Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu nữa?

25/05/2023 10:04 | Bệnh thường gặp
- Nhiều bệnh nhân và người nhà thường lo lắng không biết ung thư tuyến giáp sống được bao lâu nữa mặc dù bác sĩ thường nói rằng khả năng chữa khỏi của ung thư tuyến giáp là rất cao.
Ung thư tuyến giáp là một loại bệnh ung thư phổ biến liên quan đến tuyến nội tiết. Bệnh này chiếm tỷ lệ tử vong khoảng 66,8% trong số các ca ung thư nội tiết trên toàn cầu và thường xảy ra nhiều hơn ở phụ nữ so với nam giới. 
Ung thư tuyến giáp được phân loại thành hai loại chính là ung thư tuyến giáp thể biệt hóa và ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa. Trong đó, ung thư tuyến giáp thể biệt hóa chiếm khoảng hơn 90% ca bệnh, gồm các loại ung thư tuyến giáp thể nhú, thể nang, thể nhú và nang. Trong khi đó, ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa chỉ chiếm khoảng 10%. 
Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu nữa 2
Bệnh ung thư tuyến giáp có tiên lượng chữa khỏi cao
Bệnh ung thư tuyến giáp có thể chữa khỏi
Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh ung thư tuyến giáp có thể chữa khỏi. Theo thống kê từ Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI), phần lớn bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể biệt hóa có thể điều trị khỏi. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư tuyến giáp là khoảng 98%, có nghĩa là 98% những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp sống sót ít nhất 5 năm sau khi chẩn đoán.
Tuy nhiên, tỷ lệ chữa khỏi có thể khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn ung thư. Ví dụ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư tuyến giáp khu trú là gần như 100%, trong khi tỷ lệ sống sót đối với ung thư tuyến giáp di căn đến các bộ phận xa của cơ thể thì thấp hơn.
Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu nữa 1
Ung thư tuyến giáp có thể sống được bao lâu nữa?
Ung thư tuyến giáp có thể sống được bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như giai đoạn ung thư tuyến giáp, loại ung thư tuyến giáp, tuổi tác và sức khỏe tổng thể của cá nhân cũng như kế hoạch điều trị được chọn.
Ung thư tuyến giáp được coi là loại ung thư có khả năng điều trị cao, tiên lượng tốt, đặc biệt nếu được chẩn đoán và điều trị sớm. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm đối với ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang (hai loại phổ biến nhất) là gần như 100% đối với ung thư khu trú, 98% đối với ung thư lan rộng trong khu vực và 81% đối với di căn . Tỷ lệ sống sót sau 10 năm đối với hầu hết các bệnh ung thư tuyến giáp cũng cao.
Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu nữa 3
Nếu bạn hoặc ai đó mà bạn biết đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Họ có thể cung cấp thêm thông tin và hướng dẫn điều trị dựa trên tình trạng của từng bệnh nhân.
Nói tóm lại, bệnh nhân ung thư tuyến giáp có tiên lượng khá tốt và tỷ lệ chữa khỏi cao, sống lâu hơn 5 năm. Do đó, bạn không cần phải quá lo lắng nếu bạn hoặc người nhà mắc loại ung thư liên quan đến nội tiết tố này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây