Sai Lầm Khi Dùng Dầu Tẩy Trang Càng Làm Da Xấu Đi

09/08/2024 11:42 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Dầu tẩy trang đã trở thành một bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da của nhiều người. Và không phải ai cũng biết cách sử dụng dầu tẩy trang đúng cách, dẫn đến tình trạng da nhờn và mụn nổi lên không kiểm soát.
Theo tiến sĩ Lian A. Mack, một chuyên gia da liễu hàng đầu tại New York (Mỹ), dầu tẩy trang thực chất là nhũ tương dầu trong nước, nghĩa là giọt dầu nhỏ được ngâm trong nước mà không bị hòa tan. 
Nguyên lý hoạt động của dầu tẩy trang chính là "dầu hòa tan trong dầu", khiến nó có khả năng liên kết với bụi bẩn trên da và loại bỏ chúng một cách hiệu quả.
Một số người coi dầu tẩy trang như "chén thánh" với hiệu quả tuyệt vời trong việc loại bỏ mọi lớp trang điểm và bụi bẩn. Đối với những người có da dầu và dễ bị mụn, việc sử dụng dầu tẩy trang có thể gây ra lo ngại về việc làm tăng lượng dầu trên da và gây bít tắc lỗ chân lông.
Theo phần lớn các bác sĩ da liễu, việc sử dụng dầu tẩy trang không nên bị coi là "tội đồ". Điều quan trọng là cần lưu ý về cơ chế hoạt động của sản phẩm này và những sai lầm tai hại khiến cho việc sử dụng dầu tẩy trang có thể gây ra tác động tiêu cực đối với da.
Công thức của dầu tẩy trang được thiết kế để "nhũ hóa" khi tiếp xúc với nước, nghĩa là hai hợp chất này sẽ kết hợp với nhau và biến thành chất lỏng màu trắng sữa để loại bỏ cặn bẩn khỏi mặt, giúp sản phẩm có khả năng loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn một cách hiệu quả, đồng thời không gây khô da hay kích ứng da.
Vì vậy, sử dụng dầu tẩy trang không phải lúc nào cũng làm tăng lượng dầu trên da. Để đảm bảo an toàn cho da, người dùng cần lưu ý đến việc chọn lựa sản phẩm phù hợp với loại da của mình và tuân thủ đúng cách sử dụng.
Trong khi sử dụng dầu tẩy trang, người dùng cần nhớ rửa kỹ mặt sau khi sử dụng để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất và sản phẩm dầu tẩy trang. Việc này giúp đảm bảo rằng không có sản phẩm nào còn lại trên da, từ đó tránh được tình trạng bít tắc lỗ chân lông và gây mụn.
Ngoài ra, sử dụng dầu tẩy trang cũng cần phải kết hợp với các bước chăm sóc da khác như sữa rửa mặt và kem dưỡng để đảm bảo rằng da luôn được làm sạch và cân bằng sau khi loại bỏ lớp trang điểm.
Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi sử dụng tẩy trang làm làn da ngày càng xấu đi: 
1. Thoa dầu tẩy trang lên da ướt
Bác sĩ da liễu Rachel Nazarian (New York) đã chia sẻ một số điều cần lưu ý khi sử dụng dầu tẩy trang để đảm bảo rằng quá trình làm sạch da diễn ra hiệu quả và an toàn.
Theo bác sĩ Rachel Nazarian, một trong những sai lầm lớn mà nhiều người thường mắc phải khi sử dụng dầu tẩy trang là hòa dầu với nước rồi thoa lên mặt. Bác sĩ cho biết rằng nước và dầu sẽ đẩy nhau, điều này có thể cản trở quá trình làm sạch da. 
Để sử dụng dầu tẩy trang một cách hiệu quả, bạn cần đổ một lượng dầu vừa đủ ra tay, sau đó massage đều khắp mặt trong ít nhất 60 giây theo chuyển động tròn. Quá trình massage này sẽ giúp dầu tẩy trang có thể lấy đi lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa một cách tự nhiên, đồng thời kích thích tuần hoàn máu và tăng cường sự thư giãn cho da.
Sau khi đã massage đều dầu tẩy trang, bạn có thể sử dụng bông tẩy trang hoặc khăn ẩm để lau nhẹ nhàng lên mặt. Đối với khu vực mắt, hãy sử dụng sản phẩm dành riêng cho vùng da nhạy cảm để đảm bảo an toàn cho đôi mắt.
Cần lựa chọn loại dầu tẩy trang phù hợp với từng loại da. Nếu bạn có da nhạy cảm, hãy chọn những sản phẩm không chứa hương liệu và chất tạo màu để tránh kích ứng da. Đối với da dầu, bạn nên chọn những loại dầu tẩy trang có khả năng hấp thụ dầu thừa một cách hiệu quả mà không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.
Sau khi đã tẩy trang xong, hãy tiếp tục với các bước làm sạch da bằng sữa rửa mặt và nước hoa hồng để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất còn sót lại trên da. 
5
2. Nhũ hóa bằng nước lạnh
Sau khi massage khoảng một phút với dầu tẩy trang, cần thêm nước ấm lên mặt và bắt đầu quá trình nhũ hóa để loại bỏ dầu thừa và cặn bẩn. Khi nhũ hóa, việc sử dụng lượng nước đủ ướt bàn tay và massage nhẹ nhàng theo hình tròn sẽ giúp dầu hòa với nước thành dạng trắng đục. 
Lặp lại bước này trong một phút cho đến khi hết màu trắng đục sẽ đảm bảo da được làm sạch một cách hiệu quả nhất.
Theo bác sĩ Nazarian, chuyên gia về da liễu, nhiệt độ của nước rất quan trọng trong quá trình nhũ hóa dầu tẩy trang. Ông cho biết: "Nước càng lạnh, dầu có khả năng đông lại thành dạng rắn và làm phản tác dụng. Nước ấm giúp dầu tẩy trang kết hợp hiệu quả với dầu và bụi bẩn trên da và hòa vào nước". 
Do đó, cần sử dụng nước ấm chứ không phải là nước lạnh để đảm bảo hiệu quả của quá trình nhũ hóa.
Bác sĩ Nazarian cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng nước ấm chứ không phải là nước nóng. Nhiệt độ cao của nước có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da, làm mất một số thành phần dưỡng chất trong dầu tẩy trang và khiến da mất hết độ ẩm, gây ra tình trạng da khô.
2
3. Dùng quá nhiều dầu tẩy trang
Theo bác sĩ da liễu, một lỗi lớn mà họ thường thấy là sự lạm dụng dầu tẩy trang. Việc này không chỉ làm cho quá trình tẩy trang trở nên khó khăn mà còn có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn. 
Nguyên nhân chính là do lượng dầu còn sót lại trên da sau khi tẩy trang, ngay cả khi rất ít cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra vấn đề cho da.
Bác sĩ Mack, một chuyên gia về da liễu, đã chia sẻ một số lời khuyên quý báu để giúp mọi người sử dụng dầu tẩy trang một cách hiệu quả và an toàn hơn. Theo bác sĩ Mack, việc sử dụng một lượng nhỏ dầu tẩy trang, khoảng bằng một đồng xu, có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. "Một ít dầu tẩy trang có thể phát huy tác dụng rất tốt", cô nói.
Để tránh việc sử dụng quá nhiều dầu tẩy trang, người dùng có thể thực hiện các bước sau đây:
- Sử dụng một lượng nhỏ dầu tẩy trang, khoảng bằng một đồng xu, và tăng lượng nếu cần thiết.
- Thực hiện massage nhẹ nhàng để dầu tẩy trang có thể làm sạch các lớp trang điểm và bụi bẩn một cách hiệu quả.
- Sử dụng bông tẩy trang hoặc khăn mềm để lau nhẹ nhàng, loại bỏ dầu tẩy trang và các chất cặn trên da.
Người dùng nên chọn sản phẩm không chứa các thành phần gây kích ứng da và phù hợp với loại da của mình. Nên test sản phẩm trên một vùng nhỏ da trước khi sử dụng toàn bộ cũng giúp người dùng tránh được các phản ứng không mong muốn.
1
4. Không "double cleansing"
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mụn sau khi sử dụng dầu tẩy trang chính là do không làm sạch hoàn toàn dầu thừa sau khi sử dụng sản phẩm này. Để giải quyết vấn đề này, cần áp dụng phương pháp double cleansing (làm sạch kép hay rửa mặt hai lần) sẽ giúp đảm bảo làn da được loại bỏ hoàn toàn dầu thừa và bụi bẩn.
Theo khuyến nghị của bác sĩ chuyên khoa da liễu, việc sử dụng dầu tẩy trang (sản phẩm gốc dầu) trước tiên sẽ giúp tan chảy lớp trang điểm và dầu thừa tích tụ trên da. Tiếp theo, bạn cần sử dụng một loại sữa rửa mặt (sản phẩm gốc nước) để làm sạch sâu hơn, loại bỏ hoàn toàn dầu thừa và bụi bẩn còn sót lại trên da. 
Kết hợp giữa dầu tẩy trang và sữa rửa mặt theo cách này sẽ giúp đảm bảo làn da được làm sạch sâu và không bị tắc nghẽn lỗ chân lông.
Bác sĩ Mack khuyên rằng bạn nên sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa các chất tạo bọt quá mạnh mẽ hoặc hóa chất gây kích ứng cho da. Sữa rửa mặt dịu nhẹ sẽ giúp làm sạch da một cách nhẹ nhàng mà không gây ra tình trạng khô ráp hay kích ứng cho da nhạy cảm.
Ngoài ra, nếu bạn đã thực hiện đúng phương pháp double cleansing mà vẫn gặp phải tình trạng lên mụn sau khi sử dụng dầu tẩy trang, có thể nguyên nhân đến từ việc bạn đang sử dụng sai loại dầu tẩy trang. 
Một số loại dầu tẩy trang có thể chứa các thành phần gây kích ứng hoặc gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến việc dẫn đến việc lớp trang điểm và dầu thừa không được loại bỏ hoàn toàn, từ đó gây ra tình trạng mụn trên da.
Trong trường hợp này, hãy lựa chọn những sản phẩm có thành phần tự nhiên, không gây kích ứng cho da và có khả năng làm sạch sâu mà không gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 
4
5. Làm sạch bằng dầu tẩy trang quá thường xuyên
Theo tiến sĩ Y khoa, bác sĩ Sarah Villafranco, người sáng lập Osmia Organics, việc sử dụng dầu tẩy trang quá thường xuyên có thể gây ra tình trạng lấy đi quá nhiều dầu nhờn tự nhiên của da. Chính nó có thể làm tuyến bã nhờn rơi vào trạng thái "hoảng loạn" và dẫn đến việc tăng tiết dầu nhiều hơn để bù đắp. 
Vì vậy, chuyên gia khuyên rằng việc sử dụng dầu tẩy trang nên được thực hiện một cách cẩn trọng và hợp lý. Đầu tiên, bạn nên bắt đầu bằng việc sử dụng dầu tẩy trang một lần một tuần và quan sát phản ứng của da. Nếu sau đó không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, bạn có thể tăng tần suất sử dụng lên một chút.
Còn nếu bạn cảm thấy da của mình bị khô hoặc có bất kỳ phản ứng nào khác sau khi sử dụng dầu tẩy trang, hãy cân nhắc cắt giảm số lần sử dụng hoặc chuyển sang sản phẩm khác có thể phù hợp hơn với làn da của bạn.
Bạn nên chọn những sản phẩm chứa các thành phần tự nhiên và nhẹ nhàng với da như dầu hạt nho, dầu hạt jojoba, hoặc dầu hạt hướng dương. Tránh những sản phẩm chứa hóa chất mạnh có thể gây kích ứng cho da.
Bạn nên sử dụng một lượng vừa đủ dầu tẩy trang và massage nhẹ nhàng lên da trong khoảng 1-2 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm, giúp loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm một cách hiệu quả mà không gây kích ứng cho da.
3
Dưới đây là cách sử dụng dầu tẩy trang đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất.
Bước 1: Lấy một lượng dầu tẩy trang bằng đồng xu ra tay sạch và thoa lên da khô.
Việc lấy một lượng dầu tẩy trang vừa đủ là rất quan trọng. Bạn chỉ cần lấy một ít dầu tẩy trang bằng một đồng xu và thoa đều lên da khô. Đảm bảo rằng bạn không sử dụng quá nhiều dầu tẩy trang vì điều này có thể làm tắc lỗ chân lông và gây ra mụn.
Bước 2: Nhẹ nhàng massage dầu vào da theo chuyển động tròn.
Sau khi thoa dầu lên da, bạn nên nhẹ nhàng massage dầu vào da theo chuyển động trò, giúp tạo ra ma sát làm nóng cả da và sản phẩm, từ đó giúp mở lỗ chân lông để dầu thẩm thấu tốt hơn. 
Massage dầu tẩy trang cũng giúp loại bỏ tế bào chết và các tạp chất tích tụ trên da.
Bước 3: Sử dụng nước ấm và khăn mặt ẩm để loại bỏ dầu tẩy trang cùng mọi tạp chất bám trên da.
Sau khi đã massage dầu tẩy trang đều lên da, bạn cần sử dụng nước ấm và khăn mặt ẩm để loại bỏ dầu tẩy trang cùng mọi tạp chất bám trên da. Điều quan trọng là phải đảm bảo dầu tẩy trang được rửa sạch hoàn toàn trước khi chuyển sang các bước chăm sóc da sau đó, vì nếu để dầu tẩy trang trên da có thể làm tắc lỗ chân lông (và gây ra mụn), ngăn các sản phẩm khác thẩm thấu vào da.
Bước 4: Làm sạch kép với sữa rửa mặt.
Sau khi đã loại bỏ dầu tẩy trang và các tạp chất khỏi da, bạn nên tiếp tục làm sạch kép bằng cách sử dụng sữa rửa mặt. Sữa rửa mặt giúp loại bỏ tất cả các tạp chất còn sót lại trên da và đồng thời cung cấp dưỡng chất cần thiết cho làn da của bạn.
Trên đây là cách sử dụng dầu tẩy trang đúng cách để đảm bảo việc làm sạch da mặt hiệu quả nhất. Hãy áp dụng những bước trên và bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trên làn da của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây