5 Sai lầm phổ biến khi điều trị bệnh tay chân miệng

20/05/2023 14:18 | Bệnh thường gặp
- Tay chân miệng là bệnh thường thấy ở trẻ và sẽ tự khỏi nếu điều trị đúng cách. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ lại áp dụng các cách trị bệnh sai gây nguy hiểm cho trẻ.
Tay chân miệng là một căn bệnh rất phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng như sốt, đau họng, đau đầu, nôn mửa và một số vết loét trên miệng, lưỡi, môi, hoặc đôi khi cả trên da tay và chân. Tay chân miệng thường có thể tự khỏi trong vòng vài ngày, nhưng có những trường hợp nặng hơn và cần sự can thiệp của bác sĩ để điều trị.
5 Sai lầm phổ biến khi điều trị bệnh tay chân miệng 1
Tay chân miệng là một căn bệnh rất phổ biến ở trẻ em
Có nhiều sai lầm thường gặp trong việc điều trị tay chân miệng cho trẻ. 
1. Cho trẻ uống kháng sinh
Tự ý cho trẻ uống kháng sinh là điều vô cùng nguy hiểm và không cần thiết. TCM thường là do virus gây ra, không phải do vi khuẩn, vì vậy việc sử dụng kháng sinh sẽ không có tác dụng đối với bệnh. Hơn nữa, sử dụng kháng sinh không đúng cách có thể gây ra tác dụng phụ và dễ dẫn đến sự kháng thuốc.
Cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề sử dụng thuốc kháng sinh.
5 Sai lầm phổ biến khi điều trị bệnh tay chân miệng 2
2. Vệ sinh vết thương ở miệng sai cách
Nhiều bậc cha mẹ cho rằng vệ sinh trực tiếp trên các vết thương sẽ giúp trẻ mau khỏi hơn. Tuy nhiên, sự thật thì ngược lại. Việc chấm tăm bông hay nước muối sinh lý trên các vết thương ở miệng có thể khiến chúng bị viêm loét nặng hơn, đau hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm nấm.
Cha mẹ nên vệ sinh các vết loét nhẹ nhàng và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.
3. Kiêng gió
Đây là một sai lầm khá phổ biến khi nhiều bậc cha mẹ thấy các vết loét nước trên người thường ngay lập tức cho trẻ vào phòng kín tránh gió. Điều này sẽ khiến trẻ vô cùng bí bách, bức bối và khó chịu, dẫn đến ngứa nhiều hơn. Khi trẻ gãi, các vết loét sẽ phát tán ra rộng hơn, khó điều trị.
4. Sử dụng kem bôi hoặc kem dưỡng da trên mụn nước
Các vết phồng rộp xuất hiện trên bàn tay, bàn chân và bên trong miệng trong bệnh tay chân miệng có thể gây khó chịu và đau đớn, nhưng việc bôi kem hoặc nước thơm lên chúng thực sự có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Những sản phẩm này có thể bẫy vi khuẩn trong mụn nước, dẫn đến nhiễm trùng và các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, cha mẹ nên sử dụng gạc mát, ướt để giúp làm dịu các khu vực bị ảnh hưởng.
5. Trẻ không uống đủ nước
Tay chân miệng có thể gây sốt và đau họng, khiến trẻ khó giữ nước. Mất nước có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như chóng mặt và mệt mỏi, thậm chí có thể phải nhập viện trong những trường hợp nghiêm trọng. Điều quan trọng là cha mẹ phải khuyến khích con mình uống nhiều nước, chẳng hạn như nước, sữa hoặc dung dịch điện giải, để giúp ngăn ngừa mất nước và thúc đẩy quá trình phục hồi.
5 Sai lầm phổ biến khi điều trị bệnh tay chân miệng 3
Tóm lại, bệnh tay chân miệng là một bệnh thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Mặc dù có thể gây khó chịu và đau đớn nhưng hầu hết các trường hợp sẽ tự khỏi trong vòng một hoặc hai tuần. Cha mẹ và người chăm sóc có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của con mình và thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh hơn bằng cách tránh những sai lầm phổ biến này và thực hành thói quen vệ sinh và uống nước tốt. 
Bằng cách tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ và theo dõi chặt chẽ các triệu chứng của bệnh, cha mẹ có thể đảm bảo rằng con mình nhận được sự chăm sóc tốt nhất có thể và hồi phục sau bệnh tay chân miệng một cách nhanh chóng và an toàn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây