Cách điều trị cúm A tại nhà an toàn cho người bệnh

12/10/2023 08:56 | Bệnh thường gặp
- Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, nhiễm trùng và làm trầm trọng thêm các bệnh lý mãn tính như hen suyễn hoặc đái tháo đường. Sau đây là những cách chăm sóc người bệnh bị cúm A ngay tại nhà.
Virus cúm A được truyền từ người sang người qua đường hô hấp, khi tiếp xúc với các giọt bắn từ ho, hắt hơi hoặc nói của người bệnh. Virus cúm A cũng có thể lây từ động vật sang người, như gia cầm, lợn hoặc dơi. 
Thời gian ủ bệnh của cúm A là từ 1-4 ngày, trong đó người bệnh có thể lây truyền virus cho người khác từ 1 ngày trước khi có triệu chứng đến 5-7 ngày sau khi có triệu chứng.
cúm a
Các triệu chứng của cúm A phổ biến gồm
• Sốt và ớn lạnh
• Đau họng
• Sổ mũi hoặc nghẹt mũi
• Đau nhức cơ thể
• Nhức đầu
• Mệt mỏi
• Nôn và tiêu chảy (thường gặp ở trẻ em)
2. Cách điều trị cúm A tại nhà
Nếu bạn bị cúm A, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ khám và xét nghiệm để xác định loại virus và mức độ bệnh. Bác sĩ sẽ quyết định liệu bạn có cần phải nhập viện hay không, tùy theo tình trạng của bạn. 
Nếu bạn được chỉ định điều trị ngoại trú, bạn có thể áp dụng các cách sau để điều trị cúm A tại nhà:
Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ
Bác sĩ có thể kê cho bạn một số loại thuốc để giảm triệu chứng, giúp bệnh mau khỏi hoặc hạn chế các biến chứng của bệnh, như thuốc kháng virus, thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt, thuốc ho... 
Bạn nên uống thuốc theo liều lượng và thời gian được bác sĩ chỉ dẫn và không tự ý dùng aspirin hoặc các loại thuốc có chứa aspirin vì có thể gây ra hội chứng Reye - một bệnh lý hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm ở trẻ em và thanh thiếu niên.
photo 2 16958194935821968859648
Nghỉ ngơi và tránh tiếp xúc gần với người khác
Bạn nên nghỉ ngơi tại nhà, tránh làm việc nặng hoặc vận động quá sức để giúp cơ thể phục hồi và tránh tiếp xúc với người khác để không lây truyền virus cho họ. 
Bạn nên đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc khi gần người khác, và che miệng khi ho, hắt hơi hoặc nói đồng thời rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn để giảm nguy cơ lây nhiễm.
Ăn uống hợp lý và bổ sung vitamin
Bạn nên ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, như rau xanh, hoa quả, sữa chua, gà, cá... để tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình phục hồi. Bạn cũng nên uống nhiều nước lọc, nước hoa quả, sinh tố hoặc canh để giữ ẩm cho cơ thể và làm loãng đờm và bổ sung vitamin C, vitamin D và kẽm để tăng khả năng chống virus của cơ thể.
Sử dụng các loại thảo dược tự nhiên
Có một số loại thảo dược có tác dụng làm giảm các triệu chứng của cúm A, như:
• Gừng: Gừng có tính kháng viêm, giúp làm giảm viêm họng, ho và đau nhức cơ thể. Bạn có thể dùng gừng để nấu trà hoặc súp. 
Để nấu trà gừng, bạn lấy 2-3 lát gừng tươi, rửa sạch và băm nhỏ. Cho vào ấm với 500ml nước sôi, đun trong 10 phút. Sau đó, cho thêm một ít mật ong hoặc chanh vào để tăng vị. Uống 2-3 cốc trà gừng mỗi ngày để giảm ho và viêm họng.
oMj3yv3Osqsmall 1639619087 1142 1639619258
• Quế: Quế có tính kháng khuẩn, kháng viêm và làm ấm cơ thể, giúp làm giảm sốt, ho và chảy nước mũi. Bạn lấy 2-3 que quế, rửa sạch và bẻ nhỏ. Cho vào ấm với 500ml nước sôi, đun trong 10 phút. Sau đó, cho thêm một ít mật ong hoặc chanh vào để tăng vị. Uống 2-3 cốc trà quế mỗi ngày để giảm sốt và chảy nước mũi.
• Tỏi: Tỏi có chứa allicin - một chất có tính kháng viêm và kháng virus, giúp làm giảm viêm họng, ho và nhiễm trùng. Bạn lấy 1 tép tỏi tươi, bóc vỏ và cắt làm đôi. Cho vào miệng và ngậm trong 10-15 phút. Sau đó, nhổ ra và uống một ít nước để xả miệng. Ngậm tỏi 2-3 lần mỗi ngày để giảm nhiễm trùng.
toi2
Mặc dù bệnh cúm A thường tự khỏi tại nhà, nhưng có trường hợp cần tới bác sĩ, bao gồm:
• Triệu chứng nặng hoặc kéo dài.
• Khó thở nghiêm trọng.
• Sốt cao không giảm sau khi sử dụng thuốc hạ sốt.
• Có các triệu chứng thêm vào như đau ngực, khó khăn thở, hoặc sưng họng nghiêm trọng.    
Bệnh cúm A có thể gây khó chịu, nhưng với các biện pháp đối phó đơn giản tại nhà và nghỉ ngơi, các triệu chứng có thể giảm bớt và phục hồi nhanh chóng. Nếu triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài, hãy gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị thích hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây