“Cậu nhỏ” bất lực vì thói quen này của nam giới Việt

17/01/2024 17:33 | Nam khoa
- Trong xã hội hiện đại, vấn đề sức khỏe nam giới ngày càng thu hút sự quan tâm và một trong những điều không thể phủ nhận là thói quen ngày càng phổ biến trong cộng đồng nam giới Việt Nam đang tác động tiêu cực đến "cậu nhỏ", điển hình là rối loạn cương dương.
Rối loạn cương dương (còn hay được nói miệng là “bất lực”) là tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới. Bệnh khiến đàn ông không có khả năng đạt được và/ hoặc duy trì độ cương cứng đủ để quan hệ tình dục. 
Nếu rối loạn cương dương diễn ra liên tục, nó có thể gây căng thẳng, ảnh hưởng đến sự tự tin của người mắc, làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Nghiêm trọng hơn, nó có thể làm rạn nứt mối quan hệ vợ chồng.
Tuổi tác càng cao, nguy cơ mắc rối loạn cương dương càng nhiều. Các ước tính cho thấy hiện nay có khoảng 150 triệu nam giới trên toàn thế giới đang bị rối loạn cương dương. Trong đó, có đến 50% số đàn ông trong độ tuổi 40 đến 70 mắc chứng bệnh này. Con số này ở những người dưới 40 tuổi chỉ ở mức 30 - 40%. Đây cũng là con số chung cho Việt Nam ở thời kỳ trước đây. 
Cậu nhỏ bất lực vì thói quen này của nam giới Việt 1
Hiện nay, tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa, thậm chí xuất hiện ở cả những thanh niên trong độ tuổi dưới 30. Nguyên nhân lý giải cho tình trạng này là do việc hút thuốc lá. Các thống kê gần nhất của Bộ Y tế cho thấy, có 42,3% đàn ông Việt Nam thường xuyên sử dụng thuốc lá, thậm chí là ở mức độ rất nhiều, lên đến hàng chục điếu mỗi ngày.
Thuốc lá và khói thuốc chứa rất nhiều chất làm ảnh hưởng quá trình này, như nicotin gây co thắt mạch, làm giảm lưu lượng máu đến dương vật. Các gốc tự do làm rối loạn dẫn truyền thần kinh đến dương vật…. 
Bên cạnh đó, là hàng chục chất khác gây ung thư, đột biến gen…. gây nguy hiểm không chỉ cho sức khỏe người sử dụng, mà còn đối với những người xung quanh không may hít phải khói thuốc.
Các nguyên nhân gây rối loạn cương dương
Không kể đến lý do hút thuốc lá đã nêu ở trên, tình trạng “trên bảo dưới không nghe” còn có rất nhiều căn nguyên khác như:
Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress do áp lực từ cuộc sống hằng ngày, gây nên thiếu tập trung khi quan hệ tình dục.
Các bệnh lý nền mãn tính như đái tháo đường, mỡ máu, tăng huyết áp… Và các bệnh của hệ tim mạch, của tiền liệt tuyến, đều có thể làm rối loạn quá trình cương cứng dương vật.
Rối loạn nội tiết, đặc biệt là liên quan đến suy giảm lượng testosterone.
Cậu nhỏ bất lực vì thói quen này của nam giới Việt 3
Một số thuốc cũng gây nên tình trạng này, như thuốc hạ huyết áp nhóm chẹn kênh canxi, thuốc ức chế men chuyển angiotensin, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm…
Cà phê, rượu, ma túy và các chất kích thích khác đều có thể làm dương vật khó cương cứng đủ mức.
Có thể chữa rối loạn cương dương khỏi hẳn được không?
Đây là câu hỏi được cánh đàn ông rất quan tâm và có nhiều giải pháp được đưa ra. Trước kia, các thầy thuốc sẽ dùng các loại thảo dược như hạt me, sâm đất, dâm dương hoắc… để điều trị bệnh, tuy rằng hiệu quả chưa thực sự cao.
Ngày nay, với các tiến bộ của y học và khoa học công nghệ, nhiều loại thuốc và phương pháp điều trị khác nhau đã được đưa vào điều trị bệnh. Có thể kể đến nhóm các thuốc gây ức chế PDE5, testosterone, bơm hút chân không, tiêm chất gây giãn mạch vào vật hang, hay phẫu thuật. 
Cậu nhỏ bất lực vì thói quen này của nam giới Việt 2
Các phương pháp này tuy mang lại hiệu quả điều trị rất cao, rất an toàn. Nhưng để đạt được kết quả tốt nhất thì phải được chỉ định một cách hợp lý tùy theo tình trạng người bệnh.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, nhất là khi mạch máu dương vật bị tổn thương vĩnh viễn do chấn thương, viêm nhiễm... Nên việc phòng ngừa chứng rối loạn cương dương là điều rất cần thiết. 
Các cách mà bạn có thể áp dụng như:
Xây dựng tâm lý, tinh thần thoải mái, tránh xa các stress. Nếu bạn cảm thấy quá lo lắng, trầm cảm, thì nên sớm đến gặp bác sĩ để tìm hướng điều trị.
Điều chỉnh đời sống tình dục sao cho phù hợp và lành mạnh, tránh việc quan hệ, thủ dâm quá nhiều lần.
Cung cấp cho cơ thể đầy đủ các loại dưỡng chất, đặc biệt là các vitamin và khoáng chất.
Cậu nhỏ bất lực vì thói quen này của nam giới Việt 4
Cố gắng hạn chế, hoặc từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng rượu bia, thuốc lá, và các chất kích thích khác.
Tăng cường tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe bản thân. Ưu tiên các bài tập giúp cải thiện khả năng sinh lý, ví dụ như bài tập Kegel giúp khắc phục chứng xuất tinh sớm.
Tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng rối loạn cương dương gây ra nhiều phiền toái cho đời sống tinh thần của đàn ông. Vì thế, hãy áp dụng một lối sống lành mạnh, đi thăm khám và điều trị ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, để có thể đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây