7 lầm tưởng về bệnh tiểu đường bạn nên dừng tin

21/04/2023 10:36 | Bệnh thường gặp
- Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu luôn là mối quan tâm lớn. Tuy nhiên, nhiều lầm tưởng và quan niệm sai lầm về lượng đường trong máu có thể dẫn đến nhầm lẫn và thông tin sai lệch.
Nếu bạn bị tiểu đường, cuộc sống của bạn sẽ đảo lộn hoàn toàn. Trên mạng, có quá nhiều thông tin về tiểu đường, các bước ăn kiêng và mà bạn phải thực hiện để kiểm soát lượng đường trong máu. 
Tuy nhiên, rất nhiều thông tin trên internet đều không đúng sự thật về bệnh tiểu đường. Hãy để Songkhoe360 phá vỡ một số lầm tưởng phổ biến và giải thích bệnh tiểu đường theo góc độ khoa học như dưới đây.
Lầm tưởng 1: Ăn quá nhiều đường gây ra bệnh tiểu đường
Mặc dù đường dường như là nguyên nhân chính khiến bất kỳ ai mắc bệnh tiểu đường, nhưng theo các chuyên gia y tế, chính lượng calo mà một người nạp vào mới là nguyên nhân gây tăng cân và do đó làm rối loạn quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể bạn.
Thay vì tập trung vào một nguồn thực phẩm, bạn nên đặt mục tiêu duy trì cân nặng khỏe mạnh và lối sống năng động.
7 lầm tưởng về bệnh tiểu đường bạn nên dừng tin 1
Ăn nhiều đường gây ra bệnh tiểu đường là lầm tưởng phổ biến nhất
Lầm tưởng 2: Người bị tiểu đường nên hạn chế ăn trái cây
Trái cây cực kỳ tốt cho sức khỏe và giúp bạn giữ gìn dáng vóc của mình. Mặc dù trái cây có lượng đường tự nhiên cao hơn rau, nhưng chúng lại có lượng đường thấp hơn so với các sản phẩm làm bánh như bánh ngọt, bánh quy và đồ ngọt. Trái cây cũng được đóng gói với rất nhiều chất dinh dưỡng bổ dưỡng và chất xơ.
Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, nhiều loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cũng như chất xơ, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.  Vì vậy, bạn có thể ăn nhiều quả mọng, anh đào chua, đào, mơ, táo và cam mà không cần sợ hãi việc lượng đường trong hoa quả có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn
Lầm tưởng 3: Bạn không thể uống rượu nếu bạn bị tiểu đường
Mặc dù rượu không tốt cho bất cứ người nào kể cả đang mắc bệnh hay không, nhưng bạn có thể uống rượu ngay cả khi bị tiểu đường. Nhưng theo các chuyên gia y tế, bạn cần tuân theo khuyến nghị không quá 14 đơn vị trong một tuần. Ngoài ra, bạn không nên uống rượu quá nhiều bữa, tối thiểu phải cách 5 ngày/ lần.
Lầm tưởng 4: Bệnh tiểu đường không được ăn tinh bột
Chỉ số đường huyết của gạo cao hơn lúa mì, có nghĩa là nó làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn. Vì vậy, người ta thường tin rằng nên không nên nấu cơm trong bữa ăn trong khi kiểm soát bệnh tiểu đường.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nhiều loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp nhưng lại không phải là thực phẩm ưu tiên cho bệnh nhân đái tháo đường, điển hình như khoai tây chiên. Không nên ăn nhiều chất béo và ít dinh dưỡng tổng thể. Điều đó có nghĩa là mặc dù gạo có chỉ số đường huyết cao nhưng không có nghĩa khi bạn bị mắc bệnh tiểu đường, bạn không thể ăn cơm.
7 lầm tưởng về bệnh tiểu đường bạn nên dừng tin 2
Bệnh tiểu đường không được ăn tinh bột cũng là một lầm tưởng lớn
Lầm tưởng 5: Người bệnh tiểu đường phải ăn kiêng theo chế độ keto
Chế độ ăn Keto hoặc chế độ ăn kiêng low-carb cực kỳ giàu chất béo và ít carbs. Chế độ ăn Keto cho thấy hiệu quả rõ rệt đối với bệnh nhân tiểu đường thông qua việc giảm cân và cải thiện tình trạng kháng insulin trong cơ thể, nhưng cho đến nay, nó vẫn chưa được chứng minh về hiệu quả và tính bền vững trong thời gian dài. 
Các bác sĩ tin rằng thay vì cắt giảm hoàn toàn lượng carb, bạn phải tập trung vào một kế hoạch ăn kiêng bền vững hơn và cải thiện lượng đường trong máu.
Lầm tưởng 6: Chỉ những người nặng cân và béo phì mới mắc bệnh tiểu đường
Một người thừa cân hoặc béo phì sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ những người béo phì mới mắc bệnh. Các bác sĩ cho biết ngoài tỷ lệ mỡ toàn cơ thể, sự phân bố mỡ giữa mỡ nội tạng và mỡ dưới da được coi là yếu tố quan trọng để đánh giá rủi ro.
7 lầm tưởng về bệnh tiểu đường bạn nên dừng tin 3
Lầm tưởng 7: Lượng đường trong máu thấp không phải là vấn đề đáng lo ngại
Lượng đường trong máu thấp, hay hạ đường huyết, là mối lo ngại rất nghiêm trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này có thể gây nhầm lẫn, co giật, bất tỉnh và thậm chí tử vong. Vì vậy, điều quan trọng là phải thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu và có hành động thích hợp để ngăn chặn các đợt hạ đường huyết.
Hãy lưu ý những lầm tưởng trên, đồng thời thực hiện chế độ ăn phù hợp nếu như bạn mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bạn cần phải chăm chỉ tập luyện thường xuyên để có thể tăng sức đề kháng và tăng khả năng chống chịu với bệnh tật bạn nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây