Những điều bạn cần biết về chlamydia- một bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

09/04/2023 16:40 | Giới tính
- Chlamydia là một tình trạng lây nhiễm tình dục phổ biến, do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hàng triệu người Mỹ mắc chlamydia mỗi năm, đặc biệt là ở những người trong độ tuổi từ 15 đến 24 tuổi. Tuy nhiên, nhiều người không hề biết rằng họ đã nhiễm bệnh vì các triệu chứng của chlamydia thường không xuất hiện hoặc rất nhẹ.
Nguyên nhân và cách lây nhiễm của bệnh Chlamydia
Chlamydia là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và có thể lây lan từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm quan hệ âm đạo, hậu môn và miệng. Ngoài ra, nó cũng có thể được truyền từ mẹ sang con khi con được sinh ra.
20220705 chlamydia la gi 1
Triệu chứng của bệnh Chlamydia
Trong hầu hết các trường hợp, chlamydia không gây ra triệu chứng rõ ràng, nhưng nếu để không điều trị, nó có thể làm tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. Những triệu chứng có thể bao gồm:
1. Đau khi tiểu: Cả nam và nữ đều có thể thấy đau khi tiểu hoặc cảm giác rát.
2. Ra khí hư: Nữ giới có thể thấy có khí hư hoặc chảy dịch âm đạo không bình thường. Nam giới có thể thấy có dịch tiết từ bộ phận sinh dục.
3. Đau hoặc khó chịu trong quá trình quan hệ tình dục.
4. Sưng, đau hoặc viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục.
Nếu bạn phát hiện bất kỳ triệu chứng nào của chlamydia, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được khám và điều trị bệnh.
trichomonas
Nhãn
Biến chứng của bệnh Chlamydia
Nếu để không điều trị, chlamydia có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn:
1. Viêm niệu đạo hoặc viêm tụy niệu: Nếu không được điều trị, chlamydia có thể lan tới niệu đạo hoặc tụy niệu, gây ra viêm nhiễm nghiêm trọng.
2. Viêm buồng trứng và viêm dương vật: Chlamydia cũng có thể lan tới buồng trứng hoặc dương vật, gây ra viêm nhiễm nghiêm trọng.
3. Thai ngoài ý muốn: Chlamydia có thể làm suy yếu tính di truyền của tinh trùng, gây ra thai ngoài tử cung hoặc khả năng mang thai suy giảm.
Chẩn đoán của bệnh Chlamydia
Để chẩn đoán chlamydia, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm mẫu dịch tiết từ bộ phận sinh dục. Bạn có thể được yêu cầu cung cấp mẫu dịch tiết từ niệu đạo, âm đạo hoặc hậu môn để kiểm tra vi khuẩn Chlamydia trachomatis.
Điều trị và phòng ngừa của bệnh Chlamydia
Chlamydia có thể được điều trị bằng kháng sinh, thường là azithromycin hoặc doxycycline. Bạn cần phải hoàn toàn hoàn thành liệu trình kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo loại bỏ toàn bộ vi khuẩn Chlamydia trachomatis trong cơ thể.
Để phòng ngừa chlamydia, bạn nên tuân thủ các quy tắc an toàn tình dục, bao gồm sử dụng bảo vệ khi quan hệ tình dục và tránh quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe tình dục của mình và điều trị bất kỳ bệnh lây nhiễm tình dục nào một cách kịp thời.
xet nghiem viem gan b cho tre 600x400
Chlamydia là một trong những bệnh lây nhiễm tình dục phổ biến nhất ở nhiều quốc gia. Mặc dù triệu chứng của chlamydia thường không rõ ràng, nhưng việc để nó bị bỏ qua có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. May mắn thay, chlamydia có thể được điều trị bằng kháng sinh và có thể được phòng ngừa bằng cách tuân thủ các quy tắc an toàn tình dục. Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị chlamydia, hãy liên hệ với bác sĩ để được khám và điều trị bệnh kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây