Mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và ung thư gan? Cách phòng ngừa ung thư gan cho người tiểu đường

23/04/2023 08:17 | Bệnh thường gặp
- Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, bao gồm cả gan. Theo thời gian, tác hại của bệnh tiểu đường có thể gây ra sẹo ở các mô gan và mất dần chức năng gan. Ở một số người, tổn thương gắn kết có thể dẫn đến ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) - dạng ung thư gan phổ biến nhất.

Cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 đều có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan một cách độc lập. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ phát triển HCC cao gấp hai đến ba lần so với những người không mắc bệnh. Nguy cơ sẽ tăng thêm nếu bệnh tiểu đường được kiểm soát kém hoặc không được điều trị.
62178625 1618570416 4691 16186 7543 1549 1651374297
Vậy, mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và ung thư gan như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 
1. Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và ung thư gan
Bệnh tiểu đường là do sự gián đoạn của một loại hormone gọi là insulin mà cơ thể sử dụng để điều chỉnh lượng đường trong máu (glucose). Khi không đủ insulin được sản xuất hoặc cơ thể không phản ứng với insulin như bình thường, lượng đường trong máu có thể tăng cao đến mức không tốt cho sức khỏe.
Khi bị tăng đường huyết, cơ thể có nhiều glucose hơn mức cần thiết để cung cấp năng lượng cho các tế bào. Khi đó, lượng glucose dư thừa sẽ trải qua quá trình oxy hóa và kết quả là giải phóng các chất độc hại - các gốc tự do vào máu.
Trong những trường hợp bình thường, các gốc tự do được kiểm soát bởi chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, với bệnh tiểu đường, mức độ gốc tự do có thể nhanh chóng vượt quá mức độ chống oxy hóa và gây tổn thương tế bào và mô khắp cơ thể.
Khi gan bị ảnh hưởng, tổn thương do bệnh tiểu đường gây ra thường sẽ tiến triển theo các giai đoạn sau:
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD): Đây thường là tình trạng không có triệu chứng gây ra các chất béo tích tụ trong gan.
Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH): Đây là một dạng NAFLD nghiêm trọng, trong đó các chất béo lắng đọng gây ra sẹo tiến triển ở gan, được gọi là xơ hóa.
Xơ gan còn bù: Đây là khi quá trình xơ hóa bắt đầu cản trở chức năng của gan.
• Xơ gan mất bù: Đây là tình trạng xơ hóa gây tổn hại nghiêm trọng đến gan, khiến gan bị suy.
Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC): Đây là dạng ung thư gan phổ biến nhất và là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở những người bị xơ gan.
ung thu gan 1(1)
2. Những yếu tố liên quan trực tiếp đến việc tăng nguy cơ ung thư gan ở những người mắc bệnh tiểu đường
• Tuổi cao 
• Thời gian mắc bệnh tiểu đường dài 
• Xơ gan nặng (đặc trưng bởi nồng độ albumin trong máu thấp)
• Kiểm soát đường huyết kém
Mặc dù hút thuốc lá, béo phì, cholesterol cao, huyết áp cao và uống nhiều rượu không liên quan trực tiếp đến việc tăng nguy cơ ung thư gan ở những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng chúng có thể gián tiếp làm tăng khả năng nhiễm bệnh bằng cách thúc đẩy sự khởi phát của bệnh xơ gan.
H1 25
3. Các biện pháp phòng ngừa ung thư gan ở những người mắc bệnh tiểu đường
• Giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì (lý tưởng nhất là thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục)
• Giảm tiêu thụ đường (bao gồm cả việc ăn quá nhiều đường fructose)
• Giảm tiêu thụ thịt đỏ và thực phẩm nhiều chất béo
• Tránh hoặc giảm uống rượu
• Siết chặt kiểm soát đường huyết bằng thuốc trị tiểu đường
ung thu gan 0004110 710 (1)
Như vậy, bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Việc điều trị ung thư gan đối với người mắc bệnh tiểu đường cũng giống như đối với tất cả mọi người là duy trì kiểm soát lượng đường trong máu để cải thiện cơ hội sống sót của bạn. Ung thư gan thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu khi nó có thể điều trị được, do đó, hãy kiểm tra men gan thường xuyên nếu bạn bị tiểu đường để đảm bảo phát hiện bệnh kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây