Muốn nhanh có thai, chị em check ngay có “quên” điều gì hay không?

- Trước khi quyết định cố gắng thụ thai, phụ nữ cần chú ý đến việc duy trì một lối sống lành mạnh, đồng thời ngưng sử dụng các phương pháp tránh thai nội tiết tố. Điều này sẽ giúp cơ thể hồi phục và chuẩn bị tốt nhất cho quá trình thụ thai.
Theo Đại học Sản phụ khoa Mỹ (ACOG), tỷ lệ thụ thai ở phụ nữ khỏe mạnh có thể lên đến 25% trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt khi họ ở độ tuổi từ 20 đến đầu 30. Tuy nhiên, khi đến độ tuổi 40, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 10%. Do đó, nếu muốn có thai sớm, phụ nữ nên nhớ những điều quan trọng sau đây.
Ngừng tránh thai 
Sau khi sử dụng biện pháp tránh thai trong một khoảng thời gian, cơ thể của phụ nữ có thể cần một vài chu kỳ để điều chỉnh quá trình rụng trứng đều đặn và sẵn sàng cho quá trình mang thai. Điều này rất quan trọng để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và xác định thời điểm rụng trứng, từ đó tối ưu hóa khả năng thụ thai.
Đối với phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai hoặc các biện pháp tránh thai khác như vòng âm đạo, miếng dán, dụng cụ tử cung, việc dừng sử dụng này ít nhất vài tháng trước khi cố gắng thụ thai là rất quan trọng. Ngoài ra, nên chuyển sang một hình thức tránh thai không chứa nội tiết tố để cơ thể có thời gian điều chỉnh lại.
Muốn nhanh có thai 1
Trong trường hợp phụ nữ đang sử dụng biện pháp tránh thai bằng cách tiêm thuốc ngừa thai, việc dừng việc này khoảng 9 tháng trước khi có kế hoạch thụ thai cũng là điều cần thiết. Thuốc ngừa thai cần một khoảng thời gian để đào thải khỏi cơ thể và việc dừng sử dụng sớm sẽ giúp cơ thể chuẩn bị tốt hơn cho quá trình mang thai.
Tuy nhiên, theo mặt lý thuyết, ngay khi ngừng sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố, phụ nữ có thể có thai ngay lập tức. Do đó, nếu vẫn chưa sẵn sàng có con, việc sử dụng một hình thức tránh thai khác như bao cao su là rất quan trọng. 
Chị em nên bắt đầu dùng axit folic từ giai đoạn này, ít nhất là 400 mcg mỗi ngày. Axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi, do đó việc chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình mang thai là điều không thể xem nhẹ.
Xác định "cửa sổ thụ thai"
"Cửa sổ thụ thai" là khoảng thời gian quan trọng nhất trong chu kỳ sinh sản của phụ nữ, khi cơ hội thụ thai là cao nhất. Đây là khoảng thời gian kéo dài khoảng 6 ngày trước, trong và ngay sau khi rụng trứng. Trong thời gian này, quan hệ tình dục có thể dẫn đến thai nghén. Việc nhận biết và tận dụng "cửa sổ thụ thai" này là rất quan trọng đối với những cặp vợ chồng muốn sinh con.
Để xác định ngày rụng trứng, phụ nữ có thể sử dụng bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng (OPK). Bộ dụng cụ này giúp phát hiện sự tăng cao của hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu, một dấu hiệu cho thấy rằng trứng sẽ được phóng ra từ buồng trứng trong khoảng 36-48 giờ. Việc xác định chính xác ngày rụng trứng thông qua OPK giúp tối ưu hóa khả năng thụ thai bằng việc lên kế hoạch quan hệ tình dục vào thời điểm thuận lợi nhất.
Muốn nhanh có thai 2
Chị em cũng có thể theo dõi ngày rụng trứng thông qua việc lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản. Trong quá trình chu kỳ sinh sản, nhiệt độ cơ thể của phụ nữ sẽ có sự biến đổi, và việc theo dõi sự thay đổi này có thể giúp xác định ngày rụng trứng. Hơn nữa, theo dõi chất nhầy cổ tử cung cũng là một phương pháp hiệu quả để nhận biết ngày rụng trứng.
Quan hệ đúng thời điểm
Để tối đa hóa khả năng thụ tinh, cần hiểu rõ về chu kỳ sinh sản của phụ nữ. Tinh trùng có thể tồn tại trong đường sinh sản của phụ nữ tối đa 5 ngày trong điều kiện thích hợp, trong khi trứng chỉ tồn tại trong 12-24 giờ sau khi được phóng ra. 
• Nếu vợ chồng quyết định sử dụng que thử rụng trứng (OPK), họ nên "yêu" ngay sau khi có kết quả dương tính và lặp lại trong vài ngày tiếp theo để tận dụng khoảng thời gian trước khi rụng trứng.
• Nếu vợ chồng quyết định theo dõi chất nhầy cổ tử cung để xác định thời điểm rụng trứng, họ cần tính toán thời điểm quan hệ khi bắt đầu thấy chất nhầy trong suốt, dẻo đặc như lòng trắng trứng sống.
• Nếu không có điều kiện hoặc không muốn theo dõi tỉ mỉ các dấu hiệu sinh sản, phụ nữ có thể bắt đầu quan hệ ít nhất vài lần mỗi tuần ngay khi kỳ kinh kết thúc. Việc này giúp họ không bỏ lỡ khoảng thời gian dễ thụ thai nhất, nhất là khi chu kỳ kinh không đều.
Muốn nhanh có thai 3
Ngừng thói quen xấu
Để tăng khả năng có thai, nam và nữ giới cần tuân thủ một số nguyên tắc và thói quen lành mạnh để tối ưu hóa khả năng sinh sản. Các yếu tố như hút thuốc, uống rượu bia, căng thẳng, chế độ ăn uống và thời gian quan hệ đều có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của cả nam và nữ giới.
• Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), hút thuốc và uống rượu bia đều tác động tiêu cực đến trứng lẫn tinh trùng, làm giảm khả năng sinh sản. Cũng cần hạn chế uống cà phê cũng vì lượng caffeine cao có thể gây khó thụ thai hơn.
• Căng thẳng cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Căng thẳng có thể gây xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ và ảnh hưởng đến sự rụng trứng. 
Muốn nhanh có thai 4
• Tập luyện cường độ cao cũng không có lợi cho quá trình thụ thai. Tập luyện quá mức có thể gây ra các vấn đề về sinh sản, do đó việc duy trì một chế độ tập luyện vừa phải là quan trọng.
• Cần duy trì một chế độ ăn uống cân đối và bổ sung đầy đủ dưỡng chất không chỉ giúp duy trì sức khỏe tổng thể mà còn giúp tối ưu hóa khả năng sinh sản.
• Hạn chế chất bôi trơn cá nhân khi quan hệ. Một số sản phẩm có thể làm thay đổi độ cân bằng pH trong âm đạo và giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, do đó việc sử dụng các sản phẩm này cần được xem xét cẩn thận.
Thời gian thụ thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ tuổi tác, tiền sử sức khỏe đến chu kỳ kinh nguyệt và lối sống. Các cặp vợ chồng quan hệ đều đặn mà không có thai sau một khoảng thời gian nhất định nên đi khám sức khỏe sinh sản để được tư vấn và kiểm tra sức khỏe kịp thời.

(Theo Parents)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây