Liệu Pháp Gene Trong Giảm Cân: Khám Phá "Công Tắc Tiêu Mỡ" Mới

17/07/2024 11:59 | Cảnh báo
- Các nhà khoa học đã phát hiện ra một "công tắc" gene giúp duy trì chức năng của mô mỡ ở chuột khi tiến hành các thí nghiệm trên loài động vật này. Kết quả nghiên cứu này đã mở ra những triển vọng hứa hẹn trong việc điều trị bệnh béo phì và các bệnh liên quan đến chất béo.
Theo các nghiên cứu được công bố trên Science Alert, công tắc gene này có khả năng kích hoạt hiệu quả, giúp các tế bào mỡ trắng ban đầu gây béo phì chuyển hóa thành tế bào mỡ nâu. 
Mô mỡ trắng (white adipose tissue, WAT) là loại mô mỡ chủ yếu chứa chất béo và tập trung lipid dưới da và xung quanh các cơ quan nội tạng mềm của người và động vật có vú. Chức năng chính của mô mỡ trắng là hấp thụ giảm sốc và cách nhiệt, đồng thời cũng là nơi lưu trữ các chất dinh dưỡng dư thừa. 
Tuy nhiên, khi lượng mỡ trắng tích tụ quá nhiều, điều này có thể dẫn đến tình trạng béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan.
Trong khi đó, mô mỡ nâu (brown adipose tissue, BAT) có hoạt tính mạnh hơn và sẽ được tiêu thụ ngay sau khi nhận được thông báo cơ thể "cần calo". Tính chất này giúp cơ thể duy trì cân nặng ổn định và ngăn chặn tình trạng thừa cân, béo phì. Tuy nhiên, tỷ lệ mô mỡ nâu ở người trưởng thành khá thấp, trong khi trẻ em lại có một lượng lớn mỡ nâu trong thời kỳ phát triển. 
Các nhà động vật học cũng đã phát hiện ra rằng chất béo trên cơ thể các loài động vật có vú ngủ đông chủ yếu là mỡ nâu. Điều này giải thích vì sao chúng giữ được nhiệt độ cơ thể trong những tháng ngủ đông, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi những tác động tiêu cực của thời tiết lạnh.
Liệu Pháp Gene Trong Giảm Cân 1
Tại sao chỉ khi mới sinh chúng ta mới có mỡ nâu? Các nhà sinh học cho rằng trong thời kỳ đầu phát triển của loài người, tức Thời kỳ Đồ đá cũ, con người phải vận động nhiều để thu thập đủ thức ăn và không phải ngày nào cũng được ăn. 
Do đó, mô mỡ trắng có quá trình trao đổi chất khó khăn hơn, có thể duy trì thể lực tốt hơn, đồng thời nhiệt độ cơ thể tăng lên do lao động cũng đủ để duy trì sức sống của cơ thể. Trong khi đó, trẻ sơ sinh bất động cần trao đổi chất nhanh hơn để phát triển và trưởng thành.
Tuy nhiên, trong thế giới văn minh ngày nay, trong môi trường có chế độ ăn uống phong phú và cường độ vận động không đủ, cơ thể dễ dàng tích trữ một lượng lớn chất dinh dưỡng không được sử dụng dưới dạng mỡ trắng, dẫn đến tình trạng béo phì. 
Như đã đề cập ở trên, một khi đã được tích trữ dưới dạng mỡ trắng, rất khó để loại bỏ nó. Trong thời đại ngày nay, mọi người thường phàn nàn rằng "dù vận động nhiều thế nào cũng không thể giảm được vài kilogram". 
Nhưng hiểu rõ hơn về vai trò của mô mỡ nâu và khả năng kích hoạt gene giúp chuyển hóa từ mô mỡ trắng sang mô mỡ nâu, chúng ta có hy vọng trong việc tìm ra những phương pháp hiệu quả để kiểm soát cân nặng và ngăn chặn tình trạng béo phì.
Tiến sĩ Brian Feldman và Lý Lượng đã tiến hành một loạt nghiên cứu quan trọng tại phân hiệu San Francisco Đại học California (UCSF) để tìm hiểu về cơ chế chuyển đổi gene giữa mỡ trắng và mỡ nâu. 
Nghiên cứu của họ đã đưa ra những phát hiện đáng chú ý về vai trò của gene Klf15 và tác động của nó đối với quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể.
Kết quả của nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng gene Klf15 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene, họ đã xóa gene Klf15 ở chuột và phát hiện ra rằng đặc điểm mỡ trắng của chuột thực sự đã thay đổi. 
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện ra một loại "tế bào mỡ màu be" mới trong lớp mỡ trắng của chuột, có những đặc tính tương tự như các tế bào mỡ màu nâu. 
Liệu Pháp Gene Trong Giảm Cân 2
Một điểm đáng chú ý khác là mục tiêu của nhóm nghiên cứu là tìm ra một loại thuốc có thể vô hiệu hóa gene Klf15 và các thụ thể liên quan, từ đó biến mỡ trắng tích tụ thành chất mỡ nâu trao đổi chất nhanh chóng và không gây ra tác dụng phụ đáng kể. 
Tiến sĩ Brian Feldman đã chia sẻ: “Rất nhiều người cho rằng điều này không khả thi, nhưng các thực nghiệm của chúng tôi cho thấy phương pháp này không chỉ có thể biến những tế bào mỡ trắng này thành tế bào mỡ màu be mà ngưỡng để làm điều đó không quá cao như chúng tôi nghĩ”. 
Như vậy, công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Brian Feldman và Lý Lượng tại phân hiệu San Francisco Đại học California (UCSF) đã đem lại những phát hiện quan trọng về cơ chế chuyển đổi gene giữa mỡ trắng và mỡ nâu, từ đó mở ra những triển vọng mới trong việc điều trị bệnh liên quan đến sự tích tụ mỡ trong cơ thể. 
Công trình này hứa hẹn sẽ tiếp tục là nguồn động viên quan trọng cho sự phát triển của ngành y học và nghiên cứu sinh học phân tử trong tương lai.

(Theo Chinatimes, Sciencealert)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây