Béo phì dẫn đến 14 loại ung thu nguy hiểm cho cơ thể

07/10/2023 17:33 | Bệnh thường gặp
- Mặc dù béo phì không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ bị ung thư, nhưng nguy cơ phát triển khối u ác tính trong cơ thể sẽ càng cao khi bạn bị béo phì và thời gian bạn bị béo phì càng lâu.
Chắc hẳn, ung thư là một trong những căn bệnh gây ra nhiều trường hợp tử vong nhất trên thế giới. Và một trong số những nguyên nhân phổ biến gây nên căn bệnh này chính là tình trạng thừa cân, béo phì. 
Ngày càng nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định rằng béo phì không chỉ là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh lý thường gặp, mà còn góp phần vào tăng nguy cơ mắc phải nhiều loại ung thư nguy hiểm mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sau đây.  
bien chung nguy hiem cua benh beo phi 1631639263760498691110
Tại sao thừa cân, béo phì có thể gây ung thư? 
Béo phì được coi là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra nhiều loại ung thư khác nhau do: 
Sự gia tăng sản xuất hormone dưới da: mỡ dưới da, đặc biệt là mỡ bám quanh bụng và nội tạng, có khả năng sản xuất hormon, như estrogen. Sự tăng cường sản xuất estrogen có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của một số loại ung thư như ung thư vú và ung thư tử cung ở phụ nữ.
Tế bào bất thường dễ phát triển: mỡ có thể tạo môi trường viêm nhiễm trong cơ thể, và sự viêm nhiễm có thể góp phần vào sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, mỡ cũng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, khả năng kiểm soát tế bào ung thư của con người.
Gây ra kháng insulin: béo phì thường đi kèm với sự kháng insulin, khiến cơ thể không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả để kiểm soát đường huyết.  
Hormone tăng trưởng phát triển quá nhiều: nhiều mỡ trong cơ thể có thể khiến mức độ hormone tăng trưởng tăng lên, khiến các tế bào phân chia thường xuyên hơn. Điều này làm tăng nguy cơ các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng hơn.
20190808 030135 986366 beo phi max 1800x1800
Béo phì có thể dẫn đến các bệnh ung thư nào? 
Theo Hiệp hội Ung thư Quốc gia, béo phì là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc 14 loại ung thư nguy hiểm khác nhau: 
Ung thư vú: Mỡ thừa trong cơ thể tạo ra hormone nữ tăng cao, từ đó tăng nguy cơ ung thư vú.
Ung thư tụy: Béo phì có thể tạo ra mô mỡ bất thường quanh tụy, đóng góp vào nguy cơ mắc ung thư tụy.
Ung thư tử cung: Béo phì tăng hơn 60% nguy cơ mắc ung thư tử cung ở phụ nữ.
Ung thư dạ dày: Người béo phì có khả năng cao mắc chứng trào ngược dạ dày, gây viêm nhiễm niêm mạc thực quản, dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori gây ung thư dạ dày. 
Ung thư gan: Nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn 50% ở những người có béo phì bởi tình trạng gan nhiễm mỡ có thể làm suy yếu chức năng gan đáng kể. 
Ung thư tuyến giáp: Béo phì có thể tạo ra hormone nữ tăng cao, làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.
benh beo phi nguyen nhan va cach dieu tri hieu qua11 800x450 1
Ung thư thận: Béo phì tăng nguy cơ mắc ung thư thận do mỡ tích tụ quanh thận có thể gây nên viêm nhiễm trong cơ thể. 
Ung thư phổi: Béo phì có thể là yếu tố tăng nguy cơ cho ung thư phổi, kể cả ở những người không hút thuốc.
Ngoài ra, béo phì cũng được chứng minh rằng nó có liên quan đến các loại ung thư khác như ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng, ung thư túi mật, … 
Tổng kết lại, theo các nghiên cứu, béo phì có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư ở nhiều bộ phận của cơ thể. Để giảm nguy cơ mắc ung thư, bạn hãy duy trì một lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống cân đối, vận động đều đặn, và kiểm soát cân nặng hợp lý. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe của bạn, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây