Tại sao phụ nữ dễ bị trĩ khi mang thai?

- Trĩ là một vấn đề sức khỏe không mấy để dễ “chung sống” và khi nó xuất hiện trong thời kỳ mang thai, nó càng trở nên khó chịu hơn.
Quá trình mang thai đối với phụ nữ không chỉ là một giai đoạn hạnh phúc mà còn là thời kỳ mà cơ thể phụ nữ phải trải qua nhiều biến đổi. Một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến mà phụ nữ mang thai phải đối mặt đó là bệnh trĩ.
Khi mang thai, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi về cấu trúc và chức năng để đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Tuần hoàn máu trong cơ thể tăng lên để cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi, điều này có thể dẫn đến việc các tĩnh mạch giãn nở, đặc biệt là khu vực xương chậu do chịu áp lực từ trọng lượng của túi thai. Điều này làm tăng nguy cơ phát triển bệnh trĩ, búi trĩ và chảy máu lợi.
Ngoài ra, nồng độ hormone progesterone tăng lên trong quá trình mang thai cũng góp phần gây ra bệnh trĩ. Hormone này có tác dụng làm giãn các thành mạch và làm chúng dễ bị sưng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bệnh trĩ.
Các thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh trĩ khi mang thai. Việc ngồi nhiều, hạn chế vận động, uống ít nước, cũng như tăng cân quá nhiều đều khiến nguy cơ phát triển bệnh trĩ tăng cao.
Tại sao phụ nữ dễ bị trĩ khi mang thai 1
Quá trình sinh nở cũng là một giai đoạn quan trọng có thể tác động đến sức khỏe của phụ nữ sau khi sinh. Việc rặn không đúng cách trong quá trình sinh nở có thể làm tăng áp lực lên ổ bụng, khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài. Sau khi sinh, tử cung mở to, tăng áp lực khoang chậu, tụ máu sưng phù tĩnh mạch ở phần hậu môn, gây bệnh trĩ.
Các bệnh lý khác như ung thư trực tràng, u bướu vùng tiểu khung, hiện tượng thai nhiều tháng cũng có thể gây chèn ép và cản trở đường về của tĩnh mạch, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bệnh trĩ.
Đối với những phụ nữ đã từng mắc bệnh trĩ trong quá trình mang thai, việc không giữ gìn sức khỏe sau khi sinh con có thể khiến bệnh tiến triển nặng hơn. 
Cách khắc phục trĩ khi mang thai
Trĩ là một vấn đề phổ biến và dễ gặp phải trong thai kỳ do sự tăng áp lực lên huyết quản và tĩnh mạch ở vùng xương chậu. Tuy nhiên, việc khắc phục và phòng ngừa trĩ khi mang thai là hoàn toàn có thể nếu bạn chú ý đến sinh hoạt và chế độ ăn uống hằng ngày.
Để tránh bị táo bón, điều quan trọng nhất là bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như lê (có thể ăn cả vỏ), quả bơ, các loại rau như bông cải xanh, rau cải, các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, bỏng ngô, các loại đậu như đậu lăng và đậu xanh, các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt óc chó. 
Ngoài chế độ ăn uống, cần quan tâm hơn đến vận động cơ thể trong việc phòng ngừa và khắc phục trĩ. Thai phụ nên thường xuyên luyện tập, chỉ đơn giản là đi bộ hay tập các bài tập liên quan tới xương chậu cũng rất tốt. 
Tại sao phụ nữ dễ bị trĩ khi mang thai 2
Ngoài ra, chú ý đến việc chọn mua thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc. Bạn nên chọn mua thực phẩm từ nguồn uy tín, thông tin hạn dùng rõ ràng để hạn chế phần nào các loại khuẩn có hại và hóa chất trong rau quả.
Sau khi đại tiện, việc rửa sạch và lau khô cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa trĩ. Bạn nên dành thời gian để làm điều này một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.
Cuối cùng, cần giảm căng thẳng và áp lực không cần thiết. Thai phụ cần chú ý đến việc duy trì tinh thần thoải mái và cân bằng để giảm áp lực lên vùng xương chậu.
Tóm lại, trĩ khi mang thai không phải là vấn đề không thể khắc phục. Bằng việc chú ý đến chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý, bạn có thể dễ dàng phòng ngừa và khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây