Phụ nữ ngại kết hôn do đâu?

01/06/2023 15:54 | Giới tính
- Nếu như ngày xưa cha mẹ đặt đâu con ngồi đó thì bây giờ, phụ nữ có quyền tự do quyết định cuộc sống của mình nhiều hơn. Do đó, nhiều chị em phụ nữ hiện đại chọn không kết hôn để sống cho chính mình. Vậy phụ nữ hiện đại ngại kết hôn do đâu?
Dữ liệu thống kê cho thấy, hiện nay số vụ ly hôn ở Việt Nam đạt khoảng 60.000 vụ mỗi năm, tương đương với tỷ lệ 0,75 vụ ly hôn trên mỗi 1.000 người dân. Tỷ lệ ly hôn so với kết hôn là 25%, có nghĩa là mỗi khi có 4 cặp vợ chồng đăng ký kết hôn, thì có một cặp đôi đưa ra quyết định ly hôn. Cuộc sống đầy mâu thuẫn đã khiến không chỉ các cặp đôi trẻ mà còn nhiều cặp đôi đã chung sống lâu năm phải đối mặt với quyết định này.
Phụ nữ ngại kết hôn do đâu 1
Nhiều chị em phụ nữ ngại kết hôn vì nhiều lí do khác nhau
Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ không lấy chồng, ngại kết hôn cũng đang gia tăng đáng kể. Ngày nay, quan niệm về phụ nữ chưa lập gia đình bị xem là khó tính đã trở nên khác biệt so với trước. Theo The Guardian, số lượng phụ nữ chưa từng trải qua cuộc sống hôn nhân hoặc chưa bao giờ kết hôn đang tăng lên ở mọi độ tuổi dưới 70. Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh đã ghi nhận rằng từ năm 2002 đến 2018, tỷ lệ người độc thân chưa từng kết hôn ở độ tuổi 40 đã tăng gấp đôi.
Trung bình tuổi kết hôn (cho các cặp đôi khác giới) tại Anh cũng chưa bao giờ cao đến như vậy - 31,5 đối với phụ nữ và 33,4 đối với nam giới.
Nguyên nhân khiến phụ nữ hiện đại ngại kết hôn
1. Nguy cơ ly hôn khiến một số phụ nữ ngại kết hôn
Những phụ nữ nhạy cảm hoặc có quá khứ gia đình bất ổn, với cha mẹ đã ly hôn, thường trải qua tâm lý ám ảnh về nguy cơ ly hôn. Họ có thể đã chứng kiến những câu chuyện không hạnh phúc trong cuộc sống của người thân, bạn bè, hoặc những trường hợp phụ nữ gặp khó khăn trong hôn nhân. Những trải nghiệm này khiến họ tự lặng im, sợ rằng một ngày nào đó, họ sẽ rơi vào cùng một hoàn cảnh đau khổ. Vì muốn bảo đảm an toàn, họ từ chối hôn nhân để tránh đối mặt với những đau khổ trong tương lai.
Phụ nữ ngại kết hôn do đâu 3
2. Đánh giá cao sự nghiệp
Sự đam mê với công việc và mong muốn dành tâm huyết cho nó khiến việc kết hôn trở thành một lựa chọn khó khăn. Nếu lựa chọn gia đình, phụ nữ phải phân chia thời gian giữa công việc và gia đình, và khó có thể đạt được tất cả những mục tiêu mà họ đang hướng tới. Ngoài ra, yếu tố tài chính cũng đóng vai trò quan trọng. 
Hiện nay, nhiều phụ nữ đang tận hưởng sự phấn đấu cho sự nghiệp của mình vì đam mê cá nhân. Những đam mê này đã khiến họ xa lạc khái niệm xây dựng một "tổ ấm" cho riêng mình, vì đơn giản là thiếu thời gian để hẹn hò và chăm sóc những mối quan hệ cá nhân. Trước sự lựa chọn, ưu tiên được đặt vào sự nghiệp hơn là hạnh phúc cá nhân. Đối với họ, công việc đã mang lại hạnh phúc đủ rồi.
3. Phụ nữ ngại kết hôn sợ chọn sai người
Không ai dám đảm bảo rằng người bạn đời sẽ trung thành với mình suốt cuộc đời, hoặc ít nhất là trung thành trong tình yêu khi cả hai còn là vợ chồng. Nguy cơ ngoại tình luôn hiện hữu và là mối đe dọa cho bất kỳ gia đình nào. Trong mắt nhiều người, đàn ông thường được coi là có khả năng ngoại tình cao hơn phụ nữ. Đặc biệt là khi họ đã sống trong một mối quan hệ gia đình trong nhiều năm, khi đam mê và tình yêu dần mờ nhạt để nhường chỗ cho trách nhiệm và nghĩa vụ. 
Đặc biệt, sau nhiều năm kết hôn, phụ nữ lo lắng rằng họ sẽ già đi và không còn hấp dẫn như trước. Lúc đó, sức quyến rũ của vợ cũng giảm đi. Và tại thời điểm đó, đàn ông có thể tìm lý do để chán ghét vợ và ngoại tình.
Phụ nữ ngại kết hôn do đâu 2
4. Sức quyến rũ của người phụ nữ khi đang yêu
Người phụ nữ có nhan sắc tuyệt nhất khi đang yêu, cho dù tình yêu đó dành cho một người cụ thể hay cho một công việc đam mê của mình. Người phụ nữ thông minh sẽ cố gắng yêu thương hết mức: yêu công việc, yêu cuộc sống, hoặc yêu một người, và sức hấp dẫn của họ chỉ giảm khi không còn yêu và không được yêu. 
Vì vậy, một người phụ nữ thông minh sẽ không bao giờ từ bỏ một tình yêu để theo đuổi một tình yêu khác. Yêu nhiều càng tuyệt vời, không có lý do gì để từ bỏ. Đó cũng là lý do tại sao họ không muốn hôn nhân làm gián đoạn hoặc kết thúc những tình yêu mà họ đang trải qua.
Phụ nữ ngại kết hôn do đâu 4
Phụ nữ ngại kết hôn đang trở thành một trào lưu
5. Phụ nữ ngại kết hôn vì có thể bị mất tự do
Theo các thống kê, ở Tokyo có đến 70% phụ nữ không kết hôn đang sống riêng biệt với gia đình. Họ không phải lo lắng về nấu nướng, giặt giũ hay công việc nhà. Tâm lý chung của họ là sợ rằng nếu kết hôn, họ sẽ không còn được tự do như hiện tại. Nhiều phụ nữ cho rằng hôn nhân làm cho cuộc sống không công bằng cho phụ nữ. Bởi khi bước vào hôn nhân, phụ nữ sẽ phải tuân thủ những quy chuẩn và truyền thống từ lâu.
Phụ nữ hiện đại đều có công việc và cuộc sống riêng của mình, và vì thế, họ từ chối hôn nhân để giữ cho mình không gian tự do và độc lập.
6. Thích cuộc sống độc thân
Trong khi nhiều phụ nữ không muốn kết hôn do lo lắng về những hệ lụy có thể xảy ra sau đó, có một số chị em khác lại "từ chối" hôn nhân vì đơn giản là họ thích sống độc thân.
Có thể họ đam mê công việc, yêu thích cách sống hiện tại của mình vì có thể tự do làm những gì mình muốn, không gắn bó hoặc phải đảm nhận trách nhiệm lâu dài đối với ai đó. Chính vì vậy, họ chọn cuộc sống độc thân và không mong muốn có ai đó phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình.
7. Mối lo lắng về áp lực và trách nhiệm
Mọi sự ràng buộc, bất kể có tính chất pháp lý như thế nào, đều đồng nghĩa với trách nhiệm và áp lực. Hôn nhân không phải là ngoại lệ. Dù hai người trong một gia đình có thoải mái đến đâu, không thể phủ nhận rằng trong một mối quan hệ hôn nhân, mỗi người đều có trách nhiệm đối với nhau.
Điều này gây ra lo lắng cho nhiều phụ nữ vì họ có thể chưa từng đối mặt với những trách nhiệm như vậy trước đây. Không chỉ là vấn đề tài chính, mà còn có cả việc chịu đau đớn khi sinh con, trách nhiệm nuôi dạy, chăm sóc con cái, chồng, quản lý công việc gia đình và quan tâm đến gia đình chồng... Tất cả những điều này đòi hỏi phụ nữ phải hy sinh nhiều thời gian và nỗ lực. Chính vì vậy, họ có lúc do dự khi quyết định liệu nên kết hôn hay không.
Trên đây là những lý do tại sao phụ nữ ngại kết hôn. Bạn thì sao, bạn không thích lấy chồng vì điểm nào?

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây