Virus HPV ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ra sao?

30/11/2023 08:18 | Giới tính
- Mặc dù nhiễm virus u nhú (HPV) ở người thường không gây ra vô sinh trực tiếp, nhưng một số tác dụng phụ liên quan đến virus HPV có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của cả nam giới và nữ giới.
Virus u nhú ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền qua đường tình dục. Có hơn 100 loại HPV khác nhau, và một số loại có thể gây ra ung thư. HPV cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và phụ nữ.
Ảnh hưởng của HPV đến khả năng sinh sản của phụ nữ
Viêm âm đạo: HPV có thể gây viêm âm đạo gây ngứa, rát và tiết dịch từ âm đạo.
Viêm cổ tử cung: HPV cũng có thể gây viêm cổ tử cung, gây đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục và chảy máu âm đạo.
Viêm buồng trứng: HPV cũng có thể gây viêm buồng trứng, gây đau khi quan hệ và rối loạn kinh nguyệt.
Ung thư cổ tử cung, âm đạo: HPV là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung và các loại ung thư khác như âm đạo ở phụ nữ, trong đó ung thư cổ tử cung là một loại ung thư phổ biến có thể dẫn đến tử vong.
Virus HPV ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ra sao 2
Mang thai có thể tăng khả năng nhiễm virus HPV: Các nghiên cứu về phụ nữ nhiễm virus HPV đã chỉ ra rằng tỷ lệ nhiễm virus trong nhóm phụ nữ mang thai cao hơn so với nhóm phụ nữ không mang thai. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng trong thời kỳ mang thai, sự thay đổi trong hệ thống miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus HPV.
HPV có thể gắn liền với nguy cơ sảy thai và sinh non: Tỷ lệ nhiễm virus HPV trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non.
Ngoài ra, các chủng HPV đa dạng có liên quan đến mức độ triệu chứng khác nhau. Một số chủng HPV với nguy cơ thấp có thể gây ra mụn cóc ở tay, chân, hoặc khu vực sinh dục nhưng thường tự khỏi mà không cần điều trị.
Ảnh hưởng của HPV đến khả năng sinh sản của nam giới
HPV không chỉ có thể tác động tiêu cực đến hệ thống sinh sản nữ giới, mà còn ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nam giới, đặc biệt là liên quan đến tinh trùng và tinh dịch. HPV đang được nghi ngờ là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây vô sinh nam giới, do tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở nam giới đang thực hiện quá trình thụ tinh với đối tác.
Một nghiên cứu gần đây tại Mỹ về các cặp vợ chồng đang tham gia quá trình thụ tinh trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng 1/3 số nam giới tham gia xét nghiệm đã được xác định là dương tính với HPV. Nghiên cứu này cũng chứng minh rằng tỷ lệ số lượng tinh trùng và khả năng vận động của tinh trùng giảm hơn ở những nam giới nhiễm HPV.
Virus HPV ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ra sao 3
Ngoài ra, HPV có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, bao gồm:
Ung thư dương vật: HPV là nguyên nhân gây ung thư dương vật ở nam giới. Ung thư dương vật có thể gây đau đớn, chảy máu và khó tiểu. 
Viêm niệu đạo do vi khuẩn (NGU): HPV cũng có thể gây ra bệnh viêm niệu đạo do vi khuẩn (NGU). NGU có thể gây đau rát khi đi tiểu, tiết dịch từ dương vật và khó cương cứng. Trong một số trường hợp, NGU có thể dẫn đến vô sinh.
Viêm tuyến tiền liệt: HPV cũng có thể gây viêm tuyến tiền liệt, gây đau dương vật, đau lưng, đau khi xuất tinh và khó tiểu. 
Điều trị bệnh liên quan đến HPV cũng nguy hiểm
Nếu phát hiện tế bào bất thường, bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp điều trị. Tuy nhiên, chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Quá trình loại bỏ tế bào bị biến đổi do HPV có thể ảnh hưởng đến sản xuất chất nhầy cổ tử cung, dẫn đến thu hẹp lỗ mở cổ tử cung. Tình trạng này có thể làm chậm tinh trùng và tạo khó khăn cho quá trình thụ tinh của trứng.
Một số phương pháp điều trị cũng có thể làm cho cổ tử cung trở nên yếu. Mặc dù điều này không gây vô sinh hoặc khó mang thai, nhưng có thể dẫn đến suy cổ tử cung, khiến cổ tử cung mở rộng giãn ra và trở nên mỏng, dẫn đến sinh non.
Virus HPV ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ra sao 3
HPV và ung thư cổ tử cung có mối liên hệ chặt chẽ, vì nhiều yếu tố nguy cơ nhiễm HPV có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung nếu không được kiểm soát. Việc phát hiện sớm là rất quan trọng để quản lý và điều trị ung thư cổ tử cung, đồng thời cũng tăng cơ hội chữa khỏi bệnh.
Mặc dù việc bị ung thư cổ tử cung không đồng nghĩa với việc không thể thụ thai, nhưng các phương pháp điều trị ung thư có thể tác động đến khả năng mang thai và làm tăng khó khăn trong quá trình sinh con. Phát hiện sớm và việc áp dụng các phương pháp điều trị nhẹ nhàng như tiểu phẫu có thể không gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng mang thai. 
Tuy nhiên, các phương pháp điều trị phức tạp hơn như hóa trị, xạ trị, và cắt bỏ tử cung có thể làm cho việc mang thai trở nên khó khăn, đòi hỏi phụ nữ mong muốn có con phải sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản như IUI hoặc IVF.
Phòng ngừa virus HPV 
Cách tốt nhất để phòng ngừa ảnh hưởng của HPV đến khả năng sinh sản là tiêm vắc-xin HPV. Vắc-xin HPV có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các loại HPV có thể gây ung thư và một số loại HPV có thể gây các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Nếu bạn đã mắc HPV, hãy đến viện sớm và điều trị kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây