Hết sức cẩn trọng với những điều này trong 3 tháng đầu khi mang thai

- Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong suốt thai kỳ, vì lúc này các cơ quan của thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển. Do đó, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý chăm sóc bản thân và thai nhi trong giai đoạn này.
Ngay khi có tin vui, các mẹ bầu thường chia thành 2 trường phái. Một là vô cùng vui sướng và nghĩ về những điều tốt đẹp trong tương lai khi chăm con. Hai là lo lắng không biết sẽ phải làm gì để cung cấp cho con những điều tốt nhất có thể.
Tuy nhiên, dù bạn có thuộc trường phái nào thì cũng cần phải lưu ý một số điều trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên này nhé.
1. Lịch khám thai định kỳ
Ba tháng đầu thai kỳ được tính từ lúc bắt đầu trễ kinh đến khi mang thai được 13 tuần 6 ngày. Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong suốt thai kỳ, vì lúc này các cơ quan của thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển. Do đó, việc khám thai định kỳ trong 3 tháng đầu thai kỳ là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.
Mốc 1: Từ tuần thứ 5-8
• Xác định có thai hay không và vị trí làm tổ của thai.
• Xác định tuổi thai - tính ngày dự sinh: tính ngày dự sinh theo kinh chót và siêu âm 3 tháng đầu.
• Đánh giá sức khỏe của mẹ: bệnh lý nội khoa, ngoại khoa và tình trạng thai nghén.
Trong lịch khám thai 3 tháng đầu, mẹ bầu sẽ thực hiện các thủ tục khám lâm sàng như:
• Đo huyết áp, nhịp tim, cân nặng.
• Khám vùng bụng: kiểm tra kích thước tử cung, xác định vị trí thai.
• Siêu âm: xác định có thai hay không, vị trí thai, tim thai,...
Hết sức cẩn trọng với những điều này trong 3 tháng đầu khi mang thai 1
Mốc 2: Từ tuần thứ 8 đến 13 tuần 6 ngày
• Kiểm tra sự phát triển của thai nhi: tim thai, não bộ, xương,...
• Phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh của thai nhi.
• Đánh giá sức khỏe của mẹ: tiền sản giật, huyết áp cao,...
Mẹ sẽ khám những điều sau:
• Đo huyết áp, nhịp tim, cân nặng.
• Khám vùng bụng: kiểm tra kích thước tử cung, xác định vị trí thai.
• Siêu âm: đo độ mờ da gáy của trẻ, xét nghiệm Double Test, xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia,...
2. Một số dấu hiệu cho thấy thai nhi khỏe mạnh trong 3 tháng đầu
Thai máy: Thai máy là cụm từ mô tả sự cử động của thai nhi trong bụng mẹ. Thai máy thường bắt đầu xuất hiện từ tuần thứ 16-20 của thai kỳ. Tuy nhiên, một số mẹ bầu có thể cảm nhận thai máy sớm hơn hoặc muộn hơn. Nếu mẹ bầu cảm nhận được thai máy thường xuyên, rõ ràng, đều đặn thì đây là dấu hiệu thai nhi phát triển tốt.
Các chỉ số của thai nhi qua siêu âm: Siêu âm là phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ đánh giá sự phát triển của thai nhi. Một thai nhi phát triển tốt sẽ có các chỉ số như: tim thai đều, nhịp tim thai trong khoảng 120-160 nhịp/phút; độ mờ da gáy (NT) < 2,5mm; não bộ, tim, phổi, hệ tiêu hóa,... phát triển bình thường.
Hết sức cẩn trọng với những điều này trong 3 tháng đầu khi mang thai 2
Cân nặng của mẹ bầu: Cân nặng của mẹ bầu tăng đều đặn là dấu hiệu cho thấy thai nhi đang phát triển tốt. Mẹ bầu nên tăng khoảng 0,5-1kg/tuần trong 3 tháng đầu thai kỳ.
Các dấu hiệu thai nghén: Các dấu hiệu thai nghén như buồn nôn, nôn, ốm nghén, mệt mỏi,... là những dấu hiệu bình thường trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu các dấu hiệu này quá nặng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu thì cần đi khám để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.
3. Những dấu hiệu bất thường khi mang thai trong 3 tháng đầu nên đi khám ngay
Bên cạnh việc phải tuân thủ chế độ ăn uống cẩn thận và hạn chế hoạt động vận động mạnh, việc theo dõi các cuộc kiểm tra thai trong thời kỳ này cũng được coi là một phần quan trọng để mẹ bầu cần xem xét.
Dưới đây là một số dấu hiệu bất thường khi mang thai trong 3 tháng đầu mẹ bầu cần đi khám ngay:
Chảy máu âm đạo: Chảy máu âm đạo là dấu hiệu bất thường thường gặp nhất trong thai kỳ, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm: sảy thai, thai ngoài tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục,...
Đau bụng dưới
Đau lưng: Đau lưng là dấu hiệu thường gặp trong thai kỳ, do sự thay đổi hormone và trọng lượng cơ thể của mẹ bầu. 
Ra khí hư và cảm giác ngứa âm đạo: Đây có thể là hiện tượng của viêm âm đạo do biến đổi nội tiết. Mặc dù không quá nguy hiểm, nhưng khi bệnh kéo dài, có thể ảnh hưởng đến thai nhi hoặc gây sảy thai. Để ngăn ngừa tình trạng này, hãy duy trì vệ sinh khu vực kín sạch sẽ, sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Tốt nhất là tư vấn và tuân theo hướng dẫn từ chuyên gia y tế.
Chóng mặt, hoa mắt: Chóng mặt, hoa mắt là dấu hiệu bất thường có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm: thiếu máu, huyết áp thấp,...
Hết sức cẩn trọng với những điều này trong 3 tháng đầu khi mang thai 3
Buồn nôn, nôn: Buồn nôn, nôn là dấu hiệu thai nghén thường gặp, tuy nhiên nếu các triệu chứng này quá nặng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu thì cần đi khám ngay để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.
Mệt mỏi: Mệt mỏi là dấu hiệu thai nghén thường gặp, tuy nhiên nếu mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi quá mức, không thể vận động, làm việc thì hãy nghỉ ngơi lấy lại sức một lúc lâu.
Khó thở: Khó thở là dấu hiệu bất thường có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm: tiền sản giật, suy tim,...
Ngoài ra, nếu mẹ bầu gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác như: ngứa ngáy, nổi mẩn, tiểu buốt, tiểu rắt,... thì cũng cần đi khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.
4. Chế độ dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm:
Chất đạm: giúp tạo cơ, phát triển các tế bào và mô của thai nhi.
• Chất béo: cung cấp năng lượng, giúp phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.
• Chất bột đường: cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.
• Vitamin và khoáng chất: giúp thai nhi phát triển toàn diện.
Hết sức cẩn trọng với những điều này trong 3 tháng đầu khi mang thai 6
5. Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?
Mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá, trứng, sữa,... Hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn.
Dưới đây là một số thực phẩm cụ thể mà mẹ bầu nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ:
• Rau xanh: Rau xanh là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh như: rau cải, rau muống, rau ngót, rau dền, rau bina,...
• Trái cây: Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây như: cam, bưởi, táo, chuối, kiwi,...
Hết sức cẩn trọng với những điều này trong 3 tháng đầu khi mang thai 5
• Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tăng cường sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt như: gạo lứt, yến mạch, lúa mì nguyên hạt,...
• Thịt nạc: Thịt nạc là nguồn cung cấp protein dồi dào, giúp tạo cơ, phát triển các tế bào và mô của thai nhi. Mẹ bầu nên ăn nhiều thịt nạc như: thịt bò, thịt lợn, thịt gà,...
Cá: Cá là nguồn cung cấp protein, omega-3 dồi dào, giúp phát triển não bộ và thị lực của thai nhi. Mẹ bầu nên ăn nhiều cá như: cá hồi, cá ngừ, cá thu,...
• Trứng: Mẹ bầu nên ăn 2-3 quả trứng mỗi tuần.
Mẹ bầu nên uống gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?
Mẹ bầu nên uống nhiều nước, nước ép trái cây, sữa,... Hạn chế uống đồ uống có cồn, chất kích thích.
• Nước: Nước là thành phần quan trọng của cơ thể, giúp cơ thể hoạt động bình thường. Mẹ bầu nên uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.
• Nước ép trái cây: Nước ép trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu có thể uống nước ép trái cây tự làm hoặc mua sẵn ở cửa hàng.
Sữa: Sữa là nguồn cung cấp protein, canxi, vitamin và khoáng chất dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu có thể uống sữa tươi, sữa chua, sữa chua uống,...
Hết sức cẩn trọng với những điều này trong 3 tháng đầu khi mang thai 4
6. Những điều kiêng kỵ khi mang thai 3 tháng đầu?
Trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai, có một số quy tắc kiêng kỵ mà nhiều phụ nữ thường tuân theo để đảm bảo sức khỏe của thai nhi, có thể kể đến như:
Thuốc và chăm sóc sức khỏe: Kiêng sử dụng thuốc có thể gây hại cho thai nhi. Nếu bạn phải dùng thuốc, hãy thảo luận với bác sĩ để đảm bảo sự an toàn. Ngoài ra, nên thảo luận với chuyên gia về việc sử dụng các loại thuốc không kê đơn và các loại thảo dược trong thời kỳ mang thai.
Tác động từ môi trường: Tránh tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm và độc tố, chẳng hạn như hóa chất, thuốc trừ sâu, hoá phẩm công nghiệp, và khói thuốc lá.
Hết sức cẩn trọng với những điều này trong 3 tháng đầu khi mang thai 7
Stress và tâm lý: Cố gắng giữ tâm trạng tích cực và hạn chế căng thẳng. Stress có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
Vận động: Thực hiện luyện tập nhẹ nhàng và an toàn để giữ cơ thể khoẻ mạnh, như yoga dành cho mang thai hoặc bơi lội. Tuyệt đối tránh các hoạt động thể thao mạo hiểm hoặc có nguy cơ cao.
Hạn chế tiếp xúc với thú cưng: Tiếp xúc với thú cưng có thể tạo nguy cơ nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi thú cưng có bệnh hoặc nhiễm khuẩn.
Hãy nhớ rằng những quy tắc trên có thể áp dụng với hầu hết tất cả mọi người. Hãy cẩn trọng, chú ý đến với sinh linh bé nhỏ đang nằm bên trong cơ thể của bạn và  đảm bảo sự an toàn và sức khỏe tốt nhất cho bạn và thai nhi nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây