Dấu hiệu cảnh báo khối u đang phát triển

21/09/2023 14:25 | Cảnh báo
- Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới và nó cũng đang trở thành mối lo ngại cho cả người trẻ tuổi. Một khảo sát từ 44 quốc gia cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ung thư khởi phát sớm đang tăng nhanh đối với nhiều loại bệnh ung thư.
Điều quan trọng là các bạn trẻ cần nhận biết được các triệu chứng của khối u đang phát triển trong cơ thể mình để có biện pháp xử lý ngay lập tức. 
5 triệu chứng ung thư ở người trẻ tuổi bạn nên biết 
Khối u có thể phát triển ở bất kỳ độ tuổi nào, bao gồm cả người trẻ tuổi. Dưới đây là 5 dấu hiệu bạn có thể gặp khi bị ung thư:
brain tumor 475447149770 x 5331 1599387451836
Đau vùng chậu khi có kinh: Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi liên tục, chuột rút bất thường có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.
Đầy hơi: Cảm giác đầy hơi thường xuyên trong hơn 2-3 tuần có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.
Đau đầu mãn tính: Đau đầu dữ dội kéo dài hàng tuần có thể là dấu hiệu của khối u não đang phát triển.
Sưng, đau và đỏ tại vùng bị ảnh hưởng: sự sưng to và đau đớn có thể là kết quả của sự phát triển của tế bào u và sự tạo áp lực lên các cơ, dây thần kinh hoặc mô xung quanh và bạn có thể cảm nhận được sự thay đổi này trên da. 
Triệu chứng tiêu hóa hoặc tiết niệu không bình thường: nếu có khối u trong hệ tiêu hóa hoặc tiết niệu, bạn có thể gặp các triệu chứng như đau bên dưới bụng, khó tiểu, hoặc tiêu chảy.
benh dau dau man tinh la gi nguyen nhan cach phong va dieu tri 1 800x531
Làm thế nào khi phát hiện bản thân mắc các triệu chứng trên?
Khi bạn phát hiện mình có các triệu chứng mà bạn lo lắng có thể liên quan đến bệnh ung thư, hãy thực hiện một cuộc khám lâm sàng sớm nhất để lấy thông tin hoặc hình ảnh chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bạn. 
Nếu bạn được chẩn đoán mắc ung thư, bác sĩ sẽ thảo luận với bạn về các lựa chọn điều trị như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, … tùy thuộc vào loại và giai đoạn ung thư.
Làm thế nào để phòng tránh ung thư ở người trẻ tuổi? 
Phòng tránh ung thư là một phần quan trọng của việc duy trì sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ mắc ung thư ở người trẻ tuổi:
• Duy trì lối sống lành mạnh:
• Hãy duy trì một chế độ ăn uống cân đối, bao gồm việc ăn nhiều rau, quả, ngũ cốc nguyên hạt, và hạn chế thức ăn chứa nhiều đường và chất béo không tốt cho sức khỏe.
• Hạn chế tiêu thụ rượu và tránh hút thuốc lá và thuốc lá điện tử.
• Tập thể dục đều đặn, ít nhất 150 phút mỗi tuần, để duy trì trọng lượng cơ thể lành mạnh và cải thiện sức khỏe tim mạch.
loi ich cua viec tap the duc feature
• Bảo vệ khỏi tác động của tia UV: 
Sử dụng kem chống nắng khi ra nắng, đội nón và áo khoác để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. 
• Hạn chế tiếp xúc với các chất gây hại: 
Tránh tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, hạt bụi asbestos, thuốc trừ sâu và các hạt bụi có thể gây ung thư. Đảm bảo làm việc trong môi trường làm việc an toàn, lành mạnh. 
• Tiêm phòng: 
Tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm có thể gây ung thư, như viêm gan B và C hoặc HPV (human papillomavirus) cũng rất quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư. 
20191209 091237 347126 quen tiem mui 3 vie max 1800x1800
• Kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư sớm: 
Kiểm tra sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ và tầm soát các bệnh ung thư khi đến tuổi để sớm phát hiện ra các triệu chứng bất thường (nếu có) của cơ thể. 
Tóm lại, căn bệnh ung thư đang ngày càng phổ biến và có dấu hiệu trẻ hóa. Do đó, việc duy trì một trọng lượng cơ thể lành mạnh thông qua chế độ ăn uống cân đối và tập thể dục thường xuyên và theo dõi sức khỏe định kỳ là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến ung thư.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây