Ăn cay tốt hơn bạn tưởng

23/08/2023 14:40 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Ăn cay có nhiều lợi ích mà chúng ta chưa hẳn đã biết hết. Các chất cay trong ớt và các loại gia vị khác có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chống viêm, làm dịu đường ruột, thậm chí có tác dụng như một liều thuốc giảm đau.
Ăn cay không chỉ mang lại hương vị thú vị cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.
Tăng sức khỏe tim mạch
Bệnh tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trên toàn thế giới. Và thật tuyệt vời khi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm vị cay lại có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này.
Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã chỉ ra rằng, thực phẩm cay và ớt có khả năng cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ. Thực phẩm cay cũng có tác dụng làm giảm mức cholesterol "xấu" (LDL), hạn chế nguy cơ mắc bệnh huyết áp và giúp giảm nhu cầu muối trong bữa ăn hàng ngày.
Ăn cay tốt hơn bạn tưởng 2
Chống viêm
Curcumin là một hợp chất quan trọng có trong củ nghệ, được biết đến với khả năng giảm viêm nổi tiếng. Thực tế cuộc sống, các đặc tính chống viêm của gừng và tỏi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các bệnh như viêm khớp, rối loạn tự miễn dịch, đau đầu, buồn nôn....Việc sử dụng curcumin để giảm viêm đã được nghiên cứu và chứng minh hiệu quả.
Ăn cay tốt hơn bạn tưởng 1
Ngoài ra, capsaicin là một thành phần quan trọng của ớt, đã được chứng minh là có tác dụng làm chậm và tiêu diệt các tế bào ung thư. Cụ thể, capsaicin có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở chuột, trong khi không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh.
Tuy nhiên, việc sử dụng curcumin và capsaicin để điều trị các bệnh liên quan đến viêm và ung thư vẫn đang được nghiên cứu và chưa được chấp nhận là phương pháp điều trị chính thức.
Có thể giảm đau hiệu quả
Khi trải qua cảm giác bỏng rát do cắn ớt, chúng ta có thể nhận ra tác dụng của việc áp dụng cảm giác này lên các dây thần kinh trên bàn tay và bàn chân. 
Capsaicin có thể được sử dụng như một loại kem dưỡng da hoặc kem bôi. Khi được sử dụng, capsaicin gây ra cảm giác hơi nóng, châm chích và ngứa. Tuy nhiên, theo thời gian, các dây thần kinh ở bàn tay và bàn chân sẽ quen dần và khả năng giảm đau sẽ thấp hơn. Do đó, chúng ta có thể sử dụng hợp chất capsaicin để giúp chữa các bệnh như viêm khớp và chấn thương. 
Việc sử dụng capsaicin để điều trị các bệnh này đã được nghiên cứu và chứng minh hiệu quả trong nhiều trường hợp.
Ăn cay tốt hơn bạn tưởng 4
Làm dịu đường ruột 
Kết nối giữa vị giác và đường ruột trong cơ thể là một quá trình phức tạp. Khi chúng ta cắn hạt tiêu, capsaicin sẽ gắn vào một thụ thể liên lạc với các tế bào khác. Quá trình truyền tín hiệu này sẽ kích hoạt một dây thần kinh trên lưỡi để truyền xung điện cho não, thông báo rằng lưỡi đang có cảm giác cay, nóng.
Ăn cay tốt hơn bạn tưởng 3

Điều thú vị là thụ thể này cũng được tìm thấy trong đường tiêu hóa. Khi capsaicin đi vào đường tiêu hóa và gắn vào thụ thể, nó sẽ tạo ra một chất hóa học gọi là anandamide – hoạt chất được chứng minh là ít dẫn đến tình trạng viêm nhiễm trong ruột, có thể do các bệnh như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn gây ra.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sử dụng thức ăn nhanh như một phương tiện để tiêu thụ ớt có thể đảo ngược. Vì lúc này là bạn đang nạp thêm chất béo không cần thiết vào cơ thể. Việc lạm dụng gia vị cũng không nên được khuyến khích vì nó có thể làm tăng axit dịch vị, gây ợ chua…Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng ớt đỏ và gia vị một cách hợp lý và cân bằng để đảm bảo sức khỏe tốt và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến cơ thể.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây