6 lợi ích không ngờ khi người bệnh tiểu đường giảm cân

11/11/2023 16:33 | Bệnh khác
- Khoa học đã chứng minh rằng, chỉ cần giảm đi khoảng 5 - 10% trọng lượng cơ thể, người bệnh tiểu đường có thể kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu (đường huyết) và tình trạng đái tháo đường tuýp 2 của mình.
Duy trì cân nặng khỏe mạnh đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt trong việc quản lý lượng đường trong máu. Điều này đặc biệt quan trọng ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2. 
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, việc giảm cân có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc các biến chứng như huyết áp cao và tình trạng xơ vữa động mạch...
Nghiên cứu chỉ ra rằng việc giảm từ 5 – 10% trọng lượng cơ thể có thể giúp một số người bệnh giảm lượng thuốc đái tháo đường cần phải uống. Vì vậy, việc giảm cân được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với người thừa cân và béo phì mắc bệnh đái tháo đường type 2.
Dưới đây là một số lợi ích khi người bệnh tiểu đường giảm cân
1.Giảm cân giúp giảm tình trạng kháng insulin ở người bệnh tiểu đường
Theo NIDDK (Viện Tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia Hoa Kỳ), đái tháo đường type 2 xảy ra khi hormone insulin trong cơ thể không thực hiện được đúng chức năng của mình là kiểm soát đường huyết ở mức ổn định, cân bằng. Hiện tượng này thường được gọi là kháng insulin và thường liên quan đến tình trạng thừa cân.
Giảm cân có thể tạo điều kiện cho cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với insulin và làm giảm tình trạng kháng insulin. Một nghiên cứu trước đây cho thấy rằng giảm cân có thể cải thiện độ nhạy insulin bằng cách giảm phản ứng viêm nhiễm. Khi tình trạng kháng insulin giảm, việc kiểm soát bệnh đái tháo đường có thể trở nên hiệu quả hơn.
6 lợi ích không ngờ khi người bệnh tiểu đường giảm cân 3
2.Giảm huyết áp và cải thiện cholesterol
Theo CDC, bệnh tim và đái tháo đường có mối liên hệ mật thiết. Người mắc bệnh đái tháo đường type 2 thường gặp huyết áp cao và cholesterol tăng. 
Huyết áp cao có thể gây tổn thương cho động mạch, trong khi lượng cholesterol và chất béo LDL có thể tích tụ trên thành động mạch, gây ra các vấn đề nghiêm trọng. 
Một nghiên cứu với 401 người thừa cân hoặc béo phì đã chỉ ra rằng việc giảm từ 5 - 10% trọng lượng cơ thể dẫn đến giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và cholesterol LDL. 
Đối với những người giảm hơn 10%, sự cải thiện còn nhiều hơn. Người có nguy cơ cao cũng ghi nhận giảm mức đường huyết đáng kể.
3. Giảm thiểu các biến chứng của bệnh
Giảm cân có thể giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh tim mạch, đột quỵ, mù lòa, suy thận,...
6 lợi ích không ngờ khi người bệnh tiểu đường giảm cân 2
4.Giảm nguy cơ mạch máu bị tổn thương
Thừa cân và kháng insulin ảnh hưởng đến việc viêm nhiễm động mạch. Giảm cân có thể giảm nguy cơ này. Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ, khi bệnh béo phì tiến triển, các tế bào lưu trữ chất béo (tế bào mỡ) trong cơ thể trở nên to ra. Điều này có thể tăng tình trạng viêm nhiễm, có thể dẫn đến xơ vữa động mạch.
Tập thể dục và giảm cân giúp giảm tình trạng kháng insulin và cũng có thể góp phần vào việc giảm lượng các phân tử có liên quan đến tình trạng viêm trong máu.
5.Giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ
Giảm cân có thể giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ ở người bệnh tiểu đường bởi vì phần lớn người mắc căn bệnh này bị thừa cân, hoặc béo phì. Hai yếu tố này là một trong những yếu tố gây ra tình trạng ngưng thở khi ngủ, còn gọi là rối loạn hô hấp trong khi ngủ (sleep apnea). Nguyên nhân của tắc nghẽn có thể là tăng cân, đặc biệt là trong khu vực cổ và họng.
Khi người bệnh tiểu đường giảm cân, họ thường giảm mỡ ở vùng cổ và họng. Điều này có thể giảm nguy cơ tắc nghẽn đường hô hấp khi ngủ và cải thiện tình trạng ngủ. 
Việc cải thiện ngủ không chỉ giúp người bệnh tiểu đường cảm thấy tỉnh táo và năng động hơn vào ban ngày mà còn có thể cải thiện kiểm soát đường huyết và sức kháng insulin.
6 lợi ích không ngờ khi người bệnh tiểu đường giảm cân 1
6.Cải thiện tính linh hoạt và tăng khả năng vận động
Các nghiên cứu cũng đã xác định rằng những người bị tiểu đường tuýp 2 gặp vấn đề về vận động cao gấp 2 lần so với những người không mắc bệnh. Mức độ vận động bị giảm liên quan chặt chẽ đến tình trạng béo phì và thiếu hoạt động thể chất.
Ngoài ra, người mắc bệnh đái tháo đường thường đối diện với những vấn đề về xương và khớp, có thể hạn chế khả năng vận động. Việc giảm cân có thể giúp làm cho các hoạt động hàng ngày trở nên dễ dàng hơn và giảm khả năng gặp các vấn đề liên quan đến việc di chuyển.
Trong thực tế, giảm cân một chút, thậm chí chỉ 1% trọng lượng cơ thể, có thể có lợi rất lớn, giảm hơn 7% các vấn đề về vận động của cá nhân.
Trên đây là những lợi ích khi người bệnh tiểu đường giảm cân. Nếu như bạn hoặc người thân của mình đang mắc phải căn bệnh này, hãy động viên chính mình và những người thân tập thể dục, ăn uống kiêng khem hợp lý để giảm trọng lượng cơ thể, góp phần kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây