Cách đề phòng nhiễm khuẩn E. coli trong mùa hè

07/07/2024 17:37 | Bệnh thường gặp
- Số ca nhiễm khuẩn E.coli thường vào mùa hè khi thời tiết nóng ẩm và thích hợp cho sự phát triển của vi khuẩn. Triệu chứng của bệnh có thể từ nhẹ như tiêu chảy và đau bụng đến nghiêm trọng hơn như viêm thận và các biến chứng nguy hiểm. 
Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, cần hiểu rõ và áp dụng các biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn E.coli. 
Khuẩn E.coli (viết tắt của Escherichia coli) là một loại vi khuẩn gây ra nhiều loại bệnh, đặc biệt là tiêu chảy. Đây là một trong những loại vi khuẩn phổ biến nhất trong môi trường sống, có thể tồn tại trong nước, đất, thực phẩm và trên bề mặt của người và động vật. 
Lây nhiễm E.coli trở nên dễ dàng, đặc biệt là qua đường phân - miệng. Mùa hè, với điều kiện nhiệt đới ẩm ướt, tạo ra môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn này.
Theo thống kê, E.coli là nguyên nhân gây tiêu chảy ở khoảng 30% trường hợp tiêu chảy tại Việt Nam hàng năm. Nguồn gốc chủ yếu của vi khuẩn E.coli là từ phân người và động vật. Việc sử dụng phân tươi để tưới rau quả, xử lý chất thải không tốt, và thói quen vệ sinh cá nhân kém là những yếu tố chính góp phần vào sự phát triển và lây nhiễm của E.coli. 
Đặc biệt, việc sử dụng phân tươi trong trồng trọt và chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh cũng là một nguyên nhân chủ yếu gây ra sự ô nhiễm vi khuẩn này vào thực phẩm.
Cách đề phòng nhiễm khuẩn 1
Ngoài ra, quá trình giết mổ và bảo quản thực phẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn E.coli. Bởi vì bảo quản thực phẩm một cách không hợp lý có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và lây nhiễm. 
Mặc dù E.coli có khả năng tồn tại trong môi trường bên ngoài cơ thể rất lâu và có sức đề kháng tương đối cao, nhưng vi khuẩn này có thể bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao. Chỉ cần nấu sôi thức ăn ở nhiệt độ trên 70 độ C là đã đủ để diệt vi khuẩn này. 
Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc một số loại thực phẩm chúng ta thường sử dụng tươi sống, ít nấu chín như rau quả, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E.coli phát triển và lây nhiễm.
Biểu hiện nhiễm E.coli
Vi khuẩn này thường lây nhiễm chủ yếu qua đường tiêu hóa, từ người sang người hoặc từ động vật sang người thông qua các thức ăn, nước uống, bàn tay bẩn, đồ dùng cá nhân, dụng cụ ăn uống bị nhiễm vi khuẩn.
Các triệu chứng phổ biến của nhiễm E.coli mà chúng ta thường gặp phải là tiêu chảy nhẹ hoặc nặng xuất hiện đột ngột, phân lỏng và đôi khi có máu trong phân. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể trải qua đau bụng quặn thắt hoặc âm ỉ, buồn nôn, ói mửa, chán ăn và cảm giác mệt mỏi, sốt.
Ở những trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể bị mất nước, nước tiểu có máu, da nhợt nhạt và có thể xuất hiện các vết bầm mặc dù trước đó không có va chạm. Đây là những dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe nghiêm trọng và cần được chú ý và điều trị kịp thời.
Để xác định vi khuẩn E.coli có tồn tại trong cơ thể hay không, người bệnh cần phải thực hiện xét nghiệm từ bệnh phẩm phân hoặc các dịch tiết khác. 
Nhiễm khuẩn E.coli là một vấn đề nguy hiểm có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ mang thai, người già và người có hệ miễn dịch suy yếu. 
Cách đề phòng nhiễm khuẩn 2
Trong trường hợp nhiễm phải chủng E.coli STEC, nguy cơ phát triển hội chứng huyết tán tăng urê máu (HUS) là rất cao, đòi hỏi sự can thiệp y tế kịp thời và chuyên nghiệp.
Hội chứng HUS có thể xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi khi bị nhiễm khuẩn E.coli STEC. Đây là tình trạng nguy hiểm khi vi khuẩn sản xuất độc tố trong ruột, sau đó độc tố được thải vào máu, gây tổn thương tế bào hồng cầu và có thể dẫn đến suy thận cấp và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 
Tỷ lệ tử vong do biến chứng này ở bệnh nhân nhiễm STEC dao động từ 5-10%, vì vậy việc nhận biết và điều trị kịp thời là cực kỳ quan trọng.
Các triệu chứng ban đầu của HUS thường bao gồm tiêu chảy có máu, sốt, đau bụng, nôn mửa. Ở một số trường hợp, tiểu tiện có thể chứa máu và trên cơ thể xuất hiện các vết bầm mà không có sự va đập. Ngoài ra, da của người bệnh có thể trở nên nhợt nhạt, tái. Đây là dấu hiệu cần phải được chú ý và đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời. 
Việc phòng ngừa nhiễm khuẩn do vi khuẩn E.coli là một vấn đề rất quan trọng để duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh tật. Dưới đây là những lời khuyên từ thầy thuốc về cách phòng ngừa nhiễm khuẩn do vi khuẩn E.coli thông qua việc chọn lựa và xử lý thực phẩm một cách an toàn.
• Sử dụng thực phẩm an toàn và tươi
• Sử dụng thực phẩm an toàn và chỉ ăn các loại thực phẩm tươi là cách hiệu quả nhất để tránh nhiễm khuẩn do vi khuẩn E.coli. 
• Cần phải ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch các loại quả, rau ăn sống trước khi sử dụng, gọt vỏ hoa quả trước khi ăn cũng giúp loại bỏ một số vi khuẩn có thể tồn tại trên bề mặt của chúng. 
• Không nên sử dụng các loại thực phẩm đông lạnh đã được rã đông và cấp đông lại nhiều lần, vì điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
• Nấu chín thực phẩm kỹ
Chỉ nên ăn các thức ăn đã được nấu chín kỹ, không nên ăn nhiều đồ sống hoặc đồ chín tái. Việc nấu chín thực phẩm đảm bảo tiêu diệt vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác, giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.
• Tiêu thụ thức ăn sau khi vừa nấu xong
Thức ăn sau khi vừa nấu xong nên ăn ngay để đảm bảo hương vị của món ăn và đồng thời tránh nhiễm khuẩn từ môi trường. Bảo quản thức ăn đã nấu chín cẩn thận và đúng cách cũng rất quan trọng để tránh nhiễm khuẩn do vi khuẩn E.coli.
• Bảo quản thức ăn đã nấu chín cẩn thận
Cần phải bảo quản các thức ăn đã nấu chín cẩn thận và đúng cách. Các thức ăn chín nếu dùng lại sau 5 tiếng nên được đun kỹ lại trước khi tiêu thụ. Đồng thời, không nên dùng các thức ăn đã dùng lại cho trẻ em để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.
Cách đề phòng nhiễm khuẩn 3
• Tránh tiếp xúc giữa thức ăn sống và thức ăn đã nấu chín
Thức ăn đã được nấu chín có thể bị nhiễm mầm bệnh do tiếp xúc với thức ăn sống hoặc với các bề mặt bẩn như sử dụng chung dao, thớt để chế biến thực phẩm. 
Vi khuẩn E.coli có mặt ở khắp nơi trong môi trường sống, vì vậy việc phòng ngừa nhiễm khuẩn do vi khuẩn này là rất quan trọng. Qua những lời khuyên trên, hi vọng rằng mọi người sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc chọn lựa và xử lý thực phẩm một cách an toàn để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây