Top các loại hạt giảm mỡ máu hiệu quả

06/09/2023 16:10 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Người có mức mỡ máu cao có thể tận dụng ăn các loại hạt như óc chó, hạt điều hạnh nhân và mắc ca, bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất béo có ích, giúp tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể.
Cholesterol về cơ bản chia thành 2 loại.
1. Cholesterol LDL (Low-Density Lipoprotein)
Đây được gọi là "cholesterol xấu," LDL cholesterol có khả năng gắn vào các mao mạch và tạo cặn trong thành mạch. Đây là loại cholesterol có nguy cơ gây tắc nghẽn mạch máu và gây bệnh tim mạch.
 Nguồn gốc chủ yếu của cholesterol LDL bao gồm thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa như các đồ chiên rán, dầu mỡ.
2. Cholesterol HDL (High-Density Lipoprotein)
Được gọi là "cholesterol tốt," HDL cholesterol có khả năng gắn vào mao mạch và đưa cholesterol từ mạch máu trở lại gan để loại bỏ khỏi cơ thể. Cholesterol HDL giúp ngăn chặn tắc nghẽn mạch máu và bảo vệ tim mạch. 
Loại này có trong các thực phẩm có chất béo tốt từ thực vật như các loại hạt, thịt cá và hình thành từ lối sống khỏe mạnh, tập thể dục đều đặn.
Mỡ máu là tình trạng mà mức độ chất béo trong máu, bao gồm cholesterol và triglyceride, vượt quá mức bình thường. Tình trạng này có thể gây ra nhiều tác hại đáng lo ngại đối với sức khỏe và do cholesterol xấu gây ra. 
Cholesterol xấu tăng cao trong máu nhiễm mỡ có thể gắn vào thành mạch và hình thành các cặn béo, gây tắc nghẽn mạch máu. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như đau thắt ngực, đột quỵ, và bệnh mạch vành.
hat dinh duong
Máu nhiễm mỡ cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh xơ vữa động mạch, khi các tế bào béo bắt đầu tạo thành màng bên trong của các mạch máu và tạo ra cặn xơ vữa. Điều này làm cho lumen mạch máu bị co lại và khó thông thoáng, gây cản trở sự lưu thông của máu.
Ngoài ra, máu nhiễm mỡ cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, gây ra tình trạng gọi là "máu nhiễm mỡ gan." Điều này có thể dẫn đến viêm nhiễm gan, xơ gan, và trong một số trường hợp nghiêm trọng, gây ra suy gan.
Do đó, việc giảm mỡ máu là điều quan trọng, và cách đơn giản nhất đó là thực hiện bằng việc ăn uống. Dưới đây là 8 loại hoạt giúp giảm mỡ máu hiệu quả bạn nên biết.
1. Óc chó
Óc chó chứa phytosterol và axit béo omega-3.
Phytosterol, một dạng của sterol thực vật, được tìm thấy trong óc chó và có khả năng can thiệp vào quá trình hấp thu cholesterol. Thay vì cholesterol từ thực phẩm hấp thu vào máu, phytosterol thay thế nó và giúp giảm mức cholesterol được hấp thu. 
Điều này đặc biệt quan trọng với những người có mức cholesterol cao trong máu, vì nó có thể giúp kiểm soát và duy trì mức cholesterol ở mức an toàn.
Trong khi đó, axit béo omega-3, một loại axit béo thiết yếu, cũng có mặt trong óc chó và được biết đến với tác động tích cực đối với sức khỏe tim mạch. Một trong những lợi ích quan trọng của axit béo omega-3 là khả năng giảm mức triglyceride  - thành phần gây bệnh tim mạch, trong máu. 
Hơn nữa, axit béo omega-3 cũng có tác động làm chậm sự phát triển của mảng bám trong động mạch, giúp ngăn ngừa sự co bóp và tắc nghẽn của mạch máu. Điều này đặc biệt quan trọng để ngăn ngừa các bệnh tim mạch và đột quỵ, vì những vấn đề này thường liên quan đến sự cản trở lưu thông máu và mảng bám trong động mạch.
qua oc cho
2. Hạt điều
Hạt điều chứa hàm lượng chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn tốt cho cơ thể. Đây là các loại chất béo có tác động tích cực đối với sức khỏe tim mạch và cơ thể chúng ta.
3. Hạnh nhân
Hạnh nhân là một trong những loại hạt giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe, chứa nhiều chất xơ giúp duy trì hệ tiêu hóa lành mạnh và hỗ trợ quá trình loại bỏ mỡ và chất độc trong cơ thể. 
Chất xơ còn giúp kiểm soát sự hấp thụ đường trong máu, điều này có thể hỗ trợ kiểm soát mức đường huyết và mức insulin trong cơ thể.
Ngoài ra, hạnh nhân cũng là nguồn giàu flavonoid, một hợp chất thực vật có khả năng bảo vệ tim mạch. Flavonoid giúp cải thiện sức khỏe mạch máu, tăng cường khả năng co bóp và giãn nở của các mạch máu, từ đó giúp kiểm soát áp lực máu và nguy cơ bệnh tim.
Cần lưu ý rằng hạnh nhân cũng có hàm lượng calo khá cao, do đó việc tiêu thụ cần được kiểm soát để tránh tăng cân không mong muốn. 
4. Mắc ca
Hạt mắc ca cũng đang thu hút sự quan tâm của nhiều người với những lợi ích đáng kể mà chúng mang lại cho tim mạch và sức khỏe tổng thể. 
Hạt mắc ca có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao, thân thiện với tim mạch vì chúng giúp giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Hạt mắc ca cũng nổi bật với hàm lượng flavonoid cao và chất chống oxy hóa, những yếu tố có khả năng giảm viêm nhiễm và bảo vệ tim mạch khỏi sự tổn thương. 
Flavonoid và chất chống oxy hóa có khả năng làm dịu các tác nhân gây viêm, từ đó giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và các vấn đề về mạch máu.
5. Hạt phỉ
Hạt phỉ có tác dụng tích cực đối với sức khỏe, được biết đến như một nguồn cung cấp axit béo không bão hòa, chủ yếu là axit oleic. Axit oleic đã được chứng minh có khả năng ức chế sự tạo ra và tăng lượng cholesterol "xấu" trong cơ thể.
Hơn nữa, hạt phỉ cũng là một nguồn tuyệt vời chất xơ, mỗi 100g hạt cung cấp khoảng 9,7g chất xơ. Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình đào thải cholesterol khỏi cơ thể thông qua hệ tiêu hóa. 
Chất xơ giúp tăng khả năng loại bỏ cholesterol thừa và các chất cặn bã ra khỏi cơ thể, hỗ trợ quá trình làm sạch và duy trì mức cholesterol trong khoảng an toàn.
hat phi
6. Lạc
Lạc là một nguồn giàu phytosterol tương tự như hạt óc chó. Chúng có khả năng can thiệp vào quá trình hấp thụ cholesterol từ thức ăn vào máu, giúp ngăn chặn sự tích tụ dư thừa cholesterol trong cơ thể. 
Điều này có thể giúp duy trì mức cholesterol trong khoảng an toàn và giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến tình trạng cholesterol không cân bằng.
Việc bổ sung lạc vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp hỗ trợ quá trình duy trì sức khỏe tim mạch và quản lý cholesterol hiệu quả.
Trên đây là những loại hạt có tác dụng giảm mỡ  máu hiệu quả. Hãy lưu lại và chú ý bổ sung những loại hạt này vào chế độ ăn sao cho hợp lý nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây