tổn thương tế bào gan cấp. Chỉ số xét nghiệm men gan cao gấp hàng chục lần người bình thường.
Người nhà bệnh nhân cho biết, vì lo con béo phì nên đã mua cho con uống một loại TPCN được quảng cáo trên mạng. Sau khi sử dụng một tháng, trẻ đã giảm được 10kg (từ 77kg còn 67kg). Cho đến gần đây, khi thấy trẻ có biểu hiện khó thở, đau tức ngực mới đưa đi bệnh viện.
Theo SKĐS

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây